Chung cư “mọc” trong hẻm theo quy hoạch của tương lai…
Theo quy định hiện hành (quy định tại phục lục IV Nghị định 79/2014/NĐ-CP) các công trình nhà cao tầng (trừ nhà ở gia đình) phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Nhà cao tầng là nhà và công trình công cộng có chiều cao từ 25m đến 100m (tương đương từ 10 tầng đến 30 tầng).
![]() |
Cuối con hẻm nhỏ và hẻm, chiều ngang chưa đến 4m là chung cư Saigonland. |
Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 06:2010/BXD có quy định về Giao thông phục vụ chữa cháy đối với các công trình nhà cao tầng. Theo đó, chiều rộng của mặt đường không được nhỏ hơn 3,5m cho mỗi làn xe. Chiều cao của khoảng không tính từ mặt đường lên phía trên không được nhỏ hơn 4,25m. Thiết kế đường và bãi đỗ cho xe chữa cháy, xe thang, xe cần nâng có thể tiếp cận đến từng căn hộ hoặc gian phòng trên các tầng cao. Khoảng cách từ mép đường xe chạy đến tường nhà cho phép từ 8m đến 10m đối với các nhà cao trên 10 tầng. Trong các vùng có khoảng cách này không cho phép bố trí tường ngăn, đường dây tải điện trên không và trồng cây cao thành hàng. Dọc theo các mặt ngoài nhà nơi không có lối vào, cho phép bố trí các khoảng đất có chiều rộng tối thiểu 6m và chiều dài tối thiểu 12m dùng đậu xe chữa cháy có kể tới tải trọng cho phép của chúng trên lớp áo và đất nền. Mặt đường giao thông, phần diện tích đường giao thông đi qua trần tầng hầm, bể nước ngầm (nếu có)….phải tính toán đảm bảo khả năng chịu được tải trọng của xe chữa cháy, xe thang, xe cần nâng khi cần triển khai hoạt động. Đối với ngôi nhà có diện tích xây dựng lớn hơn 10.000m2 hoặc rộng trên 100m phải có lối vào cho xe chữa cháy từ mọi phía.
Gian dối tiêu chuẩn an toàn chung cư - Bài 3: Lật mặt những chung cư sai phạm
(Tieudung.vn) - Các dự án nhà cao tầng, chung cư thường có quy mô dân số lên đến hàng nghìn người nhưng chủ đầu tư lại thờ ơ với “giặc lửa”. Điều này đã cho thấy cái tâm của chủ đầu tư không nằm ở tính mạng và tài sản của cư dân, khách hàng! |
Nếu đối chiếu với các quy định hiện hành kể trên về đường giao thông phục vụ công tác chữa cháy, phần lớn các chung cư trong hẻm hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không đáp ứng được các tiêu chuẩn này. Vấn đề đặt ra, vậy tại sao hàng chục chung cư vẫn có thể mọc lên trong các con hẻm nhỏ hẹp? Câu trả lời đó chính là các cơ quan chức năng cấp phép cho chung cư mọc lên trong đường hẻm dựa trên quy hoạch hạ tầng của thì tương lai.
Như đã đề cập trong bài 1, chung cư Mỹ Đức hiện trạng hiện nay nằm lọt thỏm giữa một khu dân cư thấp tầng và lối ra vào duy nhất là con hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tuy nhiên, theo quy hoạch, chung cư Mỹ Đức sau này sẽ có 3 tuyến đường kết nối ra bên ngoài. Đến bao giờ những tuyến đường này sẽ hiện hữu thì đó là câu hỏi chưa có ai có thể trả lời được.
Tương tư, chung cư Saigonland cũng nằm trong khu vực, các con hẻm xung quanh cũng được quy hoạch mở rộng, thế nhưng không ai có thể trả lời câu hỏi là bao giờ những con hẻm này được mở rộng.
![]() |
Con hẻm 441 nhỏ hẹp này là lối ra duy nhất của hơn 150 hộ dân chung cư Saigonland. |
…Nhưng “bà hỏa” không chờ mở đường
Trong một lần trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chuyên gia cao cấp Nguyễn Trọng Hòa – Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố cho biết: Theo quy hoạch đến năm X nào đó thì trung tâm TP Hồ Chí Minh có 5 - 6 tuyến tàu điện…, việc bố trí dân cư, các cao ốc sẽ căn cứ vào quy hoạch này. Theo quy hoạch, các cao ốc được phép mọc lên, xét về mặt quy hoạch là không sai, có trong quy hoạch… nhưng trên thực tế, những tuyến đường tàu điện chưa có thì các cao ốc đã mọc lên trên nền tảng hạ tầng chật hẹp, không có hạ tầng giao thông sẽ dẫn đến kẹt xe, ùn tắc giao thông… như chúng ta đã thấy, người dân thì bức xúc. Hiện nay chúng ta có quy hoạch nhưng chúng ta chưa có kế hoạch phát triển đô thị. Theo chiều thuận phải là phát triển hạ tầng trước xong rồi đến công trình cao tầng. Trên thực tế thì chúng ta đang làm ngược, phát triển cao ốc văn phòng, các khu chung cư vì nó đẻ ra tiền, còn làm hạ tầng thì chỉ tốn tiền… Vấn đề ở đây là vai trò điều tiết của chính quyền, tại sao chúng ta không làm theo cách đối với những khu vực chưa đáp ứng hạ tầng thì các nhà đầu tư phải chờ 5 năm, 10 năm… nếu các nhà đầu tư tham gia vào đầu tư hạ tầng thì thời gian chờ đợi sẽ rút ngắn lại. Làm như vậy, sẽ vừa giải quyết quyền lợi nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo được việc phát triển hạ tầng.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cho rằng, thật khó hiểu khi các chung cư cứ mọc lên trong các con hẻm. Nếu căn cứ vào các quy định hiện hành thì không thể cấp phép cho các chung cư xây dựng trên các tuyến đường, hẻm nhỏ hẹp. Tuy nhiên, có một thực tế là các cơ quan chức năng căn cứ vào quy hoạch tương lai để làm cơ sở cấp phép cho các chung cư. Đặt tình huống giả định, nếu có một hỏa hoạn diễn ra ở một trong các chung trong hẻm, thì điều gì sẽ diễn ra? Chắc chắn một điều, xe chữa cháy sẽ không thể nào tiếp cận được với các chung cư này vì đường quá hẹp… Sẽ là thảm họa nếu cháy chung cư mà lực lượng chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường vì đường hẹp. Việc cấp phép cho xây dựng chung cư trong các con hẻm nhỏ là một hiểm họa bởi “bà hỏa” sẽ không chờ đến khi mở xong đường mới cháy.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều chung cư trong hẻm nhỏ, cháy làm sao chữa?
(Tieudung.vn) - Một loạt các chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được xây dựng trong các con hẻm nhỏ, hẹp, thậm chí là hẻm nhiều cấp. Khi có hỏa hoạn không biết làm thế nào để các xe chữa cháy có thể tiếp cận hiện trường ứng cứu. |
Gian dối tiêu chuẩn an toàn chung cư - Bài 2: Cửa chống cháy làm bằng ván MDF
(Tieudung.vn) - Việc nhiều chủ dự án nhà cao tầng, chung cư theo đuổi chiến lược chi phí thấp đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng chung của cả dự án, trong đó có các dự án cao cấp. Nhưng việc cắt xén chất lượng thiết bị chống cháy nổ thì khó chấp nhận. Vì, điều này cho thấy nhiều chủ đầu tư đặt lợi nhuận cao hơn an toàn tính mạng, tài sản của cư dân, khách hàng… |