Thứ 2, 17/02/2025, 01:04 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý tạm dừng thu phí vào sân bay

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý tạm dừng thu phí vào sân bay
(Tieudung.vn) - Trong thông cáo ngày 24/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức bác bỏ đề xuất của Cục Hàng không về việc dừng thu phí đường dẫn vào nhà ga các sân bay.

Mô tả ảnh
Một trạm thu phí xe ra vào nhà ga hàng không của ACV 

Sáng 24/1, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định đã phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không để Thủ tướng.

Trong thông cáo này, Bộ GTVT cho rằng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý 21 sân bay trên cả nước, bên cạnh việc xây dựng các hạng mục như đường băng, sân đỗ, nhà ga hành khách, ACV còn đầu tư hệ thống đường giao thông nội bộ, sân đỗ ô tô để đảm bảo việc khai thác đồng bộ.

Việc ACV thu phí đường dẫn vào nhà ga là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì. Vì thế, kiến nghị dừng thu phí đường dẫn vào các sân bay của Cục Hàng không là chưa đủ cơ sở.

Không rõ Bộ GTVT có xem xét trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ chưa. Theo Thanh tra Chính phủ, đất Nhà nước giao cho ACV được dùng vào mục đích công cộng, không vì mục đích kinh doanh nên Nhà nước không thu tiền sử dụng đất. ACV không phải đóng tiền sử dụng đất thì việc lập trạm thu phí sử dụng đường ra vào sân bay là không thuyết phục. Hơn nữa việc thu phí này là không có thời hạn.

Xem ra những giải thích mà Bộ GTVT đưa ra là chưa thỏa đáng và không thuyết phục. Xét ở khía cạnh đầu tư, khi xây dựng sân bay thì đương nhiên chủ đầu tư phải làm đường dẫn vào nhà ga để hành khách sử dụng đưa, đón người thân. Chẳng lẽ, khi xây dựng nhà ga rồi lại không có đường vào?

Nếu đường dẫn vào nhà ga một số sân bay được tách riêng để xây dựng bằng vốn của ACV, việc thu phí được dùng để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra, thì Bộ GTVT cũng cần công khai, minh bạch việc đầu tư các đường dẫn vào sân bay hết bao nhiêu tiền, thu phí trong bao nhiêu năm là hoàn đủ vốn, chứ không thể thu mãi mãi của người dân ra vào sân bay.

Việc lập trạm thu phí đường dẫn vào sân bay về bản chất cũng tương tự như đầu tư BOT và nếu không công khai, minh bạch sẽ dễ gặp phải phản ứng của người dân giống như những gì đã thấy tại các dự án BOT thời gian qua.

Tứ 1/4 phí sử dụng dịch vụ sân bay từ 80.000 đồng/người, sẽ tăng lên 85.000 đồng và từ 1-7-2018 tăng lên 100.000 đồng/người. Phí gửi xe hoặc sân đỗ hiện nay cũng tính phí gửi theo giờ.
Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Masan Consumer: Dự kiến đạt tăng trưởng đến 15% trong quý I/2025
(Tieudung.vn) Bức tranh tổng thể của ngành tiêu dùng bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá...
 
Triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện, Đại Dũng Group chuyển mình hướng tới doanh nghiệp tỷ đô
(Tieudung.vn) Ngày 15/01/2025, Đại Dũng Group cùng đối tác là Tập đoàn FPT đã chính thức ký kết, triển...
 
Xanh SM khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam
(Tieudung.vn) 2024 là năm đánh dấu những bước tiến quan trọng, khẳng định năng lực và vị thế của...

Tin Doanh nghiệp

Thị trường hàng không tăng trưởng ấn tượng dịp Tết Nguyên đán
(Tieudung.vn) Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông tin về kết quả phục vụ dịp cao điểm Tết...
 
Phân Bón Cà Mau – Nhà tài trợ kim cương giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025
(Tieudung.vn) Những pha bóng bùng nổ, những màn tranh tài kịch tính và những nhà vô địch mới đang...
 
Sứ mệnh lớn của doanh nghiệp tư nhân
(Tieudung.vn) Tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 cần đạt 8% trở lên, góp phần tạo nền tảng vững...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.90379 sec| 849.367 kb