Thứ 6, 19/04/2024, 02:13 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Huawei tính cách thoát khỏi sự "trừng phạt" của Mỹ

Huawei tính cách thoát khỏi sự "trừng phạt" của Mỹ
(Tieudung.vn) - Để đảm bảo khả năng tự cung ứng chip cho mảng hạ tầng viễn thông, Huawei quyết định tự sản xuất chip.

Một mới của trang tin Financial Times cho thấy Huawei đang có kế hoạch thoát khỏi sự trừng phạt từ chính phủ Mỹ: tự xây dựng một nhà máy sản xuất chip không sử dụng công nghệ Mỹ ở Thượng Hải. Nhà máy này sẽ giúp Huawei đảm bảo được nguồn cung chip cần thiết cho mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông trước các biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ.

Huawei tính cách thoát khỏi sự "trừng phạt" của Mỹ

Huawei sẽ tự xây nhà máy sản xuất chip.

Hai nguồn tin của FT cho biết nhà máy này sẽ được vận hành bởi đối tác của họ, Shanghai IC R&D Center, một công ty nghiên cứu chip được hậu thuẫn bởi chính quyền thành phố Thượng Hải. Tuy vậy việc thiếu công nghệ Mỹ cũng có nghĩa nhà máy này sẽ phải đi sau nhiều năm về công nghệ so với những người dẫn đầu như TS và Samsung.

Tuy vậy, Huawei đang đặt mục tiêu sản xuất được chip 28nm vào cuối năm sau, theo những người gần gũi với này. Tiến trình chip này sẽ cho phép Huawei sản xuất được các thiết bị IoT – các TV thông minh hoặc các thiết bị IoT khác.

Giới phân tích nhận định một nhà máy như vậy có thể giúp Huawei, vốn không có trong sản xuất chíp, mở ra con đường sinh tồn trong dài hạn. Các lệnh kiểm soát xuất khẩu công nghệ Mỹ của chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 và siết chặt hơn hồi tháng 8 buộc các doanh nghiệp Mỹ phải xin giấy phép để cung cấp sản phẩm bán dẫn cho Huawei. 

Một nhà máy ngay trong nước sẽ mang đến nguồn cung bán dẫn mới cho Huawei trong bối cảnh lượng chíp nhập khẩu mà công ty này tích trữ từ năm ngoái đang dần cạn kiệt. Nhà máy này dự kiến sẽ thử nghiệm sản xuất chíp 45nm cấp thấp ở giai đoạn đầu - công nghệ mà các hãng sản xuất chíp hàng đầu thế giới bắt đầu sử dụng 15 năm trước. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận cho biết Huawei muốn bắt đầu sản xuất chíp 28nm cao cấp vào cuối năm sau. Kế hoạch này cho phép công ty sản xuất TV thông minh và các thiết bị Internet vạn vật khác. Sau đó, Huawei nhắm tới sản xuất chíp 20nm vào cuối năm 2022 để dùng trong sản xuất thiết bị viễn thông 5G và tiếp tục phát triển mảng này bất chấp các lệnh cấm vận của Mỹ. 

"Kế hoạch sản xuất mới sẽ không giúp ích nhiều cho mảng kinh doanh smartphone của Huawei bởi thiết bị này cần sử dụng chíp công nghệ cao hơn", một nguồn tin thân cận cho biết. "Nhưng nếu thành công, đây có thể trở thành cầu nối tới tương lai bền vững cho mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng viễn thông của Huawei, đó là chưa kể tới lượng chíp trong kho có thể dùng trong khoảng 2 năm nữa". 

Theo Financial Times, kế hoạch này của Huawei cũng có thể là cú hích cho tham vọng thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ chíp nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là từ Mỹ. 

Một chuyên gia trong ngành chíp tiết lộ Huawei đã đầu tư mạnh vào mảng bán dẫn nội địa, đặc biệt là vào các công ty nhỏ. Theo giới thạo tin, Huawei thậm chí có kế hoạch nội địa hóa toàn bộ máy móc trong dây chuyền sản xuất của mình. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo công ty này cần nhiều năm mới triển khai được kế hoạch này. 

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.22807 sec| 783.086 kb