Trước đó, giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường đã đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX.
Ông Cường cho biết, đề xuất trên xuất phát từ thực tế tình hình TNGT trong năm 2016 và 11 tháng năm 2017 ở TP.HCM tăng trên cả 3 mặt và qua theo dõi, xác định nguyên nhân lớn từ các hành vi vi phạm giao thông. "Đây là một trong những giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm mà TP HCM sẽ triển khai".
TP.HCM: Những vi phạm luật giao thông nào có thể bị phạt gấp đôi
Căn cứ đề xuất là theo Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012. Trong đó, khoản 1 Điều 23 cho phép nâng mức phạt tối đa hai lần với các vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương.
Ba nhóm hành vi sẽ bị tăng mức xử phạt:
+ Vi phạm về quy tắc giao thông như dừng xe không đúng vị trí quy định, đi vào đường cấm, ngược chiều, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh hướng dẫn của CSGT
+ Vi phạm về thi công công trình trên đường bộ như không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông tại nơi thi công, không thu dọn biển hiệu, rào chắn, không hoàn trả mặt đường sau khi thi công xong.
+ Vi phạm về vệ sinh môi trường: để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường; chở hàng rời, chất thải không có bạt che đậy, phương tiện giao thông rơi, kéo bùn đất ra đường.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường cho biết trước khi thực hiện, Sở sẽ đánh giá tác động, thăm dò hiệu quả quy định trên tinh thần "tăng mức xử phạt nhưng không phải là chăm chăm đi phạt, chờ đến lúc người dân vi phạm để xử lý mà phải làm sao để hạn chế tối đa hành vi vi phạm”
Việc tăng mức xử phạt tối đa được xem là giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP.HCM mà thành phố sẽ triển khai trong thời gian tới.