Thứ 2, 29/07/2024, 19:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phương pháp giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

Phương pháp giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả
(Tieudung.vn) - Đau thần kinh tọa là loại bệnh không chỉ gặp ở người già mà còn xuất hiện phổ biến ở người trẻ. Để giảm đau ở dây thần kinh tọa bị viêm, bạn có thể chườm ấm lên vùng đó, xoa bóp nơi bạn cảm thấy đau và thực hiện một số bài tập kéo giãn.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa xảy ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc chịu tổn thương bởi một trong những nguyên nhân sau đây:

- Thoái hóa cột sống

Sự hao mòn tự nhiên của đốt sống hoặc tình trạng gai cột sống có thể dẫn đến hẹp ống sống, thường xảy ra ở người trên 60 tuổi. Sự thu hẹp này gây áp lực lên rễ của dây thần kinh tọa – Nguồn gốc của cơn đau thần kinh tọa.

- Thoát vị đĩa đệm

Phần lớn những người bị đau thần kinh tọa là bởi thoát vị đĩa đệm. Đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí (giữa các đốt sống của cột sống) ấn vào rễ của dây thần kinh tọa gây đau nhức.

- Viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu có thể gây đau ở mông, lưng dưới và thậm chí kéo dài xuống một hoặc cả hai chân. Cơn đau viêm khớp cùng chậu trở nên tồi tệ hơn khi đứng lâu hoặc leo cầu thang.

Phương pháp giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

- Khối u cột sống

Không phổ biến nhưng một số ít trường hợp bị đau thần kinh tọa do trong hoặc dọc tủy sống và dây thần kinh tọa có sự tồn tại của các khối u. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức khi khối u phát triển đè lên phần phân nhánh của dây thần tọa ở tủy sống.

- Hội chứng cơ tháp (Piriformis)

Hội chứng cơ tháp hay còn gọi là hội chứng cơ hình lê – Một cơ thuộc nhóm cơ mông bị sưng hoặc co thắt, kích thích hoặc chèn ép dây thần kinh tọa (dây thần kinh tọa đi dọc theo bờ dưới của cơ hình lê) dẫn đến đau nhức.

- Chấn thương hoặc nhiễm trùng

Một số nguyên nhân không phổ biến có thể dẫn đến đau thần kinh tọa là viêm cơ, nhiễm trùng hoặc chấn thương, chẳng hạn như gãy xương.

Điểm chung của những yếu tố gây đau thần kinh tọa là đều kích thích hoặc đè nén lên dây thần kinh tọa. Thế nhưng, vẫn có một số trường hợp không xác định được nguyên nhân cụ thể khiến vùng dây thần kinh tọa chạy qua bị đau nhức.

Một số phương pháp giúp giảm đau thần kinh tọa

Bôi thuốc mỡ chống viêm

Thuốc mỡ chống viêm có chứa diclofenac hoặc piroxicam có thể mua ở hiệu thuốc mà không cần kê đơn và giúp giảm đau đáng kể do dây thần kinh tọa bị viêm gây ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải được bác sĩ để có thể chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất.

Cách sử dụng: diclofenac có thể bôi 3 đến 4 lần một ngày, chỉ bôi một lượng nhỏ gel lên vùng da đó. Trong trường hợp piroxicam, có thể bôi 2 đến 4 lần một ngày trong tối đa 7 ngày liên tục, theo lời khuyên y tế.

Bất kỳ loại kem nào cũng phải được thoa và massage nhẹ cho đến khi chúng được da hấp thụ hoàn toàn.

Tập các bài tập giãn cơ

Nếu cơn đau của bạn không quá nghiêm trọng, bạn nên thực hiện các động tác duỗi người, đi bộ ngắn và thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào khác mà bạn cảm thấy thích. Điều đặc biệt quan trọng là cố gắng kéo căng lưng dưới của bạn, vì đó là nơi có thứ gì đó có thể đang chèn ép dây thần kinh tọa của bạn đồng thời giúp bạn giảm đau thần kinh.

Chườm nóng

Một phương pháp điều trị tốt tại nhà khác để giảm đau và viêm do dây thần kinh hông gây ra là đặt một chai nước nóng ở cuối cột sống hoặc tại vị trí đau, vì điều này giúp thư giãn các cơ và tăng giải phóng endorphin giúp tăng cường sức khỏe. cũng như giảm viêm.

Bạn có thể mua gói nước hoặc gel ở hiệu thuốc nhưng bạn cũng có thể chườm nóng tại nhà, chẳng hạn như cho gạo sống vào vỏ gối. Để sử dụng, bạn chỉ cần làm nóng túi trong lò vi sóng khoảng 2 phút, lật vỏ gối sau 1 phút rồi đặt lên vùng đau trong 15 đến 20 phút.

Thực hiện massage

Nghiên cứu cho thấy liệu pháp xoa bóp làm dịu cơn đau và cải thiện mức độ bạn có thể cử động lưng dưới. Quá trình massage cũng giúp máu lưu thông, khuyến khích cơ thể bạn tự chữa lành. Bạn có thể tìm một nhà trị liệu chuyên về đau lưng và họ cũng có thể hỗ trợ bạn thực hiện một số động tác kéo giãn hỗ trợ vào buổi tập của bạn.

Ngủ nghiêng

Khi ngủ, bạn nên nằm nghiêng, kê một chiếc gối dưới cổ và một chiếc gối khác giữa hai chân để giữ cho cột sống luôn thẳng hàng. Một khả năng khác là nằm ngửa khi ngủ và đặt một chiếc gối dưới đầu gối.

Đau thần kinh tọa có phòng ngừa được không?

Không có cách nào chắc chắn 100% có thể phòng ngừa khởi phát hay tái phát đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế rủi ro này xuống mức thấp nhất thông qua những hành động tích cực như:

- Bổ sung dưỡng chất có phục hồi và tái tạo tế bào sụn, xương dưới sụn.

- Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cột sống lưng khỏe khoắn, dẻo dai

- Giữ tư thế đúng khi ngồi làm việc và nghỉ ngơi

- Chuẩn bị tư thế thật tốt (thẳng lưng, uốn cong đầu gối) khi nâng vật nặng

- Không mang vác quá nặng (thường không quá 5 kg)

Gần như mọi nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa đều liên quan đến tổn thương cấu trúc xương cột sống và những cơ khớp mà dây thần kinh tọa đi qua. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ xương khớp bằng uống đầy đủ dưỡng chất, tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày kết hợp bổ sung tinh chất chuyên biệt đã được nghiên cứu khoa học như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… giúp kích thích “nhà máy” sụn sản xuất các chất căn bản (như Collagen và Aggrecan) để tái tạo sụn và xương dưới sụn, ổn định cấu trúc xương và tăng cường chất lượng dịch khớp. Nhờ đó, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, hỗ trợ phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọa và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.08313 sec| 793.156 kb