Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã được thông qua và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2018.
Trong Nghị định mới, điểm đáng chú ý nhất là việc sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hướng: Tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe ô tô chở người đã qua sử dụng loại dưới 16 chỗ; giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải đã qua sử dụng.
Cụ thể, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000cc sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD/xe.
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp.
Giá tăng
Giá bán xe cũ đã tăng lên. Một chiếc xe cũ có giá bán 500 triệu đồng, nay tăng thêm khoảng 15-20 triệu đồng so với cách đây 2 tháng. Với dòng xe to, cao cấp như Toyota Land Cruiser hay Lexus,... giá tăng gần 100 triệu đồng mỗi chiếc.
Khách hàng tìm kiếm nhiều nhất là xe cũ nhập khẩu nguyên chiếc. Đặc biệt, những chiếc xe có giá từ 700-900 triệu đồng được nhiều người quan tâm nên luôn trong tình trạng khan hiếm.Chẳng hạn như dòng Huyndai Santa Fe, đời 2010, 2011 xe nội địa, nhập khẩu Hàn Quốc, đã chạy khoảng 100.000 km, đến nay cửa hàng nào còn xe đều “hét” giá lên tới 800 triệu đồng.
Giá mua xe cũ cũng tăng lên. Một chiếc Ford Focus đời 2011, số tự động, chạy gần 100.000 km, trước đây giá chỉ khoảng 300 triệu đồng, nay người bán cũng “hô” tăng thêm 30 triệu đồng.
Không ngờ xe cũ vừa vừa khan hàng, vừa đội giá, anh Nguyễn Đình Hạnh ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, than thở. Cứ nghĩ tới 2018 sẽ được mua xe giá rẻ, chờ mãi không thấy, tính đi tính lại, số tiền tiết kiệm chỉ mua đủ xe cũ. Khi tìm mua xe cũ lại ngã ngửa, vì giá xe tăng mà không có chiếc nào ưng ý mình. Biết vậy mua ngay từ giữa năm 2017 thì thoải mái lựa chọn.
Ước tính của các DN ô tô cho thấy, có khoảng 20% số khách hàng có nhu cầu đã không mua xe trong năm 2017, đợi sang đầu 2018 mua xe giá rẻ. Tuy nhiên, xe nhập giá rẻ không về, chỉ có xe trong nước và xe cũ. Lại trùng với dịp cuối năm âm lịch, nhiều người muốn sắm xe chơi Tết, nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung khan hiếm, giá xe bị đẩy lên, không có xe để mua.
Không chỉ với xe cũ, ngay cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều mẫu bắt đầu khan hàng do nhu cầu tăng cao không đáp ứng kịp.
Các DN ô tô cho biết với phân khúc xe cá nhân, thông thường xe nhập khẩu hàng năm đáp ứng khoảng 40% nhu cầu người tiêu dùng. Nay xe nhập không về, xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe cũ khó có thể lấp khoảng trống này.
“Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành, trong đó có hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô ngoại nhập. Nhưng đến nay, Thông tư vẫn đang là dự thảo. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 ngày. Vì vậy, xe nhập khẩu được dự báo không thể về sớm trong vài tháng tới”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết.