Thứ 3, 03/09/2024, 11:14 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Nhiều chung cư trong hẻm nhỏ, cháy làm sao chữa?

TP Hồ Chí Minh: Nhiều chung cư trong hẻm nhỏ, cháy làm sao chữa?
(Tieudung.vn) - Một loạt các chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được xây dựng trong các con hẻm nhỏ, hẹp, thậm chí là hẻm nhiều cấp. Khi có hỏa hoạn không biết làm thế nào để các xe chữa cháy có thể tiếp cận hiện trường ứng cứu.

Quy chuẩn Việt Nam đề ra rất nhiều tiêu chuẩn khắc khe về phòng cháy chữa cháy, trong đó có quy định về đường giao thông. Nếu căn cứ vào các quy chuẩn giao thông, việc cấp phép cho các chung cư mọc lên trong các con hẻm nhỏ hẹp là điều khó hiểu phải chăng, có nhiều vấn đề khuất tất?

Bài 1: Hàng loạt chung cư “mọc” trong hẻm nhỏ

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có vài chục chung cư với đủ các quy mô lớn, nhỏ được xây dựng trong các con hẻm, thậm chí là hẻm nhiều cấp. Hệ quả trước mắt thì ai cũng có thể thấy được đó là ùn ứ giao thông, nhưng hệ quả tiềm ẩn thì không phải ai cũng nhìn thấy

Trong hẻm nhỏ cũng gắn mác chung cư cao cấp!

Chung cư Wilton được xây dựng trên một khu đất có diện tích hơn 7.000m2 tại quận Bình Thạnh, bao gồm 2 block chung cư cao 22 tầng với gần 500 . Trên website chính thức của dự án, chủ đầu tư đây là dự án chung cư cao cấp với những tiện ích vượt trội dành cho cư dân và dự án này mới bắt đầu bàn giao cho khách hàng từ tháng 3/2018. Thật đáng ngạc nhiên chung cư này chỉ có một lối vào và ra là con hẻm số 73 đường D1.

Mô tả ảnh

Chung cư City Garden, có diện tích gần 23.000m2, theo quy định về phòng cháy chữa cháy phải thiết kế sao cho xe cứu hỏa có thể tiếp cận mọi vị trí nhưng trên thực tế trong khuôn viên chung cư các công trình, cây xanh chia cắt không gian.

City Garden là một chung cư khá lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, với 6 tòa nhà hình elip cao bình quân 30 tầng, với gần 1.000 căn hộ cao cấp. Chung cư City Garden được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 23.000m2. Chung cư City Garden có địa chỉ chính thức là 59 Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh.

Trên thực tế, địa chỉ 59 Ngô Tất Tố chỉ là một lối dẫn vào bên trong, toàn bộ chung cư được xây lùi về phía sau, phía trước vẫn là của người dân, kho bãi của các xí nghiệp. Bên trong khuôn viên chung cư được bố trí cầu kỳ và phức tạp các thảm cây xanh và các công trình xây dựng thấp tầng nên trên mặt đất bị chia cắt không có lối cho xe lưu thông tư đầu này đến đầu kia của dự án. Mặc dù chung cư City Garden có địa chỉ chính thức là 59 Ngô Tất Tố nhưng thực tế nó là một chung cư được xây dựng trong hẻm.

3 chung cư cùng trong một con hẻm

Các tuyến đường D1, D2 và Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh,TP Hồ Chí Minh có thể ví là “thủ đô” của chung cư trong hẻm. Con hẻm 326 Ung Văn Khiêm (nối giữa đường Ung Văn Khiêm và đường Điện Biên Phủ) mặc dù chẳng rộng rãi gì nhưng có đến 3 chung cư chen chúc nhau trong con hẻm này. Ngoài ra, còn có một số cao ốc văn phòng quy mô nhỏ khác.

Mô tả ảnh

Hẻm 326 Ung Văn Khiêm, có đến 3 chung cư chen chúc trong con hẻm này.

Từ ngoài đường Ung Văn Khiêm vào, đầu tiên là chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm, kế đến là chung cư Bắc Bình. Ở phía đối diện là chung cư 41Bis. Riêng chung cư 41bis thì lấy địa chỉ là 649/111 Điện Biên Phủ. Nếu tính tổng cộng, cả 3 chung cư kể trên phải có gần 1.000 căn hộ. Khi chúng tôi đi thực tế, mặc dù không phải là giờ cao điểm nhưng con hẻm này đã ở trong tình trạng lưu thông khá khó khăn, xe taxi, xe của các hộ dân đậu thành 2 hàng dọc theo con hẻm, khiến con hẻm vốn đã không rộng rãi trở nên chật hẹp.

Quận Bình Thạnh là quận có khá nhiều chung cư mọc lên trong các con hẻm nếu không muốn nói là quận có nhiều chung cư trong hẻm nhất hiện nay. Hầu hết các chung cư đều mọc lên trên nền của các nhà máy, xí nghiệp được di dời. Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi số lượng chung cư trong hẻm trên địa bàn quận Bình Thạnh phải lên đến gần 10 dự án.

Một chung khác cũng khá nổi tiếng và “hot” trên là chung cư Mỹ Đức. Chung cư Mỹ Đức tọa lạc ở cuối con hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Con hẻm hiện tại bề ngang chỉ chừng 4 đến 6m (tùy đoạn) nhưng phải gánh một lượng cư dân của gần 500 căn hộ, đó là chưa kể cư dân địa phương.

Mô tả ảnh
Chung cư Mỹ Đức nằm cuối con hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Saigonland D2 là một chung cư 20 tầng và 2 tầng hầm, có 152 căn hộ và rất nhiều tiện ích khác như khu vực thương mại với coffee shop, siêu thị, phòng Gym, Spa, hội trường cao cấp… Chung cư Saigonland D2 được xây dựng trên một khu đất có diện tích gần 2.000m2, chủ đầu tư của dự án này là Công ty cổ phần Sài Gòn Nhà Đất (Saigonland), đã đưa vào sử dụng được hơn 2 năm. Có một điều lạ lùng là chung cư này ở trong một con hẻm 3 cấp. Tuy chung cư này được bố trí lối vào và ra riêng biệt, nhưng vì hẻm quá nhỏ và nhiều cấp nên việc đi lại của cư dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, muốn vào chung cư Saigonland D2 từ đường D2 rẽ vào hẻm 69 (thực tế là đường nội bộ, lộ giới 12m), từ hẻm 69 di chuyển vào chung cư Saigonland D2 có 2 lối. Lối thứ nhất là từ hẻm 69 rẽ trái vào hẻm 69/1 D2 sau đó tiếp tục rẽ phải vào 69/1/ chạy thêm 50m là đến lối vào chung cư Saigonland, số nhà cạnh bên chung cư là 69/1/39 D2, nếu đánh số theo quy luật trên thì chung cư Saigonland sẽ có số là 69/1/41 D2, phường 25, quận Bình Thạnh.  Lối vào thứ 2, từ hẻm 69 rẽ trái vào hẻm 69/35 chạy thẳng là vào đến cổng chung cư Saigonland,  Thực tế chung cư  Saigonland D2 tọa lạc ở một địa chỉ hẻm 3 cấp.

Mặc dù, lối vào chung cư Saigonland D2 đã nhiều cấp như vậy nhưng vẫn chưa “gay cấn” bằng lối ra. Chung cư Saigonland D2 bố trí một lối ra đường Điện Biên Phủ, từ chung cư ra hẻm 441 Điện Biên Phủ rẽ trái vào hẻm Đống Đa, từ hẻm Đống Đa mới ra được đường Điện Biên Phủ. Đáng chú ý, hẻm 441 hiện nay có bề ngang tầm 4m, chỉ vừa đủ 1 xe 5 chỗ ngồi và một xe máy tránh nhau.

Ngoài ra, trên địa bàn quận Bình Thạnh còn có nhiều chung cư “mọc” trong hẻm, như: Chung cư Mỹ Phước, chung cư Samland…

(Còn nữa)

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, cấp sổ đỏ thế nào?
(Tieudung.vn) Xin hỏi luật sư, Luật Đất đai 2024 quy định về cấp sổ đỏ với trường hợp thửa...
 
Giá chung cư không ngừng tăng
(Tieudung.vn) Thời điểm hiện tại, giá nhà chung cư đã tăng thêm khoảng 25% so với cùng kỳ năm...
 
Giải quyết bất cập trong xác định giá đất khởi điểm để đấu giá
(Tieudung.vn) Trước tình trạng xảy ra một số bất cập trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất,...

Dự án – Nhà đẹp

Năm học mới con vui vẻ, mẹ thảnh thơi của cư dân Vinhomes Grand Park
(Tieudung.vn) Từ khi về ở tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), việc đến trường đã không còn là...
 
Low G cùng dàn nghệ sỹ Việt siêu “hot hit” sẽ đổ bộ 8WONDER Moon Festival
(Tieudung.vn) Chi Pu, HIEUTHUHAI, GERDNANG và Low G sẽ hợp lực cùng siêu sao NE-YO, B.I khuynh đảo sân...
 
Vì sao bất động sản tồn kho càng lớn, giá bán lại càng tăng?
(Tieudung.vn) Hiện vẫn có một lượng lớn sản phẩm bất động sản (BĐS) tồn kho. Nhưng nghịch lý xảy...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17387 sec| 879.211 kb