Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục quyết toán tài chính, nhưng đã triển khai thu phí từ năm 2012 đến nay, trong khi nhiều nhà thầu xây dựng phải chịu đọng vốn. Tuyến QL51 dài 63km hiện có 3 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.
UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có văn bản số 5781/UNDN-ĐT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng ký, gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị xử lý một số những bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo người dân địa phương, thời gian qua, trên tuyến QL51, nhất là tại các đầu vào trạm soát vé liên tục xảy ra kẹt xe, do lượng xe ra vào các khu công nghiệp, xe tải nặng, xe container đông. Tình hình kẹt xe diễn biến ngày một phức tạp với cường độ cao, người dân mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương di dời bớt trạm thu phí để giải quyết tình trạng này. Nhất là giảm bớt trạm thu phí, vì số trạm thu phí trên tuyến quá dày.
Lưu lượng xe lớn, trong khi việc bố trí trạm thu phí quá dày |
UBDN tỉnh Đồng Nai kiến nghị, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, điều chỉnh lại vị trí các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến QL51 cho phù hợp. Hiện tại, Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 theo hình thức BOT đang vận hành 03 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án là trạm T1 tại Km11, trạm T2 tại Km28 và trạm T3 tại Km65. Phương tiện lưu thông từ đầu dự án đến cuối dự án sẽ phải mua giá sử dụng dịch vụ đường bộ hai lần tại trạm T1 và T3.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh hệ thống trạm trên dự án BOT QL51 để các phương tiện đi qua tuyến đường chỉ phải mua vé sử dụng đường bộ một lần, tránh 2-3 lần (làm mất vé phải mua 3 lần) như hiện nay.
Theo chủ đầu tư BOT QL51 là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) giải thích, đối với trường hợp phương tiện đi qua 01 trạm (T1; T2 hoặc T3), thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đó. Trường hợp phương tiện qua 2 trạm kế tiếp nhau (T1 và T2 hoặc T2 và T3) thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đến đầu tiên và không phải nộp phí khi qua Trạm thứ 2. Trường hợp phương tiện qua cả 3 trạm, thì chủ phương tiện phải nộp phí tại Trạm T1 và Trạm T3. Lý do là trạm T2 lập ra để thu với xe đi từ cao tốc vào QL51.
Nhưng trong hơn 3 năm qua kể từ khi trạm thu phí này được dựng lên, rất nhiều người dân phải mua vé cả 3 trạm cho tổng chiều dài 86km này. Nhiều lái xe phản ánh, do không biết nên khi đi qua đây cứ “hồn nhiên” móc ví đưa tiền mua vé thì các nhân viên sẽ nhận lấy và không hề hỏi đã có cuống vé trạm trước (T3) hay không, dù trước đó họ đã mua vé tại trạm T3 và sau đó vẫn tiếp tục mua vé tại trạm T2 một lần nữa.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã nhận được văn bản kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị xử lý một số những bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó có điều chỉnh vị trí các trạm thu phí trên QL51. Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam xem xét, báo cáo.