Thứ 6, 22/11/2024, 05:47 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xây dựng Thương hiệu hạt Điều Việt: Cần xây dựng từ thói quen

Xây dựng Thương hiệu hạt Điều Việt: Cần xây dựng từ thói quen
(Tieudung.vn) - Hạt điều có tác dụng phòng chống nhiều loại bệnh khác nhau (tiểu đường, ung thư, tim mạch, xương khớp...), chính vì vậy hạt điều đã trở thành thực phẩm quen thuộc với người dân Châu Âu, Châu Mỹ. Việt Nam đang là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, tuy nhiên loại hạt này vẫn chưa phổ biến trong thói quen tiêu dùng của người Việt.

Viên ngọc bị lãng quên

Hạt điều ngoài việc được biết đến có giá trị kinh tế cao vì ăn ngon và có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như chất sắt, kẽm, phốt pho, selenium, magie. Hạt điều còn giàu chất chống oxi hóa, chất protein và hóa học thực vật. Nhờ thế khi ăn sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Theo nghiên cứu của trung tâm sức khỏe phụ nữ ở Lowa (Mỹ), với những phụ nữ ăn mỗi tuần một lần hạt điều sẽ giảm được 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nếu ăn từ 1- 4 lần thì giảm được 19%. Bên cạnh đó, hạt điều còn giàu nguồn hóa học thực vật và các chất chống oxi hóa nên giúp bảo vệ tim cũng như ngừa ung thư.

Mô tả ảnh
Sản phẩm hạt Điều của Lafooco tham gia tại triển lãm Vietnam Foodexpo 2017

Điều là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện nay điều nhân từ Việt Nam đang chiếm 60% thị phần điều trên thế giới, ngoại trừ Ấn Độ và Trung Đông thì hạt điều của Việt Nam đang có mặt hầu khắp các quốc gia. Ngay trong “bảng vàng” xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam thì hạt điều cũng vươn lên đứng thứ 3 chỉ sau thủy sản và rau củ.

Chất lượng điều nhân xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá số 1 thế giới, cũng ngày một rộng mở, tuy nhiên nguồn cung điều đang trở thành vấn đề “đau đầu” của các nhà chế biến điều trong nước. Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu điều nhân nhưng vùng nguyên liệu điều lớn nhất thế giới lại nằm ở Châu Phi (chiếm khoảng 70% nguyên liệu điều trên thế giới). 

Mô tả ảnh
Ông Nguyễn Duy Tuân, CEO Lafooco

Theo của ông Nguyễn Duy Tuân, CEO Lafooco là một trong những công ty xuất khẩu điều đầu tiên của Việt Nam, việc phát triển vùng nguyên liệu điều tại chỗ đang là yếu tố tiên quyết để các nhà chế biến điều có thể lớn mạnh hơn tại nội địa. Để xuất khẩu được 3 tỷ USD thì Việt Nam cũng đã phải nhập đến 2,5 tỷ USD điều nguyên liệu từ các quốc gia cách nửa vòng trái đất này. “Châu Phi tuy có vùng nguyên liệu điều lớn hơn Việt Nam rất nhiều nhưng công nghệ chế biến hầu như rất thô sơ nên không thể trực tiếp xuất khẩu điều nhân. Điều từ Châu Phi nhập về Việt Nam phải qua hơn 10 công đoạn chế biến để có sản phẩm điều nhân đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Trước mắt, Châu Phi không phải là “đối thủ” trên thị trường xuất khẩu điều nhân của Việt Nam. Nhưng chính chi phí và rủi ro vận chuyển lại là yếu tố có thể làm giảm sức cạnh tranh về giá của điều nhân Việt Nam”.

Đánh thức tiềm năng

Tiếp nối câu chuyện của Lafooco, doanh nghiệp đã xuất khẩu 80% sản phẩm của mình sang các thị trường lớn như Châu Âu, Bắc Mỹ, Canada... hiện đang có xu hướng đầu tư sản xuất và mở rộng thị trường trong nước.

Tuy nhiên, theo thói quen ăn uống của người Việt thì các loại hạt chưa phải thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn. Đây cũng là lý do chính hạt điều và các loại sản phẩm từ điều chưa phổ biến tại thị trường nội địa. Ngoài việc nhập khẩu điều thô tử Châu Phi, hiện Lafooco đang đầu tư phát triển vùng nguyên liệu trong nước để sản xuất những sản phẩm điều 100% “made in Viet Nam”.

Mô tả ảnh
Đại diện Tập đoàn The PAN Group chia sẻ những câu chuyện liên quan đến Hạt Điều Việt Nam

Để thực hiện được việc này Tập đoàn PAN (Lafooco là đơn vị trực thuộc) đã có một chiến lược dài hơi để xây dựng vùng nguyên liệu điều chất lượng. Ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc tập đoàn PAN cho biết: Hiện tại năng suất điều bình quân từ 1tấn/ ha đến 1,4 tấn/ ha. Nhưng ở Việt Nam số lượng cây già cỗi (trên 20 năm) chiếm đến 30% nên cần thực hiện việc tái canh. Dùng giống chất lượng, chúng ta có thể nâng năng suất lên khoảng 2,5 tấn/ ha, và người dân sẽ có thu nhập gấp đôi.

Hiện nay PAN đang hướng đến mô hình liên kết với nông dân và các nhà khoa học, quản lý với hình thức PAN hỗ trợ giống, vốn, mô hình thí điểm và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Sản phẩm của Lafooco không chỉ được người biết đến ở các thị trường truyền thống mà thông qua các hội chợ thực phẩm quốc tế, hạt điều của Lafooco ngày một phổ biến hơn. Mới đây, tại các hội chợ Sial Shanghai, Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghiệp Anuga (Cologne, Đức)... Hạt điều của Lafooco đã thâm nhập vào thị trường Honkong và thị trường Đức sau khi các vị khách trực tiếp tham quan, thưởng thức và tìm hiểu quy trình chế biến cua Lafooco.

Trong những ngày tới đây, Lafooco sẽ chính thức tiếp cận thị trường nội địa bằng sự góp mặt tại Hội chợ công nghiệp thực phẩm quốc tế FoodExpo 2017 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Mô tả ảnh
Gian hàng của The PAN Group tham gia tại triển lãm Vietnam Foodexpo 2017 từ ngày 15/11 đến ngày 17/11

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường ngành điều vẫn tồn tại 3 thách thức lớn: nguyên liệu, chế biến và tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành nông nghiệp này cũng đã khẳng định: “Phải dồn toàn lực cho sản xuất nguyên liệu. Đây là khâu quan trọng nhất, bởi nếu không dồn nguồn lực vào khâu này thì những khâu sau cũng khó phát triển”.

Năm 2017 toàn ngành điều phấn đấu xuất khẩu đạt số lượng 330 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điều trên 3,3 tỷ USD (trong đó xuất khẩu nhân điều là 3,0 tỷ USD) - cao nhất từ trước đến nay.

Với nhiệt huyết của doanh nghiệp cũng như những bứt phá trong chính sách phát triển nguyên liệu điều sẽ giúp hạt điều Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn trên trường quốc tế. Và quan trọng hơn, người Việt sẽ có cơ hội thêm vào thực đơn của mình một loại thực phẩm bổ dưỡng đã được quốc tế tin dùng nhưng được sản xuất ngay tại nội địa.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
 
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC
(Tieudung.vn) HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển...
 
Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024: USD bật tăng, đạt mức 106,66
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024, đồng USD tiếp tục đà tăng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ,...

Giá - Sản phẩm

Giá xăng giảm nhẹ, RON 95 giảm về 20.528 đồng/lít
(Tieudung.vn) Chiều 21/11, liên Bộ Công Thương-Tài chính thông báo về điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá...
 
Giá heo hơi ngày 21/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 21/11/2024, tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam, dao động trong...
 
Giá nông sản ngày 21/11/2024: Cà phê và hồ tiêu quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 21/11/2024, cà phê quay đầu giảm, mức giảm khoảng 800 đồng/kg. Hồ tiêu giảm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.32249 sec| 854.523 kb