Tại diễn đàn về thực phẩm sạch mới đây, ông Nguyễn Tân Kỷ, CEO Vinacafe cho biết, cách đây vài năm, trước sức ép của thị trường, Vinacafe đã trộn đậu nành vào cà phê để bán ra thị trường. Và điều này làm ông 'dat dứt'.
Tuy nhiên, có một sản phẩm của Vinacafe mà trộn bắp và đậu nành vào cũng không hề cảm thấy day dứt, đó là bột ngũ cốc.
Về ngũ cốc, website của Vinacafe cho biết, công ty có 2 sản phẩm ngũ cốc là Ngũ cốc dinh dưỡng và Ngũ cốc dế mèn, với một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như ngũ cốc Kachi. Nhìn riêng vào số liệu về ngũ cốc của Vinacafe, có thể thấy ngũ cốc đang là mặt hàng đem lại hiệu quả rất lớn.
Từ năm 2010 đến nay, tỷ suất lợi nhuận của ngũ cốc liên tục tăng, từ 24% năm 2010 đến nay đã đạt trên 40%. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2016 biên lợi nhuận lên tới 45%.
So sánh hai lĩnh vực kinh doanh của Vinacafe là cà phê và bột ngũ cốc.
Mức tỷ suất lợi nhuận này cao ngang ngửa công ty mẹ Masan Consumer và cao hơn tỷ suất bán sữa của Vinamilk, hay tỷ suất bán bánh bao của Kido.
Mặc dù vậy, giá trị doanh thu và lợi nhuận của ngũ cốc chưa lớn, tỷ trọng giai đoạn 2010-2012 chiếm 20% doanh thu Vinacafe thì đến năm 2015 và 6 tháng năm 2016 chỉ còn chiếm chưa tới 10%.
Nguyên nhân khiến tỷ trọng doanh thu giảm là do Vinacafe hơn 3 năm gần đây bắt đầu kinh doanh thêm đồ uống không cồn. Biên lợi nhuận của đồ uống không cồn khoảng 35-40%, cũng cao hơn so với kinh doanh cà phê.
Được biết, từ ngày 1/8, Vinacafe đã quyết định quay lại với cà phê nguyên chất, không độn đậu nành. Thông điệp này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ bởi nó khiến người dùng tự đặt câu hỏi "Cà phê từ trước đến nay trộn với cái gì?" và coi thông điệp này như một lời tự thú của Vinacafe. Nhãn hàng này sau đó đã phải bổ sung thêm một thông cáo báo chí khẳng định sản phẩm của mình luôn đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng.