Thứ 6, 19/04/2024, 21:49 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

UBND quận Bình Thạnh 'né' xử lý vụ 'bố chủ tịch phường lấn chiếm đất công'?

UBND quận Bình Thạnh 'né' xử lý vụ 'bố chủ tịch phường lấn chiếm đất công'?
(Tieudung.vn) - Mặc dù đã có trong tay văn bản trước đó của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trả lời là "việc xử lý vụ việc thuộc phạm vi của quận", nhưng UBND quận Bình Thạnh vẫn trả lời với người khiếu nại tố cáo là "chờ xin hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường".

Liên quan đến vụ ông Hà Thanh (là bố bà Hà Thị Vân - Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM) xây công trình lấn chiếm đất hẻm công cộng, những tình tiết mới nhất cho thấy có những uẩn khúc khi UBND quận Bình Thạnh có vẻ tránh né trách nhiệm giải quyết. 

Mô tả ảnh.
Công văn Sở TNMT nêu rõ thẩm quyền giải quyết thuộc UBND quận Bình Thạnh.

Trong văn bản trả lời đơn của bà Đỗ Thị Xuân Cúc, số 1760/UBND-QLDT ngày 25/7/2016, UBND quận Bình Thạnh đã xác định ông Hà Thanh - bà Hoàng Thị Vĩnh có hành vi lấn chiếm đất hẻm công cộng tại địa chỉ không số đối diện nhà số 11B Cư xá Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh.

Trước đó, ngày 9/3/2016, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, ông Dương Hồng Thắng, có thông báo số 209/TB-UBND, trả lời đơn tố cáo của bà Cúc cũng khẳng định: “Nội dung bà Cúc tố cáo việc ông Hà Thanh có hành vi chiếm hẻm công cộng (thời điểm 1986-1987) để xây dựng công trình không số, đối diện nhà số 11B cư xá Phan Đăng Lưu là tố cáo đúng”.

Đã khẳng định việc ông Hà Thanh lấn chiếm đất công cộng là đúng, thế nhưng UBND quận Bình Thạnh lại không tiến hành giải quyết sự việc theo thẩm quyền quản lý của mình mà lại “xin” ý kiến Sở  Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cách giải quyết.

Theo đó, ngày 20/6/2016 UBND quận Bình Thanh lại có công văn số 1386/UBND-TNMT xin ý kiến Sở TN&MT đối với các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện giải quyết việc lấn chiếm đất công cộng của ông Hà Thanh. UBND quận Bình Thạnh cho rằng, “sau khi có được hướng dẫn thì mới xem xét giải quyết hành vi lấn chiếm đất của ông Thanh - bà Vĩnh theo quy định”, trích công văn của UBND quận Bình Thạnh.

Điều đáng nói, UBND quận Bình Thạnh đã biết rất rõ thẩm quyền giải quyết vụ việc này là của quận. Bởi trước đó, UBND quận Bình Thạnh đã nhận được văn bản số 1665/TNMT-PC của Sở NTMT ngày 23/5/2016 trả lời đơn của ông Hà Thanh và bà Hoàng Thị Vĩnh (v/v tả lời đơn thắc mắc một số vấn đề liên quan sử dụng đất). Văn bản của Sở nói rõ: “Thẩm quyền giải quyết các việc liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (kể cả đất lấn chiếm), sửa chữa - xây dựng nhà, tranh chấp nhà, đất đối với cá nhân như nêu trong đơn của bà đếu thuộc UBND quận Bình Thạnh…”.

Trước đó, vào ngày 6/5/2016 Văn phòng đăng ký nhà đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM cũng đã có công văn số 6608/PC-VPĐK-KTTT gửi UBND quận Bình Thạnh trong đó cũng nêu rõ: “Thẩm quyền giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận cho phần đất lấn chiếm hẻm công cộng của bà Vĩnh thuộc UBND quận Bình Thạnh”.

Diễn biến về vụ bà Đỗ Thụy Xuân Cúc tố cáo ông Hà Thanh xây công trình lấn chiếm hẻm công cộng nhưng không bị buộc tháo dỡ mà còn được UBND phường 3 đề nghị cấp chủ quyền: Sau khi có phiếu chuyển của một số cơ quan báo chí về việc này đến Văn phòng UBND quận Bình Thạnh, lẽ ra phía quận nên “chốt” lại vấn đề này để giải quyết thoả đáng thì vào ngày 5/8/2016, Ban Tiếp công dân của Văn phòng UBND quận Bình Thạnh lại chuyển đơn tố cáo của bà Cúc đến UBND phường 3, quận Bình Thạnh để "kiểm tra giải quyết và trả lời cho công dân". 

Rõ ràng, việc “đá” trách nhiệm giải quyết đơn thư tố cáo lên trên cho Sở và đấy trách nhiệm xuống cho phường, cho thấy những hạn chế về năng lực và trách nhiệm giải quyết sự việc này của UBND quận Bình Thạnh. Và, dư luận có quyền nghi ngờ về những khuất tất đằng sau những hạn chế này.

Bà Đỗ Thụy Xuân Cúc (ngụ nhà 9B Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo ông Hà Thanh (là bố bà Hà Thị Vân, Chủ tịch UBND phường 19 quận Bình Thạnh) xây công trình lấn chiếm hẻm công cộng tại lô B cư xá Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh nhưng không bị buộc tháo dỡ...

Theo đơn, bà Cúc còn tố cáo bà Hà Thị Vân cậy quyền ỷ thế có những hành vi thách thức người dân, đồng thời cấu kết với ông Phạm Kỳ Trung (Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Bình Thạnh) bao che cho việc xây dựng không phép của bố mình…

Đơn tố cáo cho rằng, bà Vân đã hậu thuẫn cho bố mình xây dựng trái phép bất chấp dư luận. Bà Vân đã coi thường pháp luật, vi phạm tư cách lối sống người Đảng viên lãnh đạo phường, gây mất đoàn kết an ninh trật tự trong cộng đồng khu dân cư, thiếu gương mẫu trong việc để bố mình vi phạm pháp luật.

Và bà Cúc cũng đã đề nghị cơ quan chức năng buộc đình chỉ thi công và và tháo dỡ toàn bộ công trình lấn chiếm hẻm và lối đi riêng của gia đình ông Thanh.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.60215 sec| 871.664 kb