Thứ 6, 19/04/2024, 15:52 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bô Y tế khuyên cáo khi số bệnh nhân nhiễm cúm A ngày càng cao

Bô Y tế khuyên cáo khi số bệnh nhân nhiễm cúm A ngày càng cao
(Tieudung.vn) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho.

Bác sỹ Ðỗ Thiện Hải, Nhi Trung ương cho biết, từ giữa tháng 11 đến nay, mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận từ 100 đến 130 bệnh nhi được chẩn đoán mắc cúm với các mức độ khác nhau số trẻ em mắc cúm bị biến chứng hô hấp tăng đột biến. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A ở các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Đặc biệt, trong hơn một tuần vừa qua, tối nào cũng có hơn 500 bệnh nhi đến khám chủ yếu vì cúm, gia tăng 10- 20% số bệnh nhân so với thời gian trước đó.

Theo bác sỹ Phạm Thị Như Hoa, Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, mỗi ngày khoa Nhi tiếp nhận khám cho 50- 60 ca thì vào đợt thay đổi thời tiết, đặc biệt đang trong mùa dịch cúm A, ngày cao điểm nhất như ngày 16/12 có tới hơn 200 bệnh nhi tới khám, trong đó nhập viện tới 100 ca.

cúm
 

Theo các bác sĩ khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, những tuần gần đây, thời tiết giao mùa, chuyển lạnh cũng làm gia tăng từ 15 - 20% số trẻ mắc bệnh về hô hấp, trong đó nhiều bệnh nhi mắc cúm mùa bị biến chứng.

Theo phó giáo sư Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong điều trị cúm, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi và khi có chỉ định của bác sỹ.

Hiện Bệnh viện Nhi trung ương đã có văn bản gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để thông báo tình trạng kho thuốc đang hết dần thuốc Tamiflu để Cục có giải pháp kịp thời.

Trước xu hướng tăng các trường hợp nhiễm cúm A, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Người dân cần tiêm vắcxin cúm mùa, đây là biện pháp dự phòng hiệu quả nhất, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Người bệnh khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời./.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.08257 sec| 787.273 kb