Thứ 7, 27/04/2024, 00:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đề xuất hỗ trợ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đề xuất hỗ trợ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(Tieudung.vn) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị hỗ trợ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Trong văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và cùng Thủ tướng Chính phủ ngày 18/6, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông đề cập tình hình khó khăn của đội ngũ biểu diễn từ đầu năm ngoái do đại dịch. Các nghệ sĩ trải qua quá trình đào tạo vất vả nhưng tuổi nghề ngắn, lương thấp.

Đề xuất hỗ trợ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Các nghệ sĩ của Nhà hát tuổi trẻ biểu diễn trong một chương trình trước thời điểm dịch COVID-19. Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ.

Bộ đề nghị hỗ trợ 2.000 viên chức - là các đạo diễn, , họa sĩ tại 100 đơn vị công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang hưởng lương hạng bốn (mức thấp nhất theo quy định) - được nhận 1,8 triệu mỗi người trên tháng, được hỗ trợ ba tháng, chi trả trong một lần.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch gần như không thể hoạt động do đại dịch Covid-19 không được tổ chức sự kiện, tập trung đông người,..

Để tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch, Bộ VHTT&DL đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị Thủ tướng một số giải pháp hỗ trợ, cụ thể như sau:

Bổ sung vào mục II dự thảo Nghị quyết đối tượng và nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ đội ngũ nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng). Mức hỗ trợ là 1.800.000đ/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần.
 
Nói về lý do đề xuất này, Bộ VHTT&DL cho biết lao động nghệ thuật biểu diễn là loại lao động đặc thù, đội ngũ nghệ sĩ phải có năng khiếu, tài năng và phải được đào tạo bằng nhiều hình thức (kèm cặp, tại chỗ, đào tạo qua các cơ sở đào tạo nghệ thuật...) và phải đào tạo từ lúc nhỏ (từ 7-8 tuổi), thời gian đào tạo kéo dài và chỉ đạt đến trình độ đào tạo trung cấp, cao đẳng là ra nghề.

Bộ VHTT&DL cho biết hiện nay cả nước có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) với hơn 2.000 viên chức là nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV.

Tiếp theo, bộ đề nghị bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mức hỗ trợ tương tự như với nghệ sĩ viên chức hạng IV.

Bộ cho biết tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 người, trong đó: 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.05875 sec| 771.516 kb