Bắt đầu ở đỉnh cao
Nằm tại đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, dự án Saigon Paragon được xây dựng trên diện tích đất 19.000 m2. Chủ đầu tư tòa nhà là Công ty CP Kim Cương (Paragon Corporation), được thành lập bởi hai nhà đầu tư trong ngành thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Tập đoàn Khaisilk và Thủy Lộc.
Parkson Paragon. |
Chính thức khai trương vào năm 2011, Parkson Paragon được đầu tư với tổng số vốn lến đến 5 triệu USD cùng với sự điều hành của đội ngũ dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ của Công ty TNHH Dịch Vụ Quản Lý Parkson Việt Nam. Trung tâm này từng được hứa hẹn sẽ là trung tâm thương mại sầm uất và cao cấp vào bậc nhất ở TP HCM.
Parkson Paragon thu hút hơn 130 nhãn hàng thời trang trong nước va thế giới như: Coach, Shu Uemura, Bobbi Brown, MAC, La Mer, The Body Shop, Benefit, Christian Dior, Estée Lauder, Lancôme, Clinique, Shiseido, Gucci, Clarins, Lacoste, Guess, CK Jeans, Esprit, Levis, Ecco, Geox, Addidas, Nike, đến các nhãn hiệu lớn trong nước như Vera, Nino Maxx, N&M, An Phuoc… Đi kèm với nó là nhiều dịch vụ ăn uống giải trí chuyên nghiệp. Thời gian đầu, cùng với chuỗi Parkson ở Việt Nam, Parkson Paragon được đánh giá là khá thành công.
Doanh thu ế ẩm
Báo cáo khảo sát thị trường của Savills Việt Nam, CBRE Việt Nam, Jones Lang LaSalle Việt Nam cũng cho biết, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội đã vượt con số 1 triệu m2.
Diện tích tăng lên, nhưng phần lớn tập trung ở khu vực ngoại thành khiến giá thuê mặt bằng trung bình tại cả hai thành phố này đều giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, con số này vẫn đứng ở mức 70-100 USD/m2, trong khi doanh thu trên cùng diện tích lại chỉ đạt khoảng 70 USD/tháng. Bài toán lỗ lãi với tất cả các đối tác là dễ dàng nhìn ra.
Theo báo cáo tài chính của Parkson, doanh thu 3 tháng cuối cùng năm 2015 của các trung tâm đã giảm 12%, chỉ đạt mức 103 triệu USD. Mặc dù kết quả này đến từ việc Parkson vừa mở cửa một số địa điểm mới tại Malaysia và Myanmar, kéo theo việc phải chịu lỗ đầu tư ban đầu, nhưng cũng có lý do từ việc kinh doanh kém hiệu quả tại một số thị trường trọng điểm, trong đó có Việt Nam.
CEO Toh Peng Koon của Parkson từng nhận định rằng Việt Nam là thị trường khó khăn nhất của tập đoàn này, nhất là khi xu hướng tiêu dùng đã dịch chuyển mạnh. Sự tham gia của các ông lớn bán lẻ tại Nhật, Hàn Quốc, hay sự nổi lên của cả các doanh nghiệp trong nước đã khiến những trung tâm cao cấp như Parkson ngày càng chồng chất khó khăn.
Trong vụ việc đóng cửa trung tâm tại Keangnam Landmark, Parkson thừa nhận sự ảm đạm về kết quả kinh doanh là nguyên nhân chính khiến ông lớn này từ bỏ việc kinh doanh tại đây. Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí các đối tác cũng chịu thua lỗ.
Kết thúc ngắn ngủi
Thế nhưng, chỉ 5 năm sau, 2 đơn vị của Parkson phải đóng cửa với cùng một kịch bản vội vàng như đánh úp đối tác. Parkson Keangnam đột ngột đóng cửa chỉ trong vòng 1 đêm, còn Parkson Paragon ra đi mà không rõ lý do di dời, cũng như thông tin về những khách thuê bán hàng tại đây sẽ đi về đâu.
Bên trong TTTM Parkson Paragon. |
Những đối thủ kinh doanh một thời của Parkson cũng chẳng khá khẩm hơn. Mô hình trung tâm thương mại cao cấp như một quả bóng xì hơi, nhanh chóng lao dốc với sự ra đi của những cái tên như Grand Plaza, thậm chí Hang Da Galleria còn có cái chết được dự báo từ trước khi ra mắt.
Mỗi đơn vị có một lý do riêng lý giải cho sự thất thế của mình. Nếu như Grand Plaza đóng cửa được cho là do mô hình hoạt động chưa phù hợp, Hang Da Galleria là dấu hỏi về quy hoạch thì cái kết của Parkson được đồn đoán là mâu thuẫn giữa chủ cho thuê và khách thuê. Tuy nhiên, kinh doanh thua lỗ, không đủ bù chi phí thuê mặt bằng là mẫu số chung của ế ẩm các trung tâm thương mại cao cấp này.
Có nhiều ý kiến cho rằng, Parkson Paragon đóng cửa là do tình trạng kinh doanh không hiệu quả. Hàng loạt khách thuê mặt bằng kinh doanh tại đây lần lượt đóng cửa, sang mặt bằng vì ế ẩm.
Bên cạnh đó, chậm đổi mới cũng là nguyên nhân khiến trung tâm thương mại này không giữ được khách khi gần đây tại quận 7, xuất hiện thêm nhiều trung tâm mua sắm quy mô và hiện đại hơn Crescent Mall, SC Vivo City.
Công ty TNHH Thùy Dương, chủ quản lý Parkson Paragon cho biết, trung tâm chính thức di dời từ ngày 16/5. Kế hoạch di dời đã được thông báo với các đối tác kinh doanh tại Parkson Paragon trước 2 tháng và nhận được sự chấp nhận.
Đơn vị này cũng khẳng định, việc di dời sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của các trung tâm mua sắm khác mang thương hiệu Parkson tại Việt Nam. Các quyền lợi của chủ thẻ khách hàng thành viên sẽ vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng trên toàn bộ hệ thống của nhà bán lẻ này.