Thứ 4, 04/12/2024, 00:24 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam
(Tieudung.vn) - Người Việt sẵn sàng bỏ thêm chi phí để được sử dụng những thực phẩm, đồ uống có chứa dưỡng chất như Vitamin C, Vitamin A, Omega 3 giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra sự thay đổi rõ rệt từ thói quen mua hàng truyền thống chuyển sang các kênh online.

Tại chương trình webinar có tên “Hậu Covid-19 - sẵn sàng cho một cuộc sống mới” do Nielsen Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia của hãng thống kê này đã đưa ra nhiều thông tin thú vị.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đã và đang tạo ra rất nhiều thay đổi về hành vi cũng như chiến lược kinh doanh tại Việt Nam.  Điều này đang ảnh hưởng đáng kể đến bán lẻ và thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FG).

Đại diện Nielsen cho biết, trong giai đoạn này các sản phẩm có lợi cho sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người Việt. Những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất phải đảm bảo các yếu tố: được sản xuất với chuẩn chất lượng cao nhất, có khả năng bổ trợ hệ miễn dịch, đảm bảo cho gia đình không bị nhiễm khuẩn và mắc bệnh và có chứa các tinh dầu chống khuẩn.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Nguồn: Nielsen Việt Nam

Bên cạnh đó những , đồ uống nhanh có chứa các dinh dưỡng bổ trợ như Vitamin C, Vitamin A, Omega 3 hoặc lợi khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng, bổ sung cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, được làm từ thành phần tự nhiên, được sản xuất với chất lượng an toàn cao nhất được Việt quan tâm và lựa chọn hàng đầu.

Đơn cử như ngay sau dịp Tết Nguyên đán, các cơ sở tiếp nhận hiến máu của Truyền máu Huyết học TP Hồ Chí Minh đã dùng sản phẩm của trà xanh">Trà Xanh Không Độ để phát cho người tham gia hiến máu giúp bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng cơ thể sau khi hiến máu.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Trà Xanh Không Độ được phát tặng cho những người tham gia hiến máu. Ảnh: Hoàng Hùng

Những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe là ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia khác nhau. Nielsen cho biết 49% người tiêu dùng trên thế giới chấp nhận bỏ thêm chi phí để lấy những sản phẩm chất lượng và có lợi cho sức khỏe.

Tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 65% người tiêu dùng Việt đánh giá cao về chất lượng hay hiệu quả của sản phẩm. Hơn 40% người Việt cho biết họ dễ dàng bị tác động bởi thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu mới mang lại giá trị tốt hơn cho cuộc sống của họ.

Vì nỗi sợ dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo rằng các sản phẩm và chuỗi cung ứng mà họ sử dụng là an toàn, vệ sinh và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng có nhu cầu gia tăng nhận thức về việc ăn kiêng, nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần, hệ miễn dịch và an toàn vệ sinh.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Nguồn: Nielsen Việt Nam

Trong thời điểm dịch bệnh, hàng loạt các thương hiệu, sản phẩm được liên tục nhắc đến trên truyền thông, từ sữa cho tới các thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe như thanh nhiệt cơ thể ">Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh với 9 loại thảo mộc, đặc biệt có những thảo mộc như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo có trong các bài thuốc của Bộ Y tế công bố giúp tăng cường hệ miễn dịch, Trà Xanh Không Độ có chứa vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, các loại nước ép trái cây được nhắc tới như những thức uống tiện lợi, vừa giải khát, vừa có lợi cho sức khỏe để bảo vệ bản thân.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Người Việt đang tạo nên thói quen mua hàng online mới kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra rất nhiều thay đổi về hành vi người tiêu dùng cũng như tình hình kinh doanh tại Việt Nam.

Nielsen đưa ra con số khảo sát có đến 64% người tiêu dùng sau dịch bệnh sẽ vẫn tiếp tục sử dụng kênh online làm kênh mua sắm chính của mình. 63% khẳng định sẽ đẩy mạnh mua sắm thường xuyên hơn.

Theo Nielsen, đây là thời điểm vàng cho doanh nghiệp đẩy mạnh các kênh digital, online trực tuyến… có rất nhiều doanh nghiệp đã hành động rất nhanh trong thời điểm cách ly toàn , trong đó những sản phẩm được coi là truyền thống lại xuất hiện rất nhiều trên các kênh mua hàng online như Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không độ trên Sendo, Bachhoaxanh,…

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng và thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Nguồn: Nielsen Việt Nam

Hiện ngành bán lẻ là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh nhưng chắc chắn sẽ phục hồi mạnh trở lại trong thời gian tới. Nielsen cũng khẳng định người tiêu dùng rất tự tin và hy vọng Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng trong 1-3 tháng tới và đưa ra lời khuyên các nhà bán lẻ cần phải thích nghi với những giá trị mới trong tương lai.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.47200 sec| 787.055 kb