Ai chịu trách nhiệm khi xảy ra mất cắp?
Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng PC67 đồng tình với dề án do Sở GTVT đưa ra. Tuy nhiên trong 35 tuyến đường vẫn có một số tuyến đường quá ngắn như đường Lê Hồng Phong (đoạn quận 5, từ Trần Phú - Nguyễn Trãi, dài 350m), Nguyễn Du (quận 1, từ huyền Trân Công Chúa - số nhà 112, dài 190m), vì vậy nên chọn chỗ phù hợp để làm nơi đỗ xe. Cũng theo thượng tá Thương, về trách nhiệm dân sự khi đã thu phí của chủ xe, nếu xảy ra trường hợp xe ôtô của họ bị mất cắp logo hay gương chiếu hậu thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường? Đối với vỉa hè không nên làm chỗ đỗ xe vì diện tích đã không đủ cho người đi bộ, vì vậy chỉ nên cho đỗ dưới lòng đường.
Các đại biểu tại buổi phản biện đề án tăng mức thu phí của Sở GTVT do Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 28/2. |
Đồng qua điểm nêu trên, bà Nguyễn Ngọc Cẩm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 15, quận 5, cho rằng việc điều chỉnh tăng mức thu phí là cần thiết nhằm xử lý việc đỗ xe tràn lan. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều từ phía người có xe ôtô. Đó là họ đã đóng nhiều loại phí, nay đóng nữa là bất cập. Khi đã nộp phí thì ai là người giữ xe của họ? Lỡ bị mất cắp gì đó thì sao? “Quận 5 là địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán nên khá nhiều xe ôtô. Vì thế cần tính toán mặt bằng, giá đậu xe trên mỗi tuyến đường. Cần quy định thống nhất về mức phí, công khai minh bạch mức thu, thời gian đậu xe.
Tăng mức thu để tránh đậu ôtô tràn lan?
Đại diện UBND phường Bến Nghé (quận 1) thì cho rằng tình trạng ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Vì thế mức thu phí đưa ra đối với các tuyến đường trung tâm cần cao hơn so mức đề án nêu nhằm hạn chế người dân đậu xe dưới lòng đường. Trong đề án cũng cần nghiên cứu mở rộng đối tượng được đậu xe là ôtô khách trên 16 chỗ và ôtô tải trên 2,5 tấn.
Đồng qua điểm tăng mức phí là luật gia Phan Thị Thu (Hội bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh), tiến sĩ Bùi Thế Du (Chuyên gia kinh tế) cùng nhiều đại biểu khác. Vì theo họ, mức 5.000 đồng/lượt hiện nay chỉ là bể “nổi”, thực chất xe ôtô muốn đậu dưới lòng đường tại khu vực trung tâm quận 1 cao hơn 25.000 đồng. Tuy nhiên tiến sĩ Du cũng như luật gia Thu cùng nhiều đại biểu khác đều có chung thắc mắc: Đề án chưa nêu rõ việc sử dụng nguồn thu như thế nào? Cho rằng các quận sẽ phối hợp với nhà mạng thu phí nhưng trong đề án lại chỉ nêu mỗi nhà mạng?
Đường Nguyễn Thị Nhỏ (phía phường 14 và 15, quận 5 – TP Hồ Chí Minh) sẽ thu phí đỗ ôtô từ đường Trang Tử đến Nguyễn Chí Thanh. |
Ngoài các ý kiến nêu trên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng hiện nay TP Hồ Chí Minh vẫn thu 5.000 đồng/lượt đỗ xe, nay bỗng nhiên tăng đến 25.000 đồng, cao hơn 20% so với các điểm giữ xe ở các tòa nhà cao tầng, liệu có gây “sốc” cho xã hội? Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở Tài chính cho rằng mức phí sẽ do HĐND TP quyết định. Phí cao hơn 20% so với các điểm giữ xe nhằm hạn chế việc đậu xe dưới lòng - lề đường, khuyến khích người dân gửi xe tại các điểm giữ xe. Việc cho rằng hiện nay chỉ thu 5.000 đồng/lượt, mức thu này đã 13 năm nay và mức thu này so với hiện tại là không hợp lý.
5.000 đồng/tin nhắn là không hợp lý
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Nhã Nam (CEO một công ty tại Công viên phần mềm Quang Trung) cho rằng đề án dựa trên nền tảng ứng dụng thông minh, nhưng lại không có thông tin giới thiệu cơ bản. Việc ứng dụng công nghệ thông minh nhưng lại áp dụng tin nhắn SMS là quá lạc hậu vì hiện nay đa phần người dân sử dụng 3G, 4G và nhắn tin qua Zalo, Facebook. Trong đề án nêu việc thu phí qua SMS với 5.000 đồng/tin nhắn là quá đắt và không hợp lý. Nếu người muốn đỗ ôtô nhắn tin, sau đó nhà mạng phản hồi hết chỗ là tốn 5.000 đồng, nhắn tiếp lại hết chỗ phải tốn thêm 5.000 đồng nữa. “Tại sao sao không sử dụng hệ thống App hoặc nền tảng công nghệ khác mà lại dùng SMS? Chưa kể trong đề án không thấy nhắc gì đến người trông xe, không nói hiệu quả sau khi thử nghiệm tại 3 tuyến đường ở quận 1”, tiến sĩ Nhã Nam thắc mắc.
Luật sư Trương Thị Hòa nêu quan điểm cần công bằng trong việc thu phí. |
Còn luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh)ô, cho rằng đề án này nằm trong nhiều chương trình của TP Hồ Chí Minh. Mục đích nhằm tăng mức phí nhưng không nên tăng đột ngột mà cần phải có lộ trình. Vì vừa qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 54 áp dụng riêng cho TP từ ngày 15/1/2018. Trong khi Nghị quyết 54 chỉ kéo dài 5 năm. “Khi tiến hành thực hiện cũng cần công bằng, không thể làm trái với điều 8 của Luật Phí – Lệ phí, trong khi đề án này lại đang trái với luật trên. Ở TP Hà Nội thực hiện bình đẳng mức phí giữa các quận, huyện nhưng trong đề án này lại chia thành 2 khu vực (quận 1, 3 ,5 với quận 10, 11), trong khi có diện tích ôtô như nhau, chỗ đậu như nhau, vì vậy cần thống nhất 1 mức phí. Đồng thời cần làm rõ mức 25% dành cho người thu phí để không gây ra quá nhiều ý kiến trong nhân dân”, luật sư Trương Thị Hòa nêu quan điểm.
Thực hiện đề án sẽ giảm ùn tắc giao thông Ông Võ Khắc Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nói: “Vấn đề công khai minh bạch trong thu – chi đều được đưa lên trang web của Sở GTVT. Việc tính giờ đỗ xe tại các tuyến đường sẽ không bị phản ứng vì đã có hệ thống 600 camera của CSGT. Đề án này hiện đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Chúng tôi sẽ trình lại UBND TP để xin ý kiến, sau đó sẽ trình lại để HĐND TP thông qua. Đề án này đúng ra làm từ lâu vì qua khảo sát sẽ làm chuyển biến tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố”. |
35 tuyến đường phải nộp phí khi đỗ ôtô, giải quyết được việc đỗ một lúc 2525 xe ôtô, xe tải:
14 tuyến đường ở quận 1 |
|||||
STT |
Tên đường |
Điểm đầu |
Điểm cuối |
Ô để xe |
Ghi chú |
1 |
Phan Bội Châu |
Lê Lợi |
Lê Thánh Tôn |
32 |
Đỗ bên phải |
2 |
Phan Chu Trinh |
Lê Thánh Tôn |
Lê Lợi |
31 |
Đỗ bên phải |
3 |
Trương Định |
Số nhà 88 |
Nguyễn Du |
22 |
Đỗ bên phải |
4 |
Huyền Trân Công Chúa |
Nguyễn Thị Minh Khai |
Nguyễn Du |
98 |
Đỗ bên phải (cho đỗ vào trạm dừng xe buýt |
5 |
Nguyễn Du |
Huyền Trân Công Chúa |
Số nhà 112 |
42 |
Đỗ bên phải |
6 |
Nguyễn Cư Trinh |
Trần Đình Xu |
Trần Hưng Đạo |
111 |
Đỗ bên phải (cho đỗ vào trạm dừng xe buýt |
|
Nguyễn Cư Trinh |
Số nhà 24 |
Trần Đình Xu |
16 |
Đỗ bên phải |
7 |
Thủ Khoa Huân |
Nguyễn Du |
Lê Thánh Tôn |
53 |
Đỗ bên phải (cho đỗ vào trạm dừng xe buýt |
8 |
Ngô Đức Kế |
Đồng Khởi |
Công trường Mê Linh |
29 |
Đỗ bên phải |
|
Ngô Đức Kế |
Công trường Mê Linh |
Đồng Khởi |
29 |
Đỗ bên phải |
9 |
Đông Du |
Đồng Khởi |
Hai Bà Trưng |
38 |
Đỗ bên phải |
10 |
Cao Bá Quát |
Thái Văn Lung |
Hai Bà Trưng |
40 |
Đỗ bên phải |
11 |
Hồ Huấn Nghiệp |
Công trường Mê Linh |
Đồng Khởi |
22 |
Đỗ bên phải |
|
Hồ Huấn Nghiệp |
Đối diện nhà số 6 |
Công trường Mê Linh |
22 |
Đỗ bên phải |
12 |
Lê Lai |
Nguyễn Thị Nghĩa |
Đối diện KS New World |
42 |
Đỗ bên phải |
13 |
Hai Bà Trưng |
Điện Biên Phủ |
Võ Thị Sáu |
51 |
Đỗ bên phải, trên vỉa hè |
14 |
Nguyễn Văn Cừ |
Trần Hưng Đạo |
Nguyễn Trãi |
71 |
Đỗ bên phải |
7 tuyến đường ở quận 3 |
|||||
1 |
Bà Huyện Thanh Quan |
Kỳ Đồng |
Rạch Bùng Binh |
40 |
Đỗ bên phải |
2 |
Trương Định |
Lý Chính Thắng |
Hoàng Sa |
78 |
Đỗ bên phải |
3 |
Trần Quốc Thảo |
Điện Biên Phủ |
Ngô Thời Nhiệm |
33 |
Đỗ bên phải |
|
|
Nguyễn Đình Chiểu |
Võ Văn Tần |
33 |
Đỗ bên phải |
4 |
Hồ Xuân Hương |
Bà Huyện Thanh Quan |
Nguyễn Thông |
38 |
Đỗ theo giờ (9 – 10 giở 30 và 14 -16 giờ, từ 20 – 6 giờ sáng, đỗ bên phải – chỉ tính 6 giờ) |
5 |
Võ Văn Tần |
Cao Thắng |
Nguyễn Thượng hiền |
82 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
6 |
Pasteur |
Võ Thị Sáu |
Trần Quốc Toản |
53 |
Đỗ theo giờ (9 – 10 giở 30 và 14 -16 giờ, từ 20 – 6 giờ sáng, đỗ bên phải – chỉ tính 6 giờ) |
7 |
Lê Ngô Cát |
Ngô Thời Nhiệm |
Điện Biên Phủ |
38 |
Đỗ theo giờ (9 – 10 giở 30 và 14 -16 giờ, từ 20 – 6 giờ sáng, đỗ bên phải – chỉ tính 6 giờ) |
7 tuyến đường ở quận 5 |
|||||
1 |
An Dương Vương |
Nguyễn Văn Cừ |
Nguyễn Tri Phương |
231 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
2 |
Nguyễn Thị Nhỏ |
Trang Tử |
Nguyễn Chí Thanh |
111 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
3 |
Phan Văn Trị |
Lê Hồng Phong |
Bùi Hữu Nghĩa |
96 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
4 |
Tản Đà |
Hồng Bàng |
Nguyễn Trãi |
44 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
5 |
Lê Hồng Phong |
Trần Phú |
Nguyễn Trãi |
78 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
6 |
Trần Bình Trọng |
Trần Phú |
Trần Hưng Đạo |
178 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
7 |
Phạm Hữu Chí |
Nguyễn Kim |
Lý Thường Kiệt |
22 |
Đỗ phía hùng Vương Plaza |
6 tuyến đường ở quận 10 |
|||||
1 |
Lê Hồng Phong |
3 tháng 2 |
Hoàng Dư Khương |
73 |
Đỗ bên phải (từ 9-15 giờ và từ 22-6 giờ - chỉ tính 7 giờ) |
2 |
Cao Thắng |
3 tháng 2 |
Hoàng Dư Khương |
133 |
Đỗ bên phải (từ 9-15 giờ và từ 22-6 giờ - chỉ tính 7 giờ) |
3 |
Nguyễn Giản Thanh |
Trường Sơn |
Bắc Hải |
73 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
4 |
Tuyến hẻm 2 bên công viên Vườn Lài (hẻm 781 Lê Hồng Phong và hẻm 16 Trần Thiên Chánh) |
Hẻm 781 Lê Hồng Phong và hẻm 16 Trần Thiên Chánh |
Cuối hẻm |
31 |
Đỗ 1 bên giáp công viên Vườn Lài |
5 |
Hẻm 51 Thành Thái |
Thành Thái |
Cuối hẻm |
71 |
Đỗ theo ngày chẵn, lẻ |
6 |
Tuyến hẻm xung quanh công viên Z756 (hẻm 283 – 285 CMT8) |
Đầu hẻm 283 – 285 CMT8 |
Cuối hẻm |
178 |
Đỗ 1 bên giáp công viên Z756 |
1 tuyến đường ở quận 11 |
|||||
1 |
Đường số 2 cư xá Lữ Gia |
Đường số 52 |
Lý Thường Kiệt |
52 |
Đỗ bên phải |