Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã phối hợp cùng Công ty Hitachi tổ chức buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Lộ trình đoạn này dài khoảng 12,3 km, qua 8 nhà ga.
Hành trình bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc Gia đến ga Khu Công Nghệ Cao, ga Thủ Đức, ga Bình Thái, ga Phước Long, ga Rạch Chiếc và kết thúc tại Ga An Phú.
Theo MAUR, buổi chạy thử nghiệm tàu nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.
Mỗi đoàn tàu metro số 1 có thiết kế 3 toa, sức chở khoảng 930 khách. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao 110 km/h.
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/h.
Cụ thể, có khoảng 2.000 người dân TP Hồ Chí minh cùng tham gia thử nghiệm tàu metro số 1 với nhiều chuyến.
Tàu chạy thử với lộ trình dài 12,3 km, qua 8 nhà ga trên cao. Ảnh: MAUR
Trong quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ di chuyển với tốc độ dưới 50 km/h dù theo thiết kế đoạn trên cao có tốc độ tối đa lên đến 110 km/h. Du khách đánh giá tàu di chuyển rất êm, nhiều đoạn khách không cần sử dụng tay vịn nhưng vẫn có thể đứng vững khi tàu đang chạy, không như các phương tiện công cộng khác như xe buýt hay tàu lửa.
Hành trình từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú đi qua 6 trạm dừng. Tại mỗi trạm, ban quản lý sẽ phát loa giới thiệu từng địa điểm đến du khách. Mọi người cũng có thể chủ động theo dõi hành trình di chuyển theo bảng báo hiệu trên tàu. Hiệu lệnh và biển báo tại ga và trên tàu đều sử dụng song ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt.
MAUR cho biết, đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, chủ đầu tư cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến.
Bên cạnh đó, để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, MAUR cũng đang khẩn trương thực hiện các công việc như: Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; Phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu… nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công.
Trước đó, tuyến metro số 1 cũng đã triển khai nhiều đợt chạy thử nghiệm để kiểm tra các hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray, hệ thống bảo vệ tàu tự động...
Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn và các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.
Dự án metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên, giúp người dân và du khách di chuyển nhanh, kết nối các địa điểm tham quan, du lịch trong TP.
Dự án metro số 1 đang được các nhà thầu tập trung tất cả các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đoàn tàu dự kiến được đưa vào sử dụng chính thức vào đầu năm 2024.