Thứ 2, 08/08/2022, 20:09 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý do bạn nên ăn mật mía

Lý do bạn nên ăn mật mía
(Tieudung.vn) - Mật mía rất tốt cho sức khỏe bạn nên sử dụng chúng thường xuyên thay cho đường tinh luyện nhé.

Mật mía là gì?

Lý do bạn nên ăn mật mía

Mật mía rất tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Báo Nghệ An 

Mật mía là một loại chất lỏng được sản xuất từ nước mía sau khi chưng cất, còn gọi là kéo tre hoặc kéo mật. Trạng thái của mật mía tương tự như mật ong, vì có dạng siro, màu vàng óng ánh và vị thanh ngọt.

Sản xuất mật mía là một trong những nghề truyền thống tại nhiều vùng nông thôn ở Việt Nam, nhất là khu vực trung du phía Bắc cho đến các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Trong chế biến hằng ngày như làm bánh, nấu kẹo, nấu chè,… mật mía có thể được sử dụng thay cho đường tinh luyện. Đây không chỉ là một loại đường có vị ngọt thanh giúp cho món ăn trở nên ngon, hấp dẫn hơn, mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Đông y thường mật mía còn có một số như hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp và hệ tiêu hóa.

Lý do nên ăn mật mía 

Chống lại căng thẳng

Các vitamin B, canxi và magiê đều có vai trò trong việc chống lại căng thẳng, lo lắng và mật mía có chứa tất cả các khoáng chất quan trọng này.

Đặc biệt trong loại mật này có vitamin B6, một loại hormone quan trọng giúp kiểm soát tâm trạng và ngăn ngừa đau đớn, trầm cảm và mệt mỏi.

Một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên tạp chí Psychotherapy and Psychosomatics phát hiện ra rằng lượng vitamin B6 thấp gây ra trầm cảm, vì vitamin này góp phần vào con đường tryptophan-serotonin. Trong số 140 người tham gia, 13% trong số họ được đánh giá là trầm cảm và thiếu vitamin B6.

Ổn định lượng đường trong máu

Mật mía giúp ổn định lượng đường trong máu, có thể cực kỳ có lợi cho những người mắc .

Nó có chỉ số đường huyết thấp và tự nhiên làm chậm quá trình chuyển hóa glucose và carbohydrate, dẫn đến sản xuất insulin ít hơn.

Mật mía có đặc tính chống oxy hóa

Mật mía chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa so với đường tinh luyện, xi-rô ngô, đường mía và các chất làm ngọt khác. Chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi quá trình oxy hóa và chống lại các gốc tự do có thể gây ra một số bệnh thoái hóa, làm cho mật mía trở thành một loại thay thế tốt hơn so với đường trắng tinh chế.

Mật mía giúp giảm triệu chứng kinh nguyệt

Mật mía là nguồn cung cấp chất sắt tốt cho những phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt do mất máu, không có chất béo và rất ít calo. Đây là cách thay thế tốt nhất để cung cấp sắt tốt hơn so với các nguồn chất béo khác như thịt đỏ.

Sắt giúp ngăn ngừa nhiều rối loạn khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu trong thời gian dài. Các khoáng chất như magiê và canxi có trong mật mía giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm co thắt kinh nguyệt và giúp duy trì cơ tử cung khỏe mạnh.

Mật mía ngăn ngừa béo phì

Mật mía có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa giúp phì và ngăn ngừa tăng cân. Ngoài ra, mật mía giúp giảm trọng lượng cơ thể và hàm lượng chất béo bằng cách giảm hấp thụ calo trong cơ thể.

Mật mía cải thiện sức khỏe tình dục

Mật mía chứa một lượng lớn mangan, giúp tăng sản xuất hormone tình dục, vì mangan đóng vai trò quan trọng trong công việc của hệ thần kinh và ngăn ngừa cục máu đông và sản xuất năng lượng từ carbohydrate. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu mangan dẫn đến vô sinh, mệt mỏi nói chung và xương yếu.

Mật mía duy trì sức khỏe xương

Mật mía là một nguồn canxi tốt, và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương khỏe mạnh, tạo ra các enzyme và hỗ trợ các chức năng màng tế bào, và canxi duy trì răng chắc khỏe.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.19292 sec| 780.68 kb