Các HTX, chuỗi phân phối, bán hàng và cơ sở sản xuất cùng ký kết với nhau chương trình tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch sáng 27/12 tại lễ phát động “Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch” (Ảnh: Xoan Hoàng) |
Chương trình “Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch” được tổ chức tại TP.HCM vào sáng 27/12 nêu lên vấn đề được nhiều người quan tâm đó là quy trình sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch với cung cầu giữa người mua và người bán.
Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh cho biết, hợp tác xã này chủ yếu sản xuất các mặt hàng nấm, thế nhưng mặt hàng này chưa được tham gia vào các kênh và chuỗi bán lẻ lớn như siêu thị.
Còn bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc hợp tác xã trái cây Xuân Định (Đồng Nai), cho biết nông sản của hợp tác xã chưa có thương hiệu, hiện trái cây thu hoạch xong chủ yếu chỉ xuất khẩu đi Trung Quốc rồi mang thương hiệu của nước ngoài. Tuy nhiên khi xuất khẩu trái cây ra nước ngoài do phụ thuộc về thời gian thông quan mà có khi trái cây đã bị thối rữa.
Đại diện hợp tác xã Giồng Trôm nêu ý kiến, hợp tác xã đã thành lập được khoảng ba năm. Mặc dù đã áp dụng tiêu chuẩn quy chế sản xuất thực phẩm sạch, tuy nhiên hợp tác xã tới giờ vẫn chưa kết nối được nơi tiêu thụ ổn định.
Vì vậy, đại diện các hợp tác xã này bày tỏ mong muốn được các bộ, ban ngành quan tâm đến các sản phẩm nông sản sạch của mình, giúp kết nối với nơi tiêu thụ.
Co.op mart là nơi tiêu thụ rất mạnh các sản phẩm nông sản sạch, có nguổn gốc. |
Để trả lời những thắc mắc của các hợp tác xã thì ông Ưng Thế Lãm đại diện công ty TNHH tư vấn XNK và XTTM Toàn Cầu chia sẻ: Hiện tại trên thị trường, công ty đang có hai cách thu mua nông sản cho bà con. Thứ nhất mua bán theo kiểu Âu Mỹ, các loại nông sản có giá ổn định theo năm theo mùa không lên xuống thất thường như giá thị trường. Còn loại thứ 2 mua bán theo kiểu thị trường, thị trường cần thì giá cao, thị trường không có nhu cầu thì giá thấp, bấp bênh không ổn định. Hiện tại trên thị trường chủ yếu theo loại thu mua thứ hai. Chính vì thế thường xảy ra hiện tượng cung vượt cầu, bà con nông dân phải đổ bỏ nông sản sau khi thu hoạch. Để giải quết vấn đề này cần có sự liên kết giữ các hợp tác xã và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Trung Kiên Giám đốc Sài Gòn Co.op, cho rằng doanh nghiệp thu mua nông sản không chỉ xem xét duy nhất yếu tố chất lượng, mà còn phải phù hợp giá cả, đạt về hình thức mẫu mã, và chi phí giảm thiểu.
Do đó không phải chỉ có yếu tố duy nhất là đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP là siêu thị nhập hàng. Ông Kiên đã nêu lên giải pháp như sau: Nhu cầu của thị trường như chất lượng, hình thức, chi phí do giá cả quy định, để có giá cao thì các loại nông sản phải đạt chất lượng có thương hiệu; Những vùng có các loại nong sản đặc sản thì cần phải xây dụng thương hiệu cho vùng nguyên liệu như dán tem về chỉ dẫn địa lý. Cùng với đo phải xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ để giám sát chất lượng sản phẩm bang các tiêu chuẩn tới tận từng hộ nông dân. Ngoài ra phải thành lập trung tâm đầu mối phân phối trong đó trung tâm đó có chức năng giám sát các tiêu chí, tiêu chuẩn. Nhiệm vụ phân phối các loại nông sản ra các thị trường thứ cấp, thị trường bán lẻ.
"Vấn đề quan trọng nhất đó là hình thành các mô hình tổ chức sản xuất có sự kết nối với nhau, nông dân kí kết với hợp tác xã, hợp tác xã kí kết với các doanh nghiệp tạo thành vòng tròn khép kín. Cần kết nối với các nhà khoa học, tổ chức tập huấn cho nông dân ngay tại ruộng theo mô hình sản phẩm sạch", ông kiên đề xuất.
Là cơ quan quản lý và đưa ra các chính sách nông nghiệp, ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế phải liên kết tạo thành các mô hình nông sản có thương hiệu thành chuỗi nông sản an toàn. Lãnh đạo các hợp tác xã phải nâng cao yêu cầu quản trị năng lực đối với hợp tác xã, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tạo nhiều ý tưởng mới mặc dù vốn là điều kiện cần, tuy nhiên ý tưởng lại chính là điều kiện đủ.
"Điều cốt tử để sản phẩm sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng tin tưởng thì phải hình thành chuỗi giá trị phân phối khép kín từ nhà sản xuất đên nhà bán lẻ", ông Nam nhấn mạnh.