Thứ 5, 18/04/2024, 15:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phi công người Anh tâm trạng không ổn định muốn trở về quê hương

Phi công người Anh tâm trạng không ổn định muốn trở về quê hương
(Tieudung.vn) - Phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ được xuất viện khi đủ sức khỏe ra khỏi phòng hồi sức. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo nhưng tâm lý bất ổn, khi khóc, khi cười... vì nhớ quê.

Chiều 22/6, các chuyên gia đã tiến hành hội chẩn trực tuyến toàn quốc về tình hình sức khỏe bệnh nhân 91- phi công người Anh mắc Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì. Tham gia buổi hội chẩn có các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Nhiệt đới TW, Bạch Mai, Việt Đức, TW Huế, Đà Nẵng. 

Bệnh nhân 91, phi công người Anh đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Tổng lãnh sự Anh, Đại sứ quán Anh đã đến thăm và nắm được tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân mong muốn về quê nhà. Tuy nhiên, việc đưa bệnh nhân này về nước chỉ thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu an toàn, người bệnh đủ sức khỏe ra khỏi phòng hồi sức, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển và sự chuẩn bị đón tiếp/tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện phía quê hương.

Phi công người Anh tâm trạng không ổn định muốn trở về quê hương

Bệnh nhân có nguyện vọng trở về quê nhà.

Theo của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân hiện tỉnh, dung nạp thức ăn tốt, tự ăn uống qua miệng, các xét nghiệm đánh giá nhiễm trùng của bệnh nhân âm tính. Bệnh nhân đã cai hoàn toàn máy thở, tự thở khí phòng 24/24h. Chức năng phổi của bệnh nhân phục hồi gần 90%. Sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường

Tuy nhiên hiện tại, tâm lý của bệnh nhân thường xuyên thay đổi, lúc vui, lúc buồn, có lúc khóc, các nhân viên y tế phải động viên, dỗ dành. Bệnh nhân có nguyện vọng trở về quê nhà.

BSCK II Trần Đăng Khoa, Trưởng Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện bệnh nhân tập phục hồi chức năng 2 buổi sáng/ chiều, gồm tập thở, tập vận động, giao tiếp và chức năng sinh hoạt hàng ngày, tập kháng trở có trợ giúp... Việc hồi phục của bệnh nhân phụ thuộc vào cả quá trình dinh dưỡng, phục hồi chức năng và tăng sức đề kháng. 

PGS.TS Trần Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Hà Nội) cũng nhấn mạnh đến việc bệnh nhân cần được tập thở, tập cơ hoành, có thể lưu ý đến biện pháp tập khí công và yoga kết hợp.

"Trải qua 96 ngày điều trị, rất nhiều lần chúng ta hết hy vọng về bệnh nhân nhưng bằng trí tuệ tập thể, đặc biệt là sự cố gắng của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Chợ Rẫy, không chỉ cứu sống bệnh nhân mà còn là thể hiện tính nhân văn của Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe bệnh nhân người nước ngoài", giáo sư Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch, phát biểu.

Phi công người Anh tâm trạng không ổn định muốn trở về quê hương

Bằng trí tuệ tập thể, đặc biệt là sự cố gắng của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tạo nên sự hồi phục thần kỳ của bệnh nhân.

Bệnh nhân phi công, người Anh, 43 tuổi, nhiễm nCoV, vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh ngày 18/3. Tình trạng sức khỏe ngày càng nặng, mắc hội chứng hệ miễn dịch phản ứng thái quá sản sinh chất cytokine nhiều chống lại chính cơ thể. Phổi xơ hóa, đông đặc 90%, can thiệp ECMO và hôn mê gần hai tháng, suy thận, lọc máu liên tục... Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân. Sau khi hết nCoV, bệnh nhân chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp tục cho đến khi ngưng máy thở, cai ECMO... Sự hồi phục của bệnh nhân được các chuyên gia đánh giá là thần kỳ. 

Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua hơn 3 tháng điều trị và hiện là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Bệnh nhân đã được ngưng lọc máu từ ngày 27/5, ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, ngưng thở máy từ sáng 12/6.

Về diễn biến dịch Covid-19, Việt Nam trải qua 67 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 6.519, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 74

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.653

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 792

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày thêm một bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 

Đây là BN329 (Nam, 22 tuổi, quốc tịch Việt Nam) được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Bệnh nhân vào viện ngày 5/6. Quá trình điều trị bệnh nhân đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lần 1 vào ngày 17/6, lần 2 vào ngày 19/6 và lần 3 vào ngày 21/6. Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy đến nay đã có 328/349 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số 21 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đã có 6 ca âm tính từ 1 - 2 lần với SARS-CoV-2. Như vậy, số bệnh nhân dương tính còn lại là 15 trường hợp, đều trong tình trạng ổn định.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.48082 sec| 787.633 kb