Thứ 4, 26/11/2025, 19:28 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững
(Tieudung.vn) - Từ những vườn dừa trăm năm tuổi ở Bến Tre - “thủ phủ dừa” của cả nước, người dân và doanh nghiệp Việt đã “hô biến” qujả dừa quê thành muôn vàn sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ uống lành mạnh, góp phần nâng tầm giá trị cây dừa và giúp người nông dân vững tin với sinh kế bền vững.

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững

Muôn vàn giá trị từ quả dừa quê

Bến Tre hiện là vùng trồng dừa lớn nhất Việt Nam với hơn 80.000 ha dừa, chiếm khoảng 42% diện tích dừa cả nước. Cây dừa trở thành nguồn thu nhập chính của hơn 200.000 hộ dân, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở trái dừa tươi hay kẹo dừa nổi tiếng, người Bến Tre đã tận dụng gần như mọi bộ phận của cây dừa, từ gáo, xơ, lá, thân đến rễ, để tạo nên hệ sinh thái sản phẩm đa dạng: đồ uống, , đồ gia dụng, quà tặng, vật phẩm trang trí… Nhiều dòng sản phẩm đã có mặt tại các khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, v.v.

Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang ngày càng được ưa chuộng nhờ tính độc đáo, gần gũi và thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm gần như là “độc bản”, mang theo hồn quê xứ dừa qua từng đường vân gỗ tự nhiên và bàn tay khéo léo của người thợ.

Có thể kể đến như gáo dừa, lớp vỏ cứng của quả dừa sau khi được xử lý, mài nhẵn, đánh bóng có thể trở thành muỗng, chén, ly, ấm tách, khay đựng mang sắc nâu ấm với vân gỗ rất riêng của dừa. Nhiều nghệ nhân còn chạm khắc hoa văn, vẽ tay để biến mỗi chiếc chén, chiếc ly thành một tác phẩm trang trí tinh tế. Còn xơ dừa, là lớp sợi bên ngoài vỏ dừa, vốn từng bị xem là phế phẩm, nay được dệt thành thảm chùi chân, thảm yoga, lót chuồng thú cưng, chậu trồng cây hữu cơ hay chậu lưới thủy canh. Những sản phẩm này có khả năng giữ ẩm tốt, phân hủy sinh học, phù hợp xu hướng “xanh hóa” không gian sống. 

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững

Thân cây dừa già sau khi đốn bỏ không bị bỏ phí mà được xẻ thành tấm, tiện gọt thành bàn, ghế, kệ trang trí, bộ dao nĩa, đũa, đế lót ly… Tận dụng cấu trúc vân gỗ đặc biệt, nhiều xưởng còn chế tác thành đèn gỗ dừa kết hợp đèn LED, tạo ánh sáng ấm áp, phù hợp phong tối giản, mộc mạc. Rễ dừa, cọng dừa khô cũng tiếp tục được “nâng cấp” những vật dụng vừa gần gũi vừa giàu giá trị văn hóa...

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững

Những doanh nghiệp trẻ kiên trì nâng tầm quả dừa Việt

Giữa làn sóng người lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường và quan tâm đến chất lượng nguồn gốc, nhiều thương hiệu Việt đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị bền vững từ cây dừa. Một trong số đó là Công ty TNHH COMOON, một doanh nghiệp trẻ được thành lập năm 2022, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, với vùng nguyên liệu dừa phát triển tại “thủ phủ dừa” Bến Tre.

COMOON chọn hướng đi kép: phát triển nước dừa tươi cho nhu cầu giải khát lành mạnh đồng thời xây dựng dòng thủ công mỹ nghệ từ dừa (tranh giấy dừa, décor nội thất, dụng cụ nhà bếp, xơ dừa, cơm dừa sấy…). Các sản phẩm của công ty này xoay quanh giá trị “Tinh hoa từ Đất Mẹ”: khai thác tối đa giá trị cây dừa, tôn trọng môi trường và sinh kế nông hộ. Năm 2025, COMOON được vinh danh Top 100 Thương hiệu Mạnh Quốc Gia – một dấu mốc cho chiến lược bài bản nhằm xây dựng thương hiệu nông sản Việt có bản sắc.

Với sản phẩm nước dừa tươi đóng chai, COMOON sử dụng nguồn dừa đủ 11 - 12 tháng tuổi – giai đoạn nước dừa đạt chất lượng hương vị và dinh dưỡng tốt nhất. Vùng nguyên liệu tại Bến Tre đạt tiêu chuẩn, giúp kiểm soát chặt chẽ quá trình canh tác, hạn chế tối đa tồn dư hóa chất. Đây là nền tảng quan trọng giúp sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam "hô biến" thành các sản phẩm đặc sắc, bền vững

Trong bối cảnh ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mốc doanh thu tỉ đô, chìa khóa nằm ở sản phẩm giá trị gia tăng, thân thiện môi trường và có câu chuyện thương hiệu rõ ràng, phục vụ cho lợi ích của . Nhiều doanh nghiệp Việt như COMOON, Cocoxim, Vietcoco… đang cùng nông dân Bến Tre nâng cao giá trị cho quả dừa, để người nông dân thêm vững tin vào giá trị của sản vật quê hương.

Doanh nghiệp Việt hiểu rằng chính mình cũng có cam kết và trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh bền vững; vừa để góp phần đưa “tinh hoa từ Đất Mẹ” thực sự vươn xa, vừa mang lại giá trị dài hạn cho người tiêu dùng và .

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam
(Tieudung.vn) Từ những vườn dừa trăm năm tuổi ở Bến Tre “thủ phủ dừa” của cả nước, người...
 
Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
(Tieudung.vn) Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận...
 
Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...

Tin Doanh nghiệp

Bất ngờ khi quả dừa Việt Nam
(Tieudung.vn) Từ những vườn dừa trăm năm tuổi ở Bến Tre “thủ phủ dừa” của cả nước, người...
 
Cuộc hẹn của các trí tuệ dẫn dắt y học tương lai tại Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025
(Tieudung.vn) Y học thế giới đang đứng trước cuộc cách mạng chưa từng có, khi AI và y học...
 
Nam A Bank
(Tieudung.vn) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.44424 sec| 861.094 kb