Thứ 4, 17/04/2024, 06:51 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết 2020

Hà Nội lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết 2020
(Tieudung.vn) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 252/KH-UBND về đảm bảo An toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra nhẵm kiểm soát bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng và tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020. Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân.

Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo công tác quản lý ATTP của các cấp, các ngành; triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020 của các cấp, các ngành từ TP đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020.

Mô tả ảnh
Ảnh mang tính chất minh họa.

Kế hoạch cũng nêu rõ yêu cầu, công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị, thanh kiểm tra liên ngành từ cấp TP đến cấp xã, phường. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Thanh tra, kiểm tra đúng tiến độ, đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thông nhât của Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và đến người dân.

Cũng theo kế hoạch, trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn thanh tra, kiểm tra của tuyến trên sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo công tác ATTP của tuyến dưới để nắm bắt tình hình công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Dương lịch, Tết Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân năm 2020 tại địa phương.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Canh Tý và các Lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo,... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Trong đó, các đoàn của TP tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, Trung tâm Thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên ; không để các sản phẩm sai quy định tiếp tục lưu hành; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm, các đoàn của tuyến trên có thể chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan chức năng của địa phương là UBND các cấp nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra hoặc thanh tra các Sở: Y tế, Nông nghiêp và Phát triển nông thôn,Công Thương để tiếp tục xử lý theo quy định.

Ở cấp TP sẽ tổ chức 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP, trong đó 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP TP do lãnh đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác triển khai Kế hoạch của các quận, huyện và xã, phường, thị trấn và kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được phân công.

Còn 1 đoàn thanh kiểm tra liên ngành do Lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, thanh tra, kiểm tra công tác ATTP tại các cơ sở thực phẩm có dấu hiệu vi phạm, vụ việc về ATTP trên địa bàn (đoàn thanh tra, kiểm tra do Cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội tổ chức thành lập đoàn).

Ở cấp quận, huyện, thị xã, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020 tại các xã, phường, thị trấn; Kiểm tra Lễ hội, các cơ sở, dịch vụ, cơ sở sản xuất hộ gia đình, đại lý kinh doanh thực phẩm... đã được phân cấp trên địa bàn quận, huyện quản lý.

Thời gian triển khai từ ngày 15/12/2019 đến hết ngày 25/3/2020. UBND TP Hà Nội yêu cầu báo cáo nhanh kết quả thanh tra, kiểm tra đợt 1 trước Tết Nguyên Đán Canh Tý trước ngày 14/01/2020. Tổng hợp báo cáo việc triển khai, thực hiện công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên Đán Canh Tý trước ngày 11/02/2020. Báo cáo tổng hợp toàn đợt Tết và Lễ hội trước ngày 27/3/2020.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49566 sec| 830.422 kb