23h đêm 9/10, 3 xe siêu trọng, siêu trọng đang chuẩn bị những khâu cuối cùng tại cảng Khánh Hội (quậ 4, TP Hồ Chí Minh), chuẩn bị sẵng sàng để xuất phát chở 3 toa tàu metro số 1 về depot Long Bình (quận 9).
Đến 0h ngày 10/10, xe siêu trường, siêu trọng rời cảng Khánh Hội đưa 3 toa tàu metro số 1 về depot Long Bình (quận 9, TP Hồ Chí Minh).
Theo hỗ trợ đoàn xe chuyên dụng có lực lượng thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh và xe PCCC. Để di chuyển an toàn, 3 toa tàu được cố định trên xe trung chuyển bằng những sợi xích cỡ lớn.
Công nhân Công ty Gemadept phải túc trực quanh đoàn xe để đảm bảo an toàn suốt chuyến đi.
Sau 3 giờ di chuyển, đoàn tàu metro số 1 đầu tiên có mặt tại depot Long Bình lúc 3h sáng 10/10. Trong sáng cùng ngày, các toa tàu sẽ được nâng lên ray để chuẩn bị cho lễ ra mắt vào ngày 13/10.
Theo ông Đoàn Văn Tuyến - giám đốc dự án Công ty Gemadept (đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển tàu từ cảng về depot Long Bình) có 30 người tham gia vận chuyển trực tiếp. Ông Tuyến cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu về đến depot. "Ngay chiều hôm qua chúng tôi đã phối hợp với điện lực, viễn thông... để khảo sát lại các đường dây điện, cầu cống", ông Tuyến nói. Sau khi lắp ráp, đoàn tàu sẽ được vận hành trên tuyến metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Metro số 1 hiện đạt 77% và kế hoạch nâng lên 85% hết năm nay. Việc thử nghiệm, vận hành các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án, hiện đạt 61% khối lượng, dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay. Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), lần lượt đạt 76%, 88% và 86%. |