Thứ 6, 29/03/2024, 17:10 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hàng chục học sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn: Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra ATTP trong trường học

Hàng chục học sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn: Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra ATTP trong trường học
(Tieudung.vn) - Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học, sớm báo cáo việc hàng chục học sinh Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành) dương tính với sán lợn.

Ngày 16/3, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, (Bộ GD&ĐT), cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh trong trường học, sớm việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành), khiến hàng chục học sinh có kết luận dương tính với sán lợn.

Từ sự việc ở Bắc Ninh, ông Duy Anh cho biết Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở GD&ĐT Bắc Ninh vào tuần tới, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

Hàng chục học sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn: Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra ATTP trong trường học

Trường Mầm non Thanh Khương. 

Trước đó, từ cuối tháng 2, nhiều phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương. Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời "vòng vo, không thỏa đáng".

Công ty Hương Thành - đơn vị cung cấp thực phẩm cho tất cả các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành khẳng định thịt lợn "không có gì bất thường". Rất nhiều phụ huynh sau đó đã không đồng thuận với câu trả lời này, cho con nghỉ học, yêu cầu nhà trường đổi đơn vị cung cấp thực phẩm, tuy nhiên nhà trường không có động thái gì.

Đến trưa 5/3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh sờ vào bị mủn, nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các cháu bốc mùi hôi thối. 

Các phụ huynh này đã chụp ảnh, ghi hình để tố cáo. Cơ quan công an đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thực phẩm và đưa đi kiểm nghiệm.

Hàng chục học sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn: Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra ATTP trong trường học

Các học sinh được bác sỹ lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến sáng 16/3, tổng cộng hơn 1.700 trẻ trên địa bàn đã đổ về Bệnh Nhiệt đới T.Ư và Viện Sôt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng T.Ư để làm xét nghiệm. Đến 18 giờ ngày 15/3, kết quả xét nghiệm phát hiện 62 trẻ trong số này dương tính với sán lợn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng, cho biết nhiễm sán dây lợn (ấu trùng sán gạo heo) có thể xảy ra khi ăn thịt lợn sống, chưa nấu chín hoặc quản lý phân chưa tốt. Sán gạo heo là bệnh mạn tính có tổn thương ở da, cơ, não... Chúng có thể tồn tại trong cơ thể người rất lâu. Tùy từng vị trí sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Theo TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, có rất nhiều phác đồ điều trị, có thể diệt sán trưởng thành chỉ mất một ngày; diệt cả ấu trùng mất khoảng nửa tháng. Bệnh nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54502 sec| 815.25 kb