Thứ 5, 25/04/2024, 19:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bệnh tiểu đường có nên ăn bánh chưng trong ngày Tết?

Bệnh tiểu đường có nên ăn bánh chưng trong ngày Tết?
(Tieudung.vn) - Bệnh tiểu đường có ăn được bánh chưng trong ngày Tết hay không là thắc mắc của không ít người.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường có nên ăn bánh chưng trong ngày Tết?

Bệnh tiểu đường có ăn được bánh chưng không là thắc mắc của không ít người. Nguồn ảnh: Internet 

Bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là ) là một tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Nguyên nhân thường là do nồng độ insulin trong cơ thể không ổn định ( có thể thiếu thậm chí thừa). Nếu bị đái tháo đường mà bạn kiểm soát được lượng đường trong máu và thường xuyên theo dõi tốt thì chắc chắn lượng đường nằm trong mức an toàn gần như người bình thường.

Dựa vào đặc điểm và diễn biến của bệnh chia ra có các loại đái tháo đường: Đái tháo đường typ1, đái tháo đường typ2, đái tháo đường thứ phát và đái tháo đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường có ăn được bánh chưng không?

Bánh chưng chứa rất nhiều tinh bột, thành phần chính là gạo nếp; đây là có chỉ số đường huyết cao (GI = 85), ảnh hưởng không tốt cho người tiểu đường.

Do đó, giải đáp câu hỏi “Người bệnh tiểu đường có ăn được bánh chưng không?” như sau: Bánh chưng là loại thực phẩm người tiểu đường nên hạn chế, đặc biệt trong dịp Tết.

Người tiểu đường nếu ăn vượt quá khẩu phần bánh chưng sẽ rất dễ bị đường huyết sau ăn tăng cao. Trong thời gian dài nếu lượng đường huyết luôn duy trì ở trạng thái cao có thể dễ dàng gặp các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh và chất lượng cuộc sống. Vì thế, trong dịp Tết, người tiểu đường nên hạn chế ăn bánh chưng, nếu ăn thì nên ăn một chút, cân đối tinh bột và các chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra có một lý do khác nữa lý giải việc người tiểu đường nên hạn chế ăn bánh chưng. Đó là do cách chế biến của bánh chưng. Bởi vì, khi tinh bột càng được nấu kỹ thì khả năng hấp thu đường càng nhanh, mà bánh chưng thường được nấu chín trong vòng 8-12 giờ. Thêm nữa, nhân bánh chưng thường được làm bằng thịt có nhiều mỡ là loại thực phẩm người tiểu đường nên hạn chế.

Những người bệnh tiểu đường bị béo phì, biến chứng thận, hoặc bị tiểu đường kèm cao huyết áp và biến chứng bệnh tim mạch thì càng phải hạn chế ăn bánh chưng, nên ăn càng ít càng tốt, do bánh chưng còn ảnh hưởng trực tiếp tới những loại bệnh trên.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56376 sec| 782.828 kb