Thứ 3, 26/11/2024, 03:13 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh nghiên cứu đề án thu phí và giá phí đỗ ô tô mới tránh ùn tắc

TP Hồ Chí Minh nghiên cứu đề án thu phí và giá phí đỗ ô tô mới tránh ùn tắc
(Tieudung.vn) - Để tránh lãng phí nguồn thu lớn cho ngân sách TP, giảm tình trạng dừng đỗ ô tô tùy tiện, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu trình đề án thu phí và giá thu phí trông giữ ô tô

Ùn tắc trên đường không thu phí đậu

Tại TPHCM có nhiều tuyến đường gắn biển “Không thu phí đậu ô tô”, việc này tạo thuận lợi cho cư dân ở đây và khách vãng lai có thể đậu ô tô ngay trên lòng lề đường, giải quyết được phần nào tình trạng thiếu chỗ đậu ô tô ở khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, giao thông ở những con đường không thu phí đậu ô tô càng rối hơn.

Tiêu biểu là đường Tú Xương (quận 3), đoạn từ đường Trương Định đến Cách Mạng Tháng Tám. Một bác xe ôm chuyên đứng đón khách tại đây, kể: “Đoạn đường này có trường quốc tế, nhà trẻ tư nhân, lại thêm giáp với Mắt, nên lưu lượng xe rất đông. Sáng, trưa hay chiều đều ùn tắc, nhất là giờ tan học thì ô tô đưa đón học sinh đậu đầy đường. Thời gian gần đây, phường gắn biển không thu phí đậu ô tô, tài xế ô tô các nơi đổ về đây đậu, lại càng ùn tắc dữ hơn”. 

Anh Huấn, tài xế ô tô mang biển số 77 (tỉnh Bình Định) đang đậu xe trên vỉa hè đường Tú Xương (góc Tú Xương - Nguyễn Thông) cho biết: “Tôi đưa khách từ Quy Nhơn vào khám mắt tại Bệnh viện Mắt. Chở khách đến đây có nơi đậu xe là vỉa hè rộng rãi, lại không tốn tiền, chỉ có điều phải đến sớm để có chỗ đậu, bằng không là phải chạy loanh quanh, chờ xe nào ra là tấp vào liền”.

Thực ra chuyện thuận tiện của anh, lại là nỗi khổ của nhiều người, bởi lẽ toàn bộ vỉa hè đường Tú Xương  không còn dành cho người đi bộ. Người đi bộ đều phải đi xuống lòng đường, thậm chí khi kẹt xe thì khó đi bộ len được giữa dòng xe cộ được. 

Anh tài xế chiếc Kia Morning đậu trên đường Thái Văn Lung cho biết: “Ở đây đậu xe thoải mái, không tốn tiền”. Để có sự “thoải mái” đó, đường Thái Văn Lung bị 2 hàng ô tô đậu kín 2 bên, khiến lòng đường bị thu hẹp lại như con hẻm, các phương tiện giao thông khác rất vất vả khi qua đây và nạn kẹt xe trước Bệnh viện Nhi đồng 2 xảy ra thường xuyên. Các con đường Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân… cũng có tình cảnh tương tự.

Giá đậu ô tô rẻ hơn phí gửi xe máy

Anh Huy, nhân viên Đội Trật tự đô thị quận 1, phụ trách thu phí trên đường Huyền Trân Công Chúa, chìa ra xấp phiếu thu, cho hay: “Giá thu phí đậu ô tô trên đường Huyền Trân Công Chúa hiện nay chỉ có 5.000 đồng/lượt. Tụi tôi trực thu từ 7 giờ đến 17 giờ là nghỉ, sau đó thu tiếp từ 19 giờ đến 22 giờ. Đậu ô tô từ sáng đến chiều chỉ có 5.000 đồng thì rẻ kinh khủng, còn rẻ hơn phí gửi một xe máy.

Trước đây, trên địa bàn quận 1 có 36 tuyến đường thu phí đậu ô tô, nhưng nay chỉ còn 12 tuyến đường có thu phí, còn lại là miễn phí. Có một thực tế là có những tuyến đường trước đây thu phí, sau này Nhà nước không thu thì tư nhân tự nhảy ra thu, tôi không hiểu vì sao như vậy”. 

Thật vậy, nhiều người trong cánh tài xế cho biết: “Xe muốn đậu tại đường Mạc Thị Bưởi đều phải trả tiền cho cánh bảo vệ tại các nhà hàng, cửa hiệu… trên con đường này. Thậm chí, họ còn chia ô, chia đoạn thành “lãnh địa” riêng, bất thành văn, mỗi nhóm giữ một đoạn đường để thu, không ai phạm đến ai, giá trung bình là 30.000 đồng/xe, có chuyện gì xảy ra hay khi bị công an kiểm thì… tài xế tự lo”. 

Ở quận 1, ngoài 12 tuyến đường có thu phí, còn lại là các tuyến đường cấm đậu theo giờ, theo ngày chẵn - lẻ hoặc cấm đậu 24/24 giờ. Tuy nhiên, do không có chỗ đậu ô tô nên hiện nay xuất hiện một thực tế ngược đời: đường cấm đậu lại thành nơi đậu ô tô. Đường Nguyễn Du cấm đậu ô tô nhưng xe đậu chật kín thành hàng rồng rắn. Đường Đông Du cho đậu ngày chẵn, nhưng ô tô vẫn đậu luôn ngày lẻ. Đường Tôn Thất Tùng ô tô đậu triền miên… Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở các quận 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận… Không có chỗ đậu thì tài xế cũng phải đậu bừa thôi, phạt thì chịu, nhưng cũng hiếm khi có ai phạt, xui lắm mới bị phạt. 

Hà Nội vừa triển khai thu phí đậu ô tô với mức giá mới. Không thể chiếm dụng lòng lề đường làm nơi đậu xe miễn phí, đẩy người đi bộ phải đi ra giữa lòng đường. Quy tắc quản lý đậu xe cũng phải như thế giới, đậu bao nhiêu thời gian thì phải trả bấy nhiêu tiền.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh cán bộ ngân hàng tuyển dụng người nhân viên để lừa đảo
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội thông tin, thời gian qua, địa phương có hiện tượng lừa đảo qua...
 
Cẩn trọng với lời mời cho vay lãi suất thấp qua tin nhắn
(Tieudung.vn) Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo tài chính trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt là hình...
 
Một viên chức ở Bình Dương xin phép xây nhà cho người ở...khi xây lại
(Tieudung.vn) Tháng 10/2020, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết về quy định xây nhà nuôi chim...

Muôn màu

Tử vi ngày 26/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình hãy chú ý nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 26/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình hãy chú...
 
Lễ hội Hoa hướng dương
(Tieudung.vn) Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách...
 
Tử vi ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư có cơ hội để gia tăng thu nhập
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư sẽ có...

Du lịch - Ẩm thực

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là
(Tieudung.vn) Việt Nam vừa được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ 11 vinh...
 
Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.04624 sec| 888.234 kb