Thứ 6, 29/03/2024, 22:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

7 lợi ích của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe
(Tieudung.vn) - Tinh dầu khuynh diệp có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe, chẳng hạn như: làm giảm ho, cảm lạnh, trị các bệnh về da, giảm đau nhức...

Giữ vệ sinh răng miệng

Khuynh diệp là thành phần thường có trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng.

Không chỉ mang lại hương thơm tươi mát mà kháng khuẩn của loại dầu này đã giúp chúng trở thành nguyên liệu tự nhiên. Có khả năng hỗ trợ việc điều trị nhiều bệnh về răng miệng.

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Periodontology. Dầu khuynh diệp có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại. Và còn làm giảm lượng mảng bám tích tụ trên răng. Tác dụng này có nguồn gốc từ chất cineole – một loại chất khử trùng có trong dầu khuynh diệp. Giúp ngăn ngừa chứng hôi miệng và làm giảm tình trạng chảy máu ở nướu răng.

7 lợi ích của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Làm giảm ho và cảm lạnh

Từ xưa đến nay, dầu khuynh diệp vẫn được sử dụng như một phương thảo mộc dân gian.trị cảm lạnh và những bệnh có liên quan đến đường hô hấp. Chúng được dùng để hỗ trợ khả năng hít thở ở những trường hợp bị nghẹt mũi do chứng cảm lạnh gây ra. Làm thông thoáng đường hô hấp khi bạn bị khó thở do mũi bít, tắc.

Hỗ trợ cho bệnh viêm tai

Tinh dầu chiết xuất từ khuynh diệp hoạt động như một chất kích thích giúp làm thông thoáng đường hô hấp. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn của dầu cũng sẽ giúp làm giảm hiện tượng tích tụ chất lỏng bên trong tai do bệnh viêm tai gây ra, cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng tai và đau tai.

Khử trùng vết thương

Trong dầu khuynh diệp có chứa những thành phần hoạt động rất mạnh mẽ như citronellol, citronellal và 1, 8-cineole. Đây đều là những tác nhân kháng khuẩn rất mạnh và vẫn thường được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm. Cũng như được dùng làm thành phần trong những loại thảo mộc trị vết thương.

Vì vậy, dầu khuynh diệp vừa có thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lại. Vừa có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm khá hiệu quả.

Điều trị dị ứng theo mùa

Tinh dầu khuynh diệp không những có các đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm mà còn có tác dụng hỗ trợ, điều hòa miễn dịch cơ thể.

Nhờ đó có thể giúp cơ thể thay đổi đáp ứng miễn dịch xảy ra khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Do đó, nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về dị ứng như ho, hắt hơi, sổ mũi thì nên sử dụng tinh dầu khuynh để giảm các triệu chứng bệnh.

Xua đuổi côn trùng

Mùi thơm mạnh của dầu khuynh diệp là một lựa chọn hoàn hảo để xua đuổi côn trùng. Bạn có thể thoa dầu trực tiếp lên da (hoặc trộn chúng với một số loại kem dưỡng thể, chống nắng…). Hoặc cũng có thể cho chúng vào các bình phun rồi xịt trong nhà để đuổi muỗi hay ruồi, nhặng ra khỏi không gian sống. Nhờ đó, bạn sẽ không phải đối mặt với nguy cơ mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm do các loại côn trùng, vật ký sinh… gây ra.

Giảm đau nhức

Dầu khuynh diệp có khả năng làm mát khi bạn thoa chúng lên da, mang lại cảm giác dịu mát, bớt đau nhức. Những thành phần trong loại này còn có khả năng làm thư giãn các cơ và hệ thần kinh. Chúng giúp làm tăng tốc độ lưu thông máu tới những vùng da đang bị tổn thương, từ đó, làm giảm viêm nhiễm rất tốt. Vì vậy, bạn có thể dùng dầu khuynh diệp để thoa lên da khi đang bị đau đầu, đau tiền đình hay đau xương khớp. Nhằm làm dịu bớt cơn đau, giúp cơ thể có cảm giác thoải mái hơn.

Một số lưu ý khi dùng

Mặc dù có nhiều tác dụng như vậy, nhưng dầu khuynh diệp cũng không an toàn nếu dùng không đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp:

- Không cho trẻ dưới 2 tuổi hít ngửi dầu khuynh diệp: Hoạt chất cineole trong dầu khuynh diệp có thể gây ra các vấn đề liên quan đến thần kinh và hô hấp ở trẻ trong độ tuổi này. Ở một số trẻ khi tiếp xúc với dầu khuynh diệp (qua đường thở hoặc không may uống phải), có thể gặp các phản ứng rất mạnh, gây đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa, động kinh, thậm chí là hôn mê và tử vong (dù hiếm khi xảy ra). Người lớn cũng không nên sử dụng dầu khuynh diệp khi đang chăm sóc trẻ.

- Không sử dụng dầu khuynh diệp dạng thuốc uống cho trẻ em dưới 6 tuổi.

- Phụ nữ và cho con bú tránh dùng dầu khuynh diệp.

- Người lớn nếu muốn sử dụng dầu khuynh diệp uống để chữa ho, làm loãng đờm, cảm lạnh, nhức đầu… cũng cần có của bác sĩ để biết cách pha loãng một cách thích hợp nhất.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.14415 sec| 775.086 kb