Mới đây, theo tờ Apple của Hong Kong, vì Phạm Băng Băng dính líu đến việc trốn thuế nên khiến cho chính phủ muốn chỉnh đốn lại ngành giải trí. Cục thuế Trung Quốc cũng thông báo, bắt đầu từ ngày 1/ 8, tất cả công ty điện ảnh và studio nghệ sĩ phải bị kiểm tra thuế.
Từ mức thấp nhất ban đầu là 6.7%, các mức thuế tăng lên thành 42%, bao gồm 6% thuế giá trị gia tăng, 0.78% phụ thu thuế giá trị gia tăng và 35% thuế cá nhân. Ngoài ra còn phải đóng thêm tiền thuế nửa đầu năm.
Chẳng những "Thắng thiên hạ" chưa thể lên sóng, scandal của Phạm Băng Băng còn khiến cả ngành công nghiệp điện ảnh xứ Trung lao đao.
Dựa vào luật thuế mới, nhiều studio đã phải giảm lương của nhân viên đoàn phim xuống ít nhất 20-25%, cộng với tiền thuế do phía nhà sản xuất đóng thì mới có thể bù lại chi phí sản xuất.
Vì chi phí sản xuất tăng mạnh nên hiện tại đã có ít nhất 70 phim điện ảnh ngừng quay. Mặc dù có nhiều nghệ sĩ Trung Quốc đồng ý giảm tiền cát-xê nhưng công ty điện ảnh vẫn bất mãn với chính sách mới, cho rằng phải thay đổi chính sách này.
Trước đó, JingDaily cho biết một loạt thương hiệu từng mời Phạm Băng Băng làm đại sứ hình ảnh như Guerlain, De Beers và Mont Blanc đều lo ngại scandal trốn thuế của cô gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
Mới đây, Montblanc đã ngưng tương tác với Phạm Băng Băng Băng trên mạng xã hội. Hãng trang sức De Beers cũng ngưng đề cập đến nữ diễn viên từ giữa tháng 5. Khi mở cửa hiệu mới tại Tây An (Trung Quốc), hãng không cử đại sứ là Phạm Băng Băng tới sự kiện mà thay vào đó là Cao Viên Viên. Trong khi đó, Guerlain quay một video quảng cáo son môi cùng nữ diễn viên nhưng tới nay, họ vẫn chưa tung trên bất kỳ kênh truyền thông nào. Đoạn video này vừa bị rò rỉ trên mạng xã hội Weibo. Nhiều người nhận xét nữ diễn viên trông "không khỏe và xanh xao".
Nguồn tin cho biết thêm ngoài ba thương hiệu lớn này, người đẹp Hoa ngữ còn hợp tác với nhiều hãng khác như Valentino, Chopard, L’Oreal hay Louis Vuitton... Tập đoàn bán hàng miễn thuế King Power nổi tiếng của Thái Lan cũng đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để thay thế Phạm Băng Băng bằng một gương mặt đại sứ thương hiệu khác.
Phạm Băng Băng là một trong những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Trên Weibo, nữ diễn viên có 62,9 triệu người theo dõi, Instagram là 3,8 triệu người và Redbook là 10,6 triệu người. Năm 2017, minh tinh livestream trên Redbook để giới thiệu về một số sản phẩm làm đẹp. Hầu hết chúng đều được bán sạch ngay sau đó. Theo Forbes, Phạm Băng Băng là nữ diễn viên Trung Quốc có thu nhập cao nhất trong ba năm qua. Năm 2017, cô ước tính kiếm được tới 45 triệu USD.