Thứ 4, 18/09/2024, 06:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại đi động, nước hoa

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại đi động, nước hoa
(Tieudung.vn) - UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại di động, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ thẩm mỹ, camera, dịch vụ kinh doanh game.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước". 

TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm đảm bảo số thu cho ngân sách nhà nước, lại vừa sử dụng thuế như một công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô hiệu quả, có thể nghiên cứu mở rộng cơ sở thuế đối với một số loại thuế hiện hành ở Việt Nam, cụ thể:

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, địa phương này đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số hàng hóa, dịch vụ như: Điện thoại di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

Theo lý giải của TP Hồ Chí Minh, đưa nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là do hàng hóa, dịch vụ này thuộc nhóm khá cao cấp, qua đó giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

"Đối với các hàng hóa, dịch vụ còn lại trong đề xuất trên, tuy không phải là hàng hóa dịch vụ cao cấp song cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu, cần phải đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn sản xuất và hợp lý", UBND thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến.

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại đi động, nước hoa

TP Hồ Chí Minh đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đi động.

Đối với mặt hàng điện thoại di động, UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng tuy là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.

Với thuế giá trị gia tăng, văn bản của UBND TP.HCM nêu, cơ sở thuế giá trị gia tăng hiện hành của Việt Nam bị thu hẹp khá nhiều do có tới 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. So với thông lệ quốc tế thường từ 4 đến 8 nhóm, số lượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng như vậy là khá nhiều.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh cho biết, cần nghiên cứu thu hẹp đối tượng không thuộc diện chịu loại thuế này, chỉ nên giữ lại đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa, dịch vụ khó xác định giá trị gia tăng như dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán, vũ khí, khí tài phục vụ quốc phòng, ,...

Về thuế bảo vệ môi trường, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Tài chính trong thời gian tới, có thể nghiên cứu bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường đối với pin, ắc-quy, các loại thuốc bảo quản thực vật vì đây là những hàng hóa mà quá trình sản xuất và sử dụng gây ô nhiễm môi trường, cần đánh thuế bảo vệ môi trường để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

"Ngoài ra, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế, cần tiếp tục khảo sát để đánh giá và bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường những mặt hàng khác mà quá trình sản xuất và tiêu dùng gây hại cho môi trường nhưng không thể hoặc quá tốn kém, khi đo lường chất gây ô nhiễm môi trường"- văn bản góp ý của UBND TP Hồ Chí Minh nêu rõ.

Với thuế tài sản, UBND TP Hồ Chí Minh nhận định, dư địa mở rộng cơ sở sắc thuế này hiện nay ở Việt Nam chủ yếu nằm ở . Theo đó, hiện Việt Nam mới đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng phi nông nghiệp mà chưa đánh thuế đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất (bất động sản).

Cơ quan này cho rằng, nên xem xét mở rộng cơ sở đánh thuế tài sản, song cần nghiên cứu đánh thuế bất động sản với một ngưỡng miễn thuế nhất định để không ảnh hưởng người thu nhập thấp. 

Riêng với thuế thu nhập cá nhân, phía TP Hồ Chí Minh nêu hai vấn đề quan trọng cần làm để mở rộng cơ sở. Một là nghiên cứu giảm bớt một số khoản thu nhập được trừ không tính vào thu nhập chịu thuế và các khoản thu nhập miễn thuế. Việc này theo đánh giá vừa mở rộng cơ sở thuế vừa đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập.

Thứ hai, theo UBND TP Hồ Chí Minh, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thời gian tới nên theo hướng mở rộng phạm vi điều tiết sang người có thu nhập trung bình gắn với điều chỉnh biểu thuế. Nguyên nhân được cho là để gánh nặng thuế không dồn quá nhiều vào nhóm dân cư có thu nhập trung bình khá.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 17/9/2024: USD giảm còn 24.137 đồng/USD
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 17/9/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10...
 
Giá vàng ngày 17/9/2024: SJC vẫn đứng im, vàng nhẫn lập đỉnh mới
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 17/9/2024: vàng SJC ổn định và vàng nhẫn tiếp tục tăng, trong khi đó giá...
 
Công ty CP Chứng khoán HVS Việt Nam bị đình chỉ hoạt động
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động của...

Giá - Sản phẩm

Giải khát với Trà Dr Thanh, một shipper trúng thưởng 46 triệu đồng
(Tieudung.vn) Anh Nguyễn Văn Trọng, 40 tuổi, trú tại Bình Chánh, TP.HCM đã may mắn trúng Giải Nhất từ...
 
Chủ quán hủ tiếu bất ngờ trúng 9 miếng vàng SJC nhờ uống Trà Dr Thanh
(Tieudung.vn) Chị Võ Thị Thúy Hiền, 44 tuổi, hiện là chủ quán hủ tiếu tại TP Dĩ An (Bình...
 
Giá nông sản ngày 17/9/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 17/9/2024, cà phê giảm nhẹ 100-200 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43179 sec| 851.203 kb