Thứ 5, 25/07/2024, 06:40 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên
(Tieudung.vn) - Là nội dung được Thanh tra Bộ Tư pháp nêu trong Kết luận thanh tra Số 36/KL-TTR ngày 1/7/2024, vv chấp hành quy định của phát luật về đấu giá tài sản đối với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình...

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Việc kê biên, mua bán, sang nhượng khách sạn Green Star (nằm tại đường Trương Pháp, xã Quang Phú, TP Đồng Hới, Quảng Bình) có những tranh cãi về mặt pháp luật

Cuối tháng 2/2023, Ngân hàng TP Quân Đội (Ngân hàng MB) có đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) đình chỉ thi hành án đối với bà Phạm Thị Ngọc Tú, liên quan đến khoản vay hơn 53 tỷ đồng mà bà Tú thế chấp bằng khách sạn Green Star (nằm tại đường Trương Pháp, xã Quang Phú, TP Đồng Hới). Lý do yêu cầu đình chỉ là bà Tú đã trả nợ gần 44 tỷ đồng tiền gốc và gần 1 tỷ đồng tiền lãi, số còn lại giữa Ngân hàng MB và bà Tú có thoả thuận miễn giảm, và chấm dứt hợp đồng vay mượn.

Tuy nhiên, phía Chi cục THADS TP Đồng Hới không thực hiện theo yêu cầu của Ngân hàng MB mà đưa nhiều lí do để không thực hiện việc đình chỉ thi hành án, liên tục (4 lần) đưa tài sản là khách sạn Green Star ra đấu giá nhưng không thành.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Ngân hàng MB và bà Tú đã có đơn gửi Viện kiểm sát và Viện KSND tỉnh Quảng Bình ra quyết định Kháng nghị về việc không đình chỉ thi hành án, song, một lần nữa Chi cục THADS TP Đồng Hới không tuân thủ mà cho rằng Viện KSND tỉnh Quảng Bình vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 1/7/2024, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 36/KL-TTR về việc chấp hành quy định của pháp luật về đấu giá tài sản đối với Trung tâm Dịch vụ đầu giá tài sản tỉnh Quảng Bình, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và trách nhiệm thực hiển pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; trả lời kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình, Chỉ cục trưởng Chỉ cục THADS TP Đồng Hới, tinh Quảng Bình.

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Ông Mai Công Danh (cục trưởng) và bà Nguyễn Thị Phương Lan (chi cục trưởng) trong một buổi làm việc với báo chí liên quan đến vụ việc nói trên

Cụ thể, theo Thanh tra Bộ Tư pháp, đối với Chi cục THADS TP Đồng Hới, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Đồng Hới đã ban hành quyết định thi hành án không đúng theo đơn yêu cầu của người được thi hành án; Ban hành quyết định hoãn thi hành án không có cơ sở; buông lỏng quản lý, không chấn chỉnh chấp hành viên vi phạm pháp luật; trả lời đơn công dân có nội dung không phù hợp chức năng nhiệm vụ, quyền hạn (trả lời thay thẩm quyền toà án); đưa ra những lí do chưa phù hợp quy định pháp luật để không ban hành quyết định đình chỉ thi hành án.

Chấp hành viên Lê Minh Thường sử dụng 2 loại màu mực viết khác nhau khi lập biên bản về việc kê biên tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án; đã thực hiện nhiều tác nghiệp và thi hành trong thời gian hoãn thi hành án là không đúng trình tự, thủ tục và làm ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của các tài liệu thực hiện trong giai đoạn nói trên; thiếu trách nhiệm trong việc xác minh hiện trạng tài sản (mất 6 tháng để đếm số tầng của toà nhà khách sạn Green Star) làm kéo dài thời gian tổ chức thi hành án.

Ngoài ra, kết luận cũng nêu: chấp hành viên Lê Minh Thường đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan phối hợp, không trung thực trong tổ chức phối hợp thi hành án; chưa chuẩn mực trong việc đề nghị người được thi hành án tự nguyện nộp và tạm ứng một số khoản tiền; không yêu cầu tổ chức thẩm định giá làm rõ một số nội dung không rõ ràng về đặc điểm tài sản của chứng thư thẩm định giá.

Ngoài ra, chấp hành viên Đào Thị Phương ban hành thông báo về thi hành án có nội dung không phù hợp quy định của pháp luật, vi phạm khoản 2 Điều 140 Luật THADS.

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận Chi cục THADS TP Đồng Hới đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thừa hành công việc

Còn đối với Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình, ông Mai Công Danh được xác định có hành vi bao che cho vi phạm của Chi cục THADS, không trung thực với Tổng cục THADS; né tránh, đùn đẩy, buông lỏng trong quản lý chỉ đạo công tác thi hành án đối với Chi cục THADS TP Đồng Hới.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình xem xét, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy Cục THADS tỉnh Quảng Bình và cấp ủy Chi cục THADS TP Đồng Hới theo quy định của Đảng.

Kiến nghị tham mưu Bộ trưởng xem xét, có hình thức xử lý nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm đối với những cá nhân có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ trưởng.

Chỉ đạo Cục THADS tỉnh Quảng Bình, Chi cục THADS TP Đồng Hới thực hiện đúng và đủ Kết luận thanh tra.

Đặc biệt, Cục THADS tỉnh Quảng Bình tổ chức họp kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân và có hình thức xử lý nghiêm khắc, tương ứng với tính chất, mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Cục trưởng Cục THADS.

Đến ngày 8/7/2024, Tổng Cục THADS (Bộ Tư Pháp) đã ban hành văn bản số 2608/TCTHADS-GQKNTC, gửi Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 36/KL-TTR.

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên

Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra số 36/KL-TTR, ngày 1/7/2024 của Thanh tra Bộ Tư pháp

Theo đó, Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện 2 nội dung, gồm:

Thứ nhất, thực hiện đúng và đầy đủ Kết luận thanh tra số 36/KL-TTR ngày 1/7/2024 của Thanh tra Bộ Tư pháp, trong đó thực hiện nghiêm các kiến nghị nêu tại phần IV.3 của Kết luận thanh tra, tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Cục trưởng Cục THADS.

Thứ hai, chỉ đạo Chi cục THADS TP Đồng Hới thực hiện đúng và đầy đủ Kết luận thanh tra số 36/KL-TTR ngày 1/7/2024 của Thanh tra Bộ Tư pháp, trong đó thực hiện nghiêm các kiến nghị nêu tại phần IV.4 của Kết luận thanh tra, tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Chi cục trưởng Chi cục THADS.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình khẩn trương tổ chức thực hiện và chỉ đạo thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS (Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo) theo thời hạn yêu cầu tại Kết luận thanh tra.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cục trưởng Cục THADS Quảng Bình bao che sai phạm cho cấp dưới, báo cáo không trung thực với cấp trên
(Tieudung.vn) Là nội dung được Thanh tra Bộ Tư pháp nêu trong Kết luận thanh tra Số 36/KL-TTR ngày...
 
Phát hiện 28 website giả mạo ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo
(Tieudung.vn) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, mới đây nhất, Trung tâm...
 
Thái Bình: Bắt giữ 2.100 tấn than không có hóa đơn, chứng từ
(Tieudung.vn) Lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình cho biết vừa bắt giữ phương tiện thủy vận chuyển khoảng...

Muôn màu

Tử vi ngày 25/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử nên ăn uống điều độ
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 25/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cũng nên...
 
Tử vi ngày 24/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình cần nỗ lực nhiều hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 24/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình cần nhắc...
 
Tử vi ngày 23/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã cần nghỉ ngơi điều độ
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 23/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã cần nghỉ...

Du lịch - Ẩm thực

Top những thực phẩm ngon hơn khi nấu bằng nước lạnh
(Tieudung.vn) - Dưới đây là top những loại thực phẩm sẽ ngon hơn khi nấu với nước lạnh.
 
Hội An nằm trong top 25 thành phố được bình chọn tốt nhất thế giới năm 2024
(Tieudung.vn) Theo tạp chí du lịch danh tiếng Travel+Leisure, Hội An vừa lọt vào danh sách 25 thành phố...
 
Trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist sử dụng giáo viên không đủ chuẩn
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện Trường...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54025 sec| 891.789 kb