Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, nhiều vi phạm trong quản lý đất đai tại Đồng Nai đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 1739/KL-TTCP ban hành ngày 30/09/2021.
Theo thông báo kết luận thanh tra, công tác quản lý, sử dụng đất đã được các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai chú trọng, thu hút đầu tư đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai bộc lộ một số thiếu sót với số tiền vi phạm được xác định là 335,2 tỷ đồng. Ngoài ra, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến ngày 31/12/2018 là gần 154 tỷ đồng.
TTCP đã chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra tại dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc. (Nguồn ảnh: Internet)
Bất cập trong công tác đấu thầu
Đặc biệt, với công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, kết luận của TTCP nêu rõ: “Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu lập dự án đầu tư Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc không đúng quy định”.
Theo TTCP, dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu lập dự án đầu tư với giá gói thầu là 598.000.000 đồng theo hình thức chỉ định thầu là không đúng quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2005 (quy định được chỉ định thầu đối với gói thầu dịch vụ tư vấn có giá dưới 500 triệu đồng).
Mặt khác, Sở Y tế (chủ đầu tư ban đầu của dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc) phê duyệt kế hoạch đấu thầu đối với 07 gói thầu phần phát sinh là chưa đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Đấu thầu năm 2013 và Điều 100 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ (thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu thuộc về người quyết định đầu tư).
Ngoài ra, TTCP còn xác định UBND tỉnh Đồng Nai và UBND các huyện, TP Trảng Bom, Long Khánh, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Biên Hoà và Long Thành phê duyệt kế hoạch đấu thầu của một số dự án đầu tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá hoặc đơn giá điều chỉnh đối với gói thầu xây lắp là chưa đúng quy định nêu tại Điều 49, Điều 50 Luật Đấu thầu 2005 và điểm c khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu 2013.
Theo đó, một số hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu tại 06 huyện, thành phố Trảng Bom, Long Khánh, Nhơn Trạch , Thống Nhất, Biên Hoà và Long Thành chưa đảm bảo đúng theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2005, Luật Đấu thầu năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; việc chấm thầu cũng còn một số tồn tại, hạn chế, chưa phù hợp với nội dung của hồ sơ mời thầu.
Cụ thể, UBND huyện Thống Nhất thực hiện điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án đường Võ Dõng 3 - Soklu vào năm 2012 nhưng không lập dự án đầu tư xây dựng là không đúng quy định nêu tại khoản 1 Điều 13 , khoản 2 Điều 14 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và khoản 3 Điều 1 Nghị định số 83/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
Và hành vi điều chỉnh dự án Trường Tiểu học Lê Văn Tám khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định là không đúng quy định nêu tại khoản 5 Điều 61 Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 14 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Liên quan đến những sai phạm tại Đồng Nai, TTCP kiến nghị tổ chức kiểm điểm, thu hồi số tiền lớn cho ngân sách nhà nước. (Ảnh: Trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai)
Không minh bạch tài chính
Trong phòng chống tham nhũng, TTCP xác định một số đơn vị tại Đồng Nai không minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách và công tác mua sắm, xây dựng cơ bản. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mời thầu, kết quả trúng thầu, nội dung mua sắm tập trung tại một số nơi không công khai.
Công tác tuyển dụng nhân sự tại một số đơn vị cũng không công khai về thông báo tuyển dụng, danh sách người đủ điều kiện… hoặc không đầy đủ trình tự, thủ tục chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
Một số đơn vị còn không thực hiện trình tự, thủ tục minh bạch tài sản như chậm nộp danh sách người có nghĩa vụ kê khai, không công bố bản kê khai tài sản hoặc kê khai không đầy đủ theo quy định.
Ngoài ra, nhiều nơi trong tỉnh có hiệu quả tiếp dân thấp; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Việc tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2013-2015 và một số thủ trưởng đơn vị chưa đầy đủ, thiếu số ngày.
Chất lượng giải quyết một số vụ khiếu nại chưa cao thể hiện ở chỗ không thực hiện đủ yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; có vụ việc chưa xác định rõ nội dung cần thiết khiến ra quyết định thiếu thuyết phục hoặc có vụ chưa được xử lý bằng quyết định hành chính.
TTCP kiến nghị tỉnh Đồng Nai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng một số đơn vị do không tiếp công dân theo quy định. Tỉnh cũng cần giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, trong đó tập trung xử lý dứt điểm một số vụ chưa được thụ lý hoặc còn tồn đọng, kéo dài.
Công tác thanh tra ở địa phương phải thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo pháp luật đồng thời áp dụng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo đúng quy định… (còn nữa).
Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Đồng Nai buông lỏng quản lý đối với các hoạt động khai thác cát (giai đoạn 2015-2018) Cũng tại Kết luận thanh tra số 1739/KL-TTCP ban hành ngày 30/09/2021, TTCP đánh giá sự phối hợp giữa các cấp, ngành và giữa các địa phương tại Đồng Nai trong quản lý hoạt động khai thác cát nói chung, khai thác cát trái phép và hoạt động vận chuyển cát không rõ nguồn gốc nói riêng còn chưa đồng bộ, thiếu thường xuyên, liên tục. Phối hợp giữa địa phương và các bộ, ngành Trung ương trong quản lý hoạt động nạo vét các tuyến vận tải, bến bãi đường thủy gắn với hoạt động tận thu khai thác cát chưa chặt chẽ, hiệu quả; nhiều dự án nạo vét, tận thu do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép và UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép đều phải tạm ngừng, chưa triển khai thực hiện được, về lâu dài ảnh hưởng nhất định đến hoạt động vận tải đường thủy. Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn xảy ra ở các khu vực tiếp giáp với hệ thống các sông trên địa bàn tỉnh. |