Thứ 4, 24/04/2024, 23:59 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông sau 15 năm vẫn đắp chiếu

Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông sau 15 năm vẫn đắp chiếu
(Tieudung.vn) - Hàng chục chủ đầu tư tranh nhau phân lô bán đất thu tiền nhưng không hoàn tất công tác bồi thường, đầu tư hạ tầng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân bị thu hồi đất lẫn khách hàng mua đất dự án.

Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông sau 15 năm vẫn đắp chiếu
Siêu 154ha Bình Trưng Đông sau 15 năm vẫn đắp chiếu (Hình minh hoạ)

Khách hàng kêu cứu

Những ngày qua, nhiều khách hàng mua đất thuộc khu dân cư 154ha phường Bình Trưng Đông - Cát Lái (quận 2) phản ánh với báo chí về sự trì trệ, bế tắc của dự án. 

Chị Nguyễn Phong Lan (quận 5), cho biết đã mua một nền đất 120m2 giá trên 1,2 tỷ đồng từ TCT Bến Thành vào tháng 7-2009. Nền đất này nằm tại lô 3, tiểu khu D thuộc khu dân cư này. cam kết thời gian hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nền đất để khách hàng xây dựng nhà ở trước 31-12-2011.

“Sau khi ký hợp đồng tôi đã thanh toán 85% giá trị nền đất. Chủ đầu tư cam kết trong vòng 30 tháng sẽ bàn giao nền nhưng nay đã kéo dài suốt 8 năm dự án vẫn đắp chiếu. Nguyên nhân họ đưa ra do pháp lý dự án bị trục trặc, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong” - chị Lan bức xúc. 

TP giao Sở Tài nguyên-Môi trường, Hội động Thẩm định bồi thường TP, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Hiệp hội BĐS tham gia phối hợp, hỗ trợ UBND quận 2 trong việc chọn chủ đầu tư, lập phương án, cơ chế thực hiện lại dự án; đồng thời thực hiện nhiệm vụ theo chức năng được phân công để giải quyết các thủ tục bồi thường, đầu tư xây dựng, sử dụng đất, đảm bảo dự án được triển khai nhanh.

Một khách hàng khác là anh Trịnh Trần Giang hiện cũng đang mòn mỏi từng ngày chờ chủ đầu tư giao đất cất nhà. Anh Giang cho biết trải qua nhiều năm trì trệ, trước sự thúc bách của hàng trăm khách hàng, chủ đầu tư mới bắt đầu có động thái bàn giao nền nhưng chỉ là “bàn giao trên giấy”.

Nói như vậy bởi tư cách chủ đầu tư qua tìm hiểu vẫn đang trong giai đoạn lình xình, giấy tờ pháp lý khu đất chưa rõ. “Chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ dự án. Càng để lâu nút thắt càng khó gỡ, dự án lún sâu trong vũng lầy. Thí dụ, đối với những hộ dân ảnh hưởng thu hồi đất chưa được bồi thường, khi có sự chênh lệch quá lớn việc thương lượng càng khó khăn” - anh Giang nói.

Nhiều khách hàng bày tỏ sự cảm thông với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn như UBND TP có văn bản điều chỉnh quy hoạch. Song, đến nay quy hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt, chủ đầu tư phải đẩy nhanh công tác đầu tư, hoàn tất pháp lý để bàn giao nền đất. Thiệt hại của người dân khó thể nào đong đếm được, trong khi số tiền chủ đầu tư thu và chiếm dụng của rất nhiều hộ dân lên tới hàng trăm tỷ đồng. 

Làm lại từ đầu

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái có tổng diện tích 154ha, được TP giao đất từ năm 2001 cho Công ty TNHH MTV Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận) làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính theo Quyết định 7446/QĐ-UB. 

Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông - Cát Lái quận 2 sau 15 năm vẫn là khu đất trống,  hạ tầng chưa hoàn thiện
Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông - Cát Lái quận 2 sau 15 năm vẫn là khu đất trống, hạ tầng chưa hoàn thiện (Ảnh: Minh Tuấn).

Trong dự án này có 15 dự án thành phần do các công ty khác làm chủ đầu tư như Công ty Trường Thịnh, CTCP Xây dựng số 14, Công ty City Land, TCT Bến Thành, Công ty Vạn Phát Hưng, Công ty Thái Sơn, Công ty Bách Giang... Những công ty được giao các dự án thành phần có nghĩa vụ nộp tiền cho Công ty Phú Nhuận giải phóng mặt bằng, làm hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính. Suốt 15 năm qua, dự án tổng thể vẫn dở dang, đầy cỏ dại, các dự án thành phần cũng chưa bồi thường xong cho người dân.

Chính vì để dự án treo quá lâu, gây bức xúc trong dư luận, tháng 12-2014, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 5995/QĐ-UB thu hồi Quyết định 7446-UB, tức chấm dứt tư cách chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính đối với Công ty Phú Nhuận. 

Việc chấm dứt tư cách chủ đầu tư của Công ty Phú Nhuận được xem là động thái cứng rắn của TP, vì trong bối cảnh khắp nơi trên địa bàn TP người dân ta thán về hệ lụy của quy hoạch treo, dự án treo. 

Không riêng gì dự án khu dân cư Bình Trưng Đông, giai đoạn 2014-2015, để giải quyết quyền lợi cho người dân, theo chủ trương của TP, đối với những dự án có thỏa thuận địa điểm đầu tư, có quyết định giao đất, trong thời gian quy định nếu bồi thường dưới 50% sẽ bị thu hồi; dự án đã bồi thường trên 50% chủ đầu tư chỉ được gia hạn 1 lần thời hạn 12 tháng. 

Theo ông Nguyễn Bình Minh, Tổng giám đốc TCT Bến Thành, công ty mong muốn giao nền sớm cho khách hàng, nhưng cái khó là dự án 154ha Bình Trưng Đông không còn hạ tầng chính kết nối giao thông các khu dự án thành phần. 

Dự án lô 3 - tiểu khu D không có cơ sở pháp lý để tiếp tục đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, dự án không có cơ sở giao đất cũng như tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý cấp giấy chứng nhận cho khách hàng mua đất. 

“Kiến nghị UBND TP sớm xác định chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính cho toàn khu, hỗ trợ TCT Bến Thành trong việc xin xác nhận chủ đầu tư dự án lô 3-tiểu khu D, hoàn tất thủ tục giao đất, đóng tiền sử dụng đất, đảm bảo pháp lý xây dựng nhà ở” - ông Nguyễn Bình Minh nói.

Được biết, vào tháng 4-2016, UBND TP đã có Thông báo 181/TB-VP giao UBND quận 2 làm việc với các chủ đầu tư tìm phương án khởi động lại dự án, tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường. 

Cụ thể, thống kê lại diện tích đất các chủ đầu tư dự án thành phần đã hoàn tất bồi thường. Lập danh mục dự án thu hồi đất đối với phần diện tích đất chưa hoàn tất bồi thường, UBND TP để trình HĐND thông qua. Lập trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm để làm cơ sở thu hồi đất, lập phương án bồi thường, thực hiện dự án theo quy định, phù hợp quy hoạch. Tính toán chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cơ sở hạ tầng chính, lập phương án thực hiện lại dự án trong đó có nghĩa vụ của các nhà đầu tư thành phần, trên cơ sở phương án bồi thường chung của toàn dự án đã được phê duyệt.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Cát Tường Western Pearl khẳng định chất sống thời thượng vùng Tây Đô
(Tieudung.vn) Không chỉ kiến tạo không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, Cát tường Western Pearl...
 
Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...

Dự án – Nhà đẹp

Chủ đầu tư dự án The Gold View bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 488 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng...
 
Cát Tường Western Pearl khẳng định chất sống thời thượng vùng Tây Đô
(Tieudung.vn) Không chỉ kiến tạo không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, Cát tường Western Pearl...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...

Phong thuỷ

Văn khấn Thần tài ngày rằm tháng 3 âm lịch Giáp Thìn 2024
(Tieudung.vn) Người Việt Nam và một số nước phương Đông tin rằng việc cúng thần Tài sẽ mang lại...
 
Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.20130 sec| 865.711 kb