Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngay sau khi có thông tin chính thức từ nhà chức trách hàng không Pakistan, đơn vị này đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.
27 phi công người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không) cho các hãng hàng không của Việt Nam gồm Vietnam Airlines 6 người, Vietjet Air 17 người, Jetstar Pacific 4 người.
Trong 27 phi công, số đang hoạt động ở Việt Nam là 12, gồm 11 người của Vietjet Air và 1 người của Jetstar Pacific; 15 người đã hết hợp đồng, hoặc về nước.
Ngày 28/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, số phi công Pakistan của hãng được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái từ khá lâu, hiện đã chấm dứt hợp tác và về nước. Chỉ một phi công của Jetstar Pacific đã về nước do ảnh hưởng của Covid-19, hiện chưa quay trở lại Việt Nam.
Trong số 27 phi công người Pakistan bị tạm đình chỉ bay, có 11 người đang làm việc tại Vietjet , 1 người làm tại Jetstar Pacific.Còn 15 người đã hết hợp đồng, hoặc về nước.
Vietjet Air cũng ra thông cáo nêu rõ có 11 phi công người Pakistan đang làm việc. Hãng đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh bằng cấp của họ. "Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet Air đã rà soát và dừng bay đối với các phi công diện kiểm tra", đại diện hãng cho hay.
Đại diện Vietjet cho biết hiện hãng đang có 823 phi công. Trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5.000 giờ bay. Vietjet Air khẳng định, tất cả phi công được tuyển chọn theo quy trình quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của cơ quan ngoại giao và tư pháp.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, trước khi được làm việc tại Việt Nam, phi công Pakistan phải có bằng lái có giá trị quốc tế. Sau khi đến Việt Nam, họ phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay thử nghiệm trên mô hình. Sau đó, phi công mới được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái để làm việc tại Việt Nam.
Ngày 27/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cấm bay phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.
"Tại Việt Nam hiện không có phi công nước ngoài (không phải Pakistan) lấy chứng chỉ từ Pakistan. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách hàng không Pakistan để xác định xem những phi công này có ai sử dụng bằng giả hay không. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp sẽ được tiếp tục bay trở lại", ông Thắng cho hay.
Trước đó, ngày 24/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.
Vấn đề rà soát và dừng bay đối với phi công Pakistan được triển khai sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay làm 97 người chết tháng trước của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) ở Karachi.