Chủ nhật , 24/11/2024, 23:10 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ôtô đồng loạt giảm giá: Nói vậy mà không phải vậy

Ôtô đồng loạt giảm giá: Nói vậy mà không phải vậy
(Tieudung.vn) - Khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, một loạt DN ô tô đã thông báo giảm giá những mẫu xe cỡ nhỏ hàng chục triệu đồng.Tuy vậy, trên thị trường, giá lại có thể tăng lên.

Nguyên nhân là trước đó giá xe đã giảm mạnh và bây giờ đang dần tăng lên.

Từ ngày 1/7/2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB ) sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, đồng nghĩa với mức thuế dành cho các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%). Theo đó, đối với những mẫu xe có dung tích dưới 1.5L sẽ được hưởng lợi về giá.

Mô tả ảnh.
Một loạt DN ôtô đã thông báo những mẫu xe cỡ nhỏ hàng chục triệu đồng.

Đồng loạt giảm giá

Ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực, một loạt DN ôtô đã quyết định giảm giá những mẫu xe cỡ nhỏ.

Toyota Việt Nam đã giảm giá 3 mẫu xe là Vios, Yaris và Altis. Theo đó, Vios G giảm giá 27 triệu đồng, còn 622 triệu đồng, Vios E giảm giá 31 triệu đồng, còn 564 triệu đồng, Vios J giảm giá 29 triệu đồng, còn 541 triệu đồng. Yaris G giảm giá 23 triệu đồng, còn 670 triệu đồng, Yaris E giảm giá 21 triệu đồng, còn 617 triệu đồng. Đặc biệt, mẫu Altis dù có dung tích xi lanh trên 1.5L không thuộc diện giảm thuế, nhưng vẫn được Toyota Việt Nam mạnh tay giảm giá khoảng trên 500 triệu.

Honda Việt Nam cũng quyết định giảm giá mẫu xe City, với mức giảm 19 triệu đồng dành cho phiên bản số sàn và 21 triệu đồng với phiên bản số tự động.

Ford Việt Nam cũng cho biết giảm giá với các mẫu xe nhỏ Fiesta và Ecosport từ 20 đến 23 triệu đồng, tùy mẫu. Cùng với đó, dòng xe thương mại 16 chỗ Ford Transit cũng được giảm giá đến 20 triệu đồng do thuế giảm từ 15% xuống 10%.

Trước đó, các DN như Trường Hải, Mitsubishi Việt Nam cũng đã giảm giá 1 loạt mẫu xe như Kia Morning, Mazda 2, Mitsubishi Mirage... từ 7-15 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giảm giá bán buôn từ nhà sản xuất, nhập khẩu cho các đại lý. Còn trên , qua khảo sát, giá xe bán đến tay khách hàng cơ bản vẫn ổn định, so với thời điểm trước ngày 1/7/2016.

Chẳng hạn, từ đầu tháng 5/2016, nhiều đại lý bán xe Toyota chính hãng tại Hà Nội đã giảm tới 26 triệu đồng cho mẫu Toyota Yaris G (từ 693 triệu đồng xuống còn 667 triệu đồng). Không những thế khách hàng vẫn còn được khuyến mãi phim dán kính. Nay mức giảm của mẫu xe này từ Toyota Việt Nam cho các đại lý ở mức 23 triệu đồng, thì giá bán trên thị trường vẫn thấp hơn 3 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Một loạt DN ôtô đã thông báo giảm giá những mẫu xe cỡ nhỏ hàng chục triệu đồng.

Hay mẫu Ford Fiesta Ecoboots 1.0L, từ ngày 30/6/2016 trở về trước, có giá niêm yết chính thức là 659 triệu đồng, nhưng trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, các đại lý giảm giá 30 triệu đồng, so với giá niêm yết. Vì vậy, khi Ford Việt Nam giảm giá 22 triệu đồng cho mẫu xe này, thì giá bán ra trên thị trường vẫn thấp hơn. Tương tự như vậy là nhiều mẫu xe nhỏ khác.

Nguyên nhân xe giảm giá mạnh, được 1 số đại lý cho biết là lượng tồn kho lớn. Khách hàng có thông tin sau 1/7/2016 xe cỡ nhỏ giảm giá nên chờ đợi vì vậy nhu cầu về xe cỡ nhỏ thời gian qua giảm, dẫn đến tồn kho và các DN đã phải mạnh tay hạ giá khuyến mãi để câu khách. Nhiều mẫu xe được bán ở mức hòa vốn.

Giá xe có giảm tiếp?

Theo các đại lý ôtô, giá xe khó có thể giảm mạnh thêm nữa. Bước sang tháng 7/2016 khá nhiều khách hàng đi tìm mua xe cỡ nhỏ, số lượng khách hàng đang tăng và nhu cầu bị đẩy lên, khiến giá xe có xu hướng tăng theo. Một vài đại lý cho biết, qua tháng 7 âm lịch, nhu cầu về ôtô cỡ nhỏ sẽ tăng mạnh chôtôi cuối năm. Những mẫu xe nào có nhu cầu tăng cao không đáp ứng đủ, giá chắc chắn sẽ tăng.

Muốn đợi xe giảm giá, có thể sẽ phải tới đầu năm 2017. Khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm từ 40% hiện nay xuống 30%, thì xe nhập khẩu sẽ giảm giá và gây sức ép lên xe trong nước, khiến xe trong nước cũng phải giảm theo.

Cùng với đó, các DN đang tập trung nhiều vào xe cỡ nhỏ. Từ các thương hiệu xe bình dân đến xe sang, hãng nào cũng chuẩn bị những "con bài chiến lược" để tung ra trong thời gian tới. Dự báo phân khúc này sắp tới sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới, với những sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Khi tập trung mạnh vào phân khúc này, các DN phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ôtô sôi động và người được hưởng lợi.

Tuy nhiên, cũng có những nhận định không lạc quan, cho rằng xe nhập khó giảm giá bởi có thể bị siết chặt bằng các hàng rào phi thuế quan. Hiện đã có các đề xuất về việc tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể như chỉ cho 2-4 cảng biển trên cả nước được phép nhập khẩu xe. Cùng với đó là nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi giá tính thuế nâng lên, sẽ khiến cho chi phí tăng, giá bán xe tăng theo và Nhà nước cũng có thêm nguồn thu. Vì vậy, giá xe nói chung khó có thể giảm mạnh.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024: USD tiếp đà tăng, trụ vững trên mốc 107
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 3...
 
Giá vàng ngày 24/11/2024: Vàng nhẫn
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 24/11/2024, SJC ổn định vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ gần cán mốc 87 triệu...
 
Ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập từ ngày 1/1/2025
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về các yêu cầu bảo đảm...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 24/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 24/11/2024, cà phê tiếp chuỗi ngày tăng giá mạnh so với phiên giao dịch...
 
Giá heo hơi ngày 24/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại các địa phương
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 24/11/2024, biến động trái chiều trên cả nước. Trong khi miền Bắc giảm nhẹ...
 
Giá heo hơi ngày 23/11/2024: Miền Nam tăng giá ở nhiều nơi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 23/11/2024, biến động nhiều tại thị trường phía Nam. Theo khảo sát, giá heo...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37181 sec| 853.258 kb