Muôn vàn giá trị từ quả dừa quê
Bến Tre hiện là vùng trồng dừa lớn nhất Việt Nam với hơn 80.000 ha dừa, chiếm khoảng 42% diện tích dừa cả nước. Cây dừa trở thành nguồn thu nhập chính của hơn 200.000 hộ dân, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở trái dừa tươi hay kẹo dừa nổi tiếng, người Bến Tre đã tận dụng gần như mọi bộ phận của cây dừa, từ gáo, xơ, lá, thân đến rễ, để tạo nên hệ sinh thái sản phẩm đa dạng: đồ uống, thực phẩm, đồ gia dụng, quà tặng, vật phẩm trang trí… Nhiều dòng sản phẩm đã có mặt tại các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, v.v.
Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang ngày càng được ưa chuộng nhờ tính độc đáo, gần gũi và thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm gần như là “độc bản”, mang theo hồn quê xứ dừa qua từng đường vân gỗ tự nhiên và bàn tay khéo léo của người thợ.
Có thể kể đến như gáo dừa, lớp vỏ cứng của quả dừa sau khi được xử lý, mài nhẵn, đánh bóng có thể trở thành muỗng, chén, ly, ấm tách, khay đựng mang sắc nâu ấm với vân gỗ rất riêng của dừa. Nhiều nghệ nhân còn chạm khắc hoa văn, vẽ tay để biến mỗi chiếc chén, chiếc ly thành một tác phẩm trang trí tinh tế. Còn xơ dừa, là lớp sợi bên ngoài vỏ dừa, vốn từng bị xem là phế phẩm, nay được dệt thành thảm chùi chân, thảm yoga, lót chuồng thú cưng, chậu trồng cây hữu cơ hay chậu lưới thủy canh. Những sản phẩm này có khả năng giữ ẩm tốt, phân hủy sinh học, phù hợp xu hướng “xanh hóa” không gian sống.
Thân cây dừa già sau khi đốn bỏ không bị bỏ phí mà được xẻ thành tấm, tiện gọt thành bàn, ghế, kệ trang trí, bộ dao nĩa, đũa, đế lót ly… Tận dụng cấu trúc vân gỗ đặc biệt, nhiều xưởng còn chế tác thành đèn gỗ dừa kết hợp đèn LED, tạo ánh sáng ấm áp, phù hợp phong cách sống tối giản, mộc mạc. Rễ dừa, cọng dừa khô cũng tiếp tục được “nâng cấp” những vật dụng vừa gần gũi vừa giàu giá trị văn hóa...
Những doanh nghiệp trẻ kiên trì nâng tầm quả dừa Việt
Giữa làn sóng người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường và quan tâm đến chất lượng nguồn gốc, nhiều thương hiệu Việt đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị bền vững từ cây dừa. Một trong số đó là Công ty TNHH COMOON, một doanh nghiệp trẻ được thành lập năm 2022, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, với vùng nguyên liệu dừa phát triển tại “thủ phủ dừa” Bến Tre.
COMOON chọn hướng đi kép: phát triển nước dừa tươi cho nhu cầu giải khát lành mạnh đồng thời xây dựng dòng thủ công mỹ nghệ từ dừa (tranh giấy dừa, décor nội thất, dụng cụ nhà bếp, xơ dừa, cơm dừa sấy…). Các sản phẩm của công ty này xoay quanh giá trị “Tinh hoa từ Đất Mẹ”: khai thác tối đa giá trị cây dừa, tôn trọng môi trường và sinh kế nông hộ. Năm 2025, COMOON được vinh danh Top 100 Thương hiệu Mạnh Quốc Gia – một dấu mốc cho chiến lược bài bản nhằm xây dựng thương hiệu nông sản Việt có bản sắc.
Với sản phẩm nước dừa tươi đóng chai, COMOON sử dụng nguồn dừa đủ 11 - 12 tháng tuổi – giai đoạn nước dừa đạt chất lượng hương vị và dinh dưỡng tốt nhất. Vùng nguyên liệu tại Bến Tre đạt tiêu chuẩn, giúp kiểm soát chặt chẽ quá trình canh tác, hạn chế tối đa tồn dư hóa chất. Đây là nền tảng quan trọng giúp sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.
Trong bối cảnh ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mốc doanh thu tỉ đô, chìa khóa nằm ở sản phẩm giá trị gia tăng, thân thiện môi trường và có câu chuyện thương hiệu rõ ràng, phục vụ cho lợi ích của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp Việt như COMOON, Cocoxim, Vietcoco… đang cùng nông dân Bến Tre nâng cao giá trị cho quả dừa, để người nông dân thêm vững tin vào giá trị của sản vật quê hương.
Doanh nghiệp Việt hiểu rằng chính mình cũng có cam kết và trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh bền vững; vừa để góp phần đưa “tinh hoa từ Đất Mẹ” thực sự vươn xa, vừa mang lại giá trị dài hạn cho người tiêu dùng và xã hội.







