Sôi nổi các hoạt động giao thương
Trung tuần tháng 8/2022, đông đảo người dân Thủ đô đã đến thăm quan, mua sắm tại Tuần hàng sản phẩm OCOP do Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng). Hội chợ có sự tham gia của hàng trăm chủ thể sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP và các tỉnh, thành lân cận.
Trước đó vào cuối tháng 7/2022, hàng nghìn sản vật “trên rừng, dưới biển” cũng đã quy tụ tại trung tâm thương mại Khu đô thị Vincom Royal City (quận Thanh Xuân) trong chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương do UBND TP Hà Nội tổ chức. Hội chợ có sự tham gia của nhiều chủ thể, với các sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 7/2022. Ảnh: Lâm Nguyễn
Bên cạnh hai sự kiện được tổ chức tại Hà Nội kể trên, từ đầu năm 2022 đến nay, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng đã kết nối để tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia nhiều chương trình kết nối, giao thương do bộ ngành và các tỉnh, thành tổ chức như: Diễn đàn sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hay Festival trái cây và sản phẩm OCOP tại tỉnh Sơn La…
Cùng với các sở ngành, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Đơn cử như tại huyện Sóc Sơn, nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới hồi đầu tháng 7/2022, huyện đã tổ chức hội chợ sản phẩm OCOP để người dân thưởng lãm, mua sắm.
Hay như hồi tháng 6/2022, UBND huyện Chương Mỹ đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức Festival sản phẩm OCOP gắn với quảng bá các sản phẩm du lịch. Chương trình thu hút hàng vạn lượt khách đến thăm quan, mua sắm, góp phần tích cực vào quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản vật của địa phương.
Lợi ích trên nhiều khía cạnh
Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens Trịnh Kim Thư, đơn vị thường xuyên được các sở ngành của TP hỗ trợ tham gia các chương trình kết nối giao thương trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành. Thông qua các sự kiện, trà xạ đen 4 sao OCOP của đơn vị đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hệ thống phân phối sản phẩm cũng được mở rộng ra nhiều địa phương trên cả nước.
Bên cạnh lợi ích dành cho các chủ thể, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi nhờ cơ hội tiếp cận với đa dạng các sản vật có chất lượng tốt và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sở dĩ vậy là bởi các mặt hàng tham gia chương trình kết nối do Hà Nội tổ chức đều là sản phẩm OCOP được các tỉnh, thành chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, được kiểm nghiệm chất lượng nghiêm ngặt trước và trong khi tham gia trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô.
Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, bên cạnh tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, đến nay TP cũng đã xây dựng được 55 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Qua đó, tạo điều kiện để người dân Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Cũng theo ông Chí, các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP không chỉ hướng đến việc hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm, mà còn là cơ hội để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, có những đánh giá, nghiên cứu đổi mới để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP phù hợp với thị trường.
Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, toàn TP đã có 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này có 4 sản phẩm 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang chờ Bộ NN&PTNT thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng T.Ư xem xét, cấp sao. |