Tại chương trình webinar có tên “Hậu Covid-19 - sẵn sàng cho một cuộc sống mới” do Nielsen Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia của hãng thống kê này đã đưa ra nhiều thông tin thú vị.
Đại dịch Covid-19 đã và đang tạo ra rất nhiều thay đổi về hành vi tiêu dùng cũng như chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Điều này đang ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bán lẻ và thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Đại diện Nielsen cho biết, trong giai đoạn này các sản phẩm có lợi cho sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người Việt. Những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất phải đảm bảo các yếu tố: được sản xuất với chuẩn chất lượng cao nhất, có khả năng bổ trợ hệ miễn dịch, đảm bảo cho gia đình không bị nhiễm khuẩn và mắc bệnh và có chứa các tinh dầu chống khuẩn.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
Bên cạnh đó những thực phẩm, đồ uống nhanh có chứa các dinh dưỡng bổ trợ như Vitamin C, Vitamin A, Omega 3 hoặc lợi khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng, bổ sung cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, được làm từ thành phần tự nhiên, được sản xuất với chất lượng an toàn cao nhất được người tiêu dùng Việt quan tâm và lựa chọn hàng đầu.
Đơn cử như ngay sau dịp Tết Nguyên đán, các cơ sở tiếp nhận hiến máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP Hồ Chí Minh đã dùng sản phẩm tác dụng của trà xanh">Trà Xanh Không Độ để phát cho người tham gia hiến máu giúp bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng cơ thể sau khi hiến máu.
Trà Xanh Không Độ được phát tặng cho những người tham gia hiến máu. Ảnh: Hoàng Hùng
Những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe là ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia khác nhau. Nielsen cho biết 49% người tiêu dùng trên thế giới chấp nhận bỏ thêm chi phí để lấy những sản phẩm chất lượng và có lợi cho sức khỏe.
Tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 65% người tiêu dùng Việt đánh giá cao về chất lượng hay hiệu quả của sản phẩm. Hơn 40% người Việt cho biết họ dễ dàng bị tác động bởi thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu mới mang lại giá trị tốt hơn cho cuộc sống của họ.
Vì nỗi sợ dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo rằng các sản phẩm và chuỗi cung ứng mà họ sử dụng là an toàn, vệ sinh và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng có nhu cầu gia tăng nhận thức về việc ăn kiêng, nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần, hệ miễn dịch và an toàn vệ sinh.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
Trong thời điểm dịch bệnh, hàng loạt các thương hiệu, sản phẩm được liên tục nhắc đến trên truyền thông, từ sữa cho tới các thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe như thanh nhiệt cơ thể ">Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh với 9 loại thảo mộc, đặc biệt có những thảo mộc như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo có trong các bài thuốc của Bộ Y tế công bố giúp tăng cường hệ miễn dịch, Trà Xanh Không Độ có chứa vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, các loại nước ép trái cây được nhắc tới như những thức uống tiện lợi, vừa giải khát, vừa có lợi cho sức khỏe để bảo vệ bản thân.
Người Việt đang tạo nên thói quen mua hàng online mới kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra rất nhiều thay đổi về hành vi người tiêu dùng cũng như tình hình kinh doanh tại Việt Nam.
Nielsen đưa ra con số khảo sát có đến 64% người tiêu dùng sau dịch bệnh sẽ vẫn tiếp tục sử dụng kênh online làm kênh mua sắm chính của mình. 63% khẳng định sẽ đẩy mạnh mua sắm thường xuyên hơn.
Theo Nielsen, đây là thời điểm vàng cho doanh nghiệp đẩy mạnh các kênh digital, online trực tuyến… có rất nhiều doanh nghiệp đã hành động rất nhanh trong thời điểm cách ly toàn xã hội, trong đó những sản phẩm được coi là truyền thống lại xuất hiện rất nhiều trên các kênh mua hàng online như Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không độ trên Sendo, Bachhoaxanh,…
Nguồn: Nielsen Việt Nam
Hiện ngành bán lẻ là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh nhưng chắc chắn sẽ phục hồi mạnh trở lại trong thời gian tới. Nielsen cũng khẳng định người tiêu dùng rất tự tin và hy vọng Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng trong 1-3 tháng tới và đưa ra lời khuyên các nhà bán lẻ cần phải thích nghi với những giá trị mới trong tương lai.