Chị Mai Huyên, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân (Hàng Trống, Hà Nội), cho biết chị và khoảng gần 10 đồng nghiệp trong cơ quan vừa bị "hack" tài khoản tiền gửithanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).
Sự việc bắt đầu từ tối muộn ngày 25/4 khi một số nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân có địa chỉ tại Hàng Trống, Hà Nội nhận được tin nhắn điện thoại báo tiền trong tài khoản ngân hàng của họ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đang liên tục được rút. Điều đáng nói là các cá nhân này đều không thực hiện bất cứ giao dịch nào trong thời điểm kể trên.
Tài khoản chị Huyên bị rút 24 triệu đồng trong vòng vỏn vẹn 6 phút.
Sau khi sự việc trên diễn ra, các nạn nhân đã báo cho phía ngân hàng Argibank để khóa các tài khoản trên. Đến 22h cùng ngày, Argibank xác nhận đã khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị Huyên lại liên tục báo bị rút tiền. Chỉ vỏn vẹn trong 6 phút, từ 23h30 đến 23h36, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng.
Do hạn mức của tài khoản tại Agribank của chị Huyên là 25 triệu đồng/ngày nên hacker không thể tiếp tục rút tiền. Để đảm bảo không thất thoát số tiền còn lại, chị Huyên đã phải chờ qua thời điểm 24h đêm để ra các cây ATM gần nhà rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.
"Tôi rất bất ngờ vì sau khi ngân hàng đã xác nhận việc khóa tài khoản nhưng tiền vẫn bị rút ra. Đến rạng sáng ngày 26/4 tôi vẫn có thể rút được tiền. Điều này có nghĩa làAgribank đã không khóa tài khoản của tôi như cam kết. Rất may là vẫn kịp rút nốt số tiền còn lại trong tài khoản", chị Huyên bức xúc.
Sau khi rút được tiền, chị Huyên đã thông báo cho các đồng nghiệp trong cơ quan. Nhiều người cũng lập tức đi rút tiền vì họ cũng bị hack tài khoản sau thời điểm Agribank thông báo đã khóa tài khoản.
Phải đến tận 3h15 phút sáng ngày 26/3, thì việc rút tiền mới không thể tiếp tục thực hiện hoặc khách hàng bị nuốt thẻ khi giao dịch tại cây ATM.
Như vậy, có thể thấy là phải đến lúc này thì Agribank mới thực hiện việc khóa thẻ mà họ đã xác nhận cách đấy hơn 5 tiếng đồng hồ.
Về phía ngân hàng, Agribank cho biết sáng 26/4, ngân hàng đã có buổi làm việc với các cá nhân bị mất tiền và cam kết bồi hoàn số tiền bị rút trước đó. Agribank cho biết đang thực hiện các nghiệp vụ cần thiết để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục cho khách hàng. Đại diện nhà băng này cho hay, sẽ sớm có thông cáo về sự việc với khách hàng và truyền thông.