Ngày 6/3, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đồng ý với đề xuất của Sở GTVT về đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, hè phố trên địa bàn.
TP Hồ Chí Minh đồng ý với đề xuất điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, hè phố
Các đại biểu nhất trí, mức thu phí 5.000 đồng/ xe ô tô/lượt đã lạc hậu cả về quy định lẫn thực tế, việc tăng là cần thiết. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, mục đích của việc tăng này là hạn chế đậu đỗ xe trên lòng lề đường thì mức tăng gấp nhiều lần như vậy là hợp lý, thậm chí còn thấp.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo tờ trình về đề án này, trình UBND TP xin ý kiến Thường trực Thành ủy TP trước khi thông qua HĐND TP theo quy định. Bên cạnh việc góp ý về mức giá, cách thu phí, các đại biểu còn cho rằng TP Hồ Chí Minh nên thí điểm trước một vài tuyến đường, rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà.
Trước đó ngày 26/2, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã đề xuất mức phí cao hơn giá giữ xe tại trung tâm thương mại từ 20-25% và đổi sang cách tính phí theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây.
Phí đỗ xe ở trung tâm TP Hồ Chí Minh được Sở GTVT đề xuất.
Cụ thể, đối với xe đến 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn dừng, đỗ ở khu vực quận 1, 3, 5, giá giữ xe giờ đầu tiên là 25.000 đồng/giờ, đậu qua đêm là 150.000 đồng/giờ. Khu vực quận 10, 11 là 20.000 đồng/giờ, phí đậu qua đêm 120.000 đồng/giờ.
Phí sẽ tăng lũy tiến theo số giờ dừng, đỗ (xem chi tiết trong bản dưới). Mức phí được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng 6 lượt xe của giờ đầu tiên), trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt.
Trong đề án, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm gồm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và nhóm ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí giữ xe ô tô cũng được tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không tính giá giữ xe theo lượt như hiện hành.
Hiện TP Hồ Chí Minh có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Căn cứ vào mức phí trên, nếu đề án được thông qua thì TP Hồ Chí Minh sẽ thu về khoản 31 tỷ đồng mỗi tháng.