Thứ 5, 29/08/2024, 05:18 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo bệnh tiểu đường

Dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo bệnh tiểu đường
(Tieudung.vn) - Tiểu đường là một căn bệnh mạn tính do lượng đường trong máu tăng cao, thường đi kèm với nhiều triệu chứng đa dạng xuất hiện vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cảnh báo lại đặc biệt rõ ràng vào buổi sáng. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo vào buổi sáng của bệnh tiểu đường.

Tăng đường huyết buổi sáng

Tăng đường huyết buổi sáng, thường được gọi là ‘hiện tượng bình minh’, xảy ra khi lượng đường trong máu tăng đáng kể vào những giờ sáng sớm, thường là từ 4 đến 8 giờ sáng.

Điều này xảy ra do nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, làm tăng sản xuất glucose và một số chất nhất định như cortisol, hormone tăng trưởng. Những hormone này có thể gây kháng insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn khi thức dậy.

Dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo bệnh tiểu đường

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Mệt mỏi vào buổi sáng

Mệt mỏi dai dẳng khi thức dậy có thể là dấu hiệu của . Lượng đường trong máu cao có thể ngăn cơ thể sử dụng glucose làm năng lượng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, đi tiểu thường xuyên vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ, góp phần gây mệt mỏi vào buổi sáng và cảm giác kiệt sức nói chung.

Đau đầu

Đau đầu vào buổi sáng có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Những cơn đau đầu này có thể do lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) xảy ra trong đêm. Quản lý lượng đường trong máu hợp lý có thể giúp giảm bớt vấn đề này.

Khô miệng 

Nếu bạn thường xuyên bị khô miệng hoặc cảm thấy rất khát nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy coi đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường và đi kiểm tra lượng đường trong máu. 

Các biểu hiện cụ thể là đau miệng, môi nứt nẻ, lưỡi khô ráp, nhiễm trùng, loét khoang miệng, khó nuốt, khó nhai. 

Hiện chưa biết chính xác nguyên nhân gây khô miệng ở bệnh nhân tiểu đường nhưng khả năng cao do lượng đường trong máu tăng làm chậm quá trình sản xuất nước bọt.

Cơn đói gia tăng

Mặc dù đã ăn uống đầy đủ vào ngày hôm trước nhưng những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể thức dậy với cảm giác cực kỳ đói.

Cơn đói gia tăng này được gọi là chứng ăn nhiều, xảy ra do các tế bào của cơ thể không nhận đủ glucose do kháng insulin hoặc thiếu insulin. Do đó, não báo hiệu cơ thể ăn nhiều hơn để cố gắng cung cấp năng lượng cần thiết.

Buồn nôn

Một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường là nhiễm toan ceton, xảy ra khi cơ thể bệnh nhân sản sinh quá nhiều axit trong máu (được gọi là ceton). Dấu hiệu của tình trạng nhiễm toan ceton là buồn nôn, nôn, khát nước, khô miệng… 

Hầu hết các trường hợp, buồn nôn là cảm giác vô hại và chỉ xảy ra trong chốc lát. Tuy nhiên, nếu đi kèm với các triệu chứng bổ sung, hiện tượng này chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh tiểu đường.

Ngứa ran hoặc tê ở tứ chi

Cảm giác ngứa ran hoặc tê tay, tê chân vào buổi sáng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh thần kinh tiểu đường, một tình trạng do lượng đường trong máu cao kéo dài, làm tổn thương dây thần kinh.

Triệu chứng này có thể dễ nhận thấy hơn khi thức dậy do áp lực kéo dài lên một số dây thần kinh trong khi ngủ.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18212 sec| 777.828 kb