Phiên họp bất thường sáng 25/9 của Bamboo Airways được tổ chức tại tòa nhà 265 Cầu Giấy ở Hà Nội
Sáng 25/9, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức phiên họp bất thường lần 2 tại Hà Nội. Phiên họp diễn ra tại tòa nhà 265 Cầu Giấy - trụ sở cũ của Bamboo Airways, dưới thời được Tập đoàn FLC đầu tư.
Tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways Lê Thái Sâm, đã thẳng thắn chia sẻ về thực trạng khó khăn của hãng.
Ông Lê Thái Sâm cho biết, sau hơn hai năm tái cấu trúc, kế hoạch ban đầu đã không đạt được kết quả như kỳ vọng. Bamboo Airways, từ một hãng hàng không từng sở hữu đội bay hùng hậu lên tới 30 tàu bay với mạng lưới bay rộng khắp 21/22 cảng hàng không nội địa và 15 chặng bay quốc tế thường lệ, nay chỉ còn khai thác vỏn vẹn 7 tàu bay Airbus 320/A321 và vận hành 12 đường bay nội địa. Các đường bay quốc tế thường lệ đã bị dừng, chỉ duy trì bay thuê chuyến (charter).
Chủ tịch Bamboo Airways nhận định rằng ngành kinh doanh vận tải hàng không là một ngành rất đặc thù, chịu tác động mạnh bởi các thách thức khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của các cổ đông và ban điều hành. Ông thừa nhận, việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại đã vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư hiện tại. Chính vì lý do đó, ông Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC – với tư cách là nhà đầu tư sáng lập, xem xét tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng hàng không này.
Đại hội đồng cổ đông đã phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý dứt điểm đối với toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways
Sau khi đánh giá kỹ lưỡng tình hình, Tập đoàn FLC đã đồng ý tiếp quản lại quyền quản trị Bamboo Airways từ nhóm cổ đông do ông Lê Thái Sâm đại diện. Đây là một quyết định mang tính chiến lược, thể hiện trách nhiệm của nhà sáng lập đối với "đứa con" mà mình đã dày công gây dựng.
Ông Lê Thái Sâm, dù bàn giao lại quyền điều hành, vẫn cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với Bamboo Airways trong vai trò Chủ tịch HĐQT và chịu trách nhiệm với kết quả hoạt động của hãng trong giai đoạn tái cấu trúc.
"Lựa chọn tiếp tục đồng hành với Bamboo là sự khẳng định của tôi về sự nỗ lực và cam kết trong vai trò cá nhân nói riêng, cũng như trong vai trò đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn trước đây như ông Doãn Hữu Đoàn, ông Dương Công Minh... Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, và tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của Bamboo Airways” - ông Lê Thái Sâm nhấn mạnh.
Ban lãnh đạo mới của Bamboo Airways
Tại Đại hội đồng cổ đông, các cổ đông cũng đã thống nhất một loạt quyết định quan trọng nhằm định hình lại chiến lược phát triển của Bamboo Airways trong thời gian tới gồm: kế hoạch tái cấu trúc và kinh doanh vận tải hàng không giai đoạn 2024-2028 sẽ dừng thực hiện; với vai trò tiếp quản lại, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng kế hoạch phát triển hãng cho giai đoạn 2026-2030, hướng tới một tầm nhìn dài hạn và bền vững hơn; phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý dứt điểm toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways.
Đồng thời, HĐQT miễn nhiệm 2 thành viên là ông Vương Công Đức và Phạm Ngọc. Bầu bổ sung 3 thành viên mới gồm ông Trương Phương Thành, Bùi Quang Dũng và bà Phùng Thị Thu Thảo. HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ có 6 thành viên.
Đội ngũ tiếp viên của Bamboo Airways
Ngoài ta, thông qua đơn từ nhiệm của 4 thành viên và bầu bổ sung 3 người mới là ông Đặng Ngải, bà Trần Thị Mỹ Dung và Nguyễn Thị Thùy Linh.
Thời gian tới sẽ là một phép thử lớn cho khả năng của FLC trong việc vực dậy Bamboo Airways. Thị trường sẽ chờ đợi những kế hoạch cụ thể, những giải pháp đột phá để hãng hàng không này có thể vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, khôi phục lại vị thế và tiếp tục hành trình bay của mình.