Anh Nguyễn Duy Anh, người từng có nhiều năm làm việc tại Rakuten (Nhật Bản) cho biết, dù một sản phẩm có tốt nhưng không giải quyết được vấn đề của người dùng, không thể tách biệt với người dùng và thị trường thì đó là 1 sản phẩm thất bại.
Thông tin trên được anh Nguyễn Duy Anh đưa ra tại sự kiện Tech Talk với chủ đề “All about Product Management- Views from the bottom” diễn ra ngày 26/8 vừa qua. Sự kiện còn có sự tham gia của các khách mời đến từ các công ty làm thương mại điện tử của Việt Nam như VC Corp (đơn vị đang sở hữu enbac, rongbay, muachung...) hay VinGroup (Adayroi).
Một sản phẩm không thể tồn tại mà tách biệt với thị trường, tách biệt với người dùng
Theo anh Duy Anh, sản phẩm là linh hồn của công ty. Chịu lỗ cũng được, nhân sự ít cũng được, nhưng chỉ cần sản phẩm tốt, thì luôn luôn “có một con đường”. Nhưng đôi lúc, một sản phẩm tốt, một ý tưởng hay nhưng chưa chắc sản phẩm đó sẽ thành công. Anh Duy Anh chia sẻ, trước đây anh đã từng làm một sản phẩm với tính năng anh rất tâm đắc nhưng nếu xét trên vấn đề nó có thành công, có mang lại lợi ích cho người dùng, có mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty hay không, thì câu trả lời là không. Bài học mà anh Duy Anh rút ra là sản phẩm ko thể tách biệt với người dùng và thị trường, dù một sản phẩm có đẹp thế nào, có mượt thế nào nhưng không giải quyết được vấn đề của người dùng thì đó là 1 sản phẩm thất bại.
Theo đại diện đến từ Adayroi, đơn vị này tập trung vào việc giải bài toán sản phẩm đó sẽ mang lại những lợi ích thực sự gì cho người dùng như việc làm thế nào giảm được thời gian giao hàng tối đa.
|
Anh Trần Quang Kiên, đại diện đến từ Adayroi (Vin Group) cũng cho rằng, nếu Adayroi cứ tập trung giải quyết bài toán “bề nổi” như giao diện, thiết kế, trải nghiệm web thì chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với thị trường Thương mại điện tử đầy khốc liệt như hiện nay, thay vào chúng tôi đó cần phải tập trung vào việc giải bài toán sản phẩm đó sẽ mang lại những lợi ích thực sự gì cho người dùng như việc làm thế nào giảm được thời gian giao hàng tối đa.
Cần xây dựng đội ngũ nhân lực có thể tự đưa ra các quyết định
Cũng theo anh Duy Anh, trong 1 dự án, để phát triển 1 sản phẩm thì có rất nhiều các vấn đề cần đưa ra quyết định, từ những việc nhỏ đến những việc lớn. Nếu 1 đội ngũ mà từng người trong team đều phải hỏi lãnh đạo để đưa ra các quyết định thì rất dễ dẫn đến việc đưa ra sản phẩm bị muộn, làm giảm lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, một giám đốc sản phẩm cần phải chỉ ra cho các thành viên trong team nắm rõ mục tiêu, hướng đi của sản phẩm và lên một khung sẵn những công việc mà từng người có thể tự đưa ra các quyết định. Làm được vậy thì hiệu suất làm việc sẽ tăng lên đáng kể. “Một người giám đốc sản phẩm tốt là người mà có thể đưa ra một khung làm việc sẵn mà khi anh ta không có mặt tại đó, “bộ máy” làm sản phẩm vẫn chạy êm ru”- anh Duy Anh nói.
Anh Nguyễn Văn Tuấn- Phó TGĐ VCCorp cũng đồng ý cho rằng việc làm thế nào để cả đội ngũ làm sản phẩm có thể hiểu được hướng đi của sản phẩm rất là quan trọng, điều đó khiến mỗi người có trách nhiệm cho sản phẩm đó, chứ không phải việc ai người đó làm.