Trước đó, vào khoảng 17 giờ 25 phút cùng ngày 27/12, tại TP Hồ Chí Minh có mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro số 1 được kích hoạt. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã quyết định tạm dừng lịch trình chạy tàu, đưa tàu về các nhà ga nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và để tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống của tuyến.
"Nhân viên nhà ga đã trấn an và hướng dẫn hành khách di chuyển an toàn" - đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho hay.
Hình ảnh trên tàu Metro 1 tối ngày 27/12
Cũng theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, do trong giai đoạn đầu vận hành, việc quyết định dừng và rà soát toàn bộ hệ thống theo quy trình nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối là hết sức cần thiết, tuy có ảnh hưởng, gây chậm trễ cho hành khách. Sau khi kiểm tra và nhận thấy không có bất thường, các đơn vị liên quan đã quyết định cho phép đoàn tàu hoạt động trở lại.
Trước đó, tối ngày 26/12, một đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng đã phải dừng tại ga Ba Son để kiểm tra do một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.
Theo chủ đầu tư, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, nhân viên và phương tiện, nhân viên vận hành đã xin ý kiến và chủ đầu tư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1, đơn vị vận hành) đã quyết định tạm dừng đoàn tàu để phối hợp với nhà thầu Hitachi tổ chức kiểm tra, đánh giá.
Sau khoảng hơn 10 phút kiểm tra, các đơn vị liên quan đã quyết định cho phép đoàn tàu hoạt động trở lại. Sự việc khiến nhiều hành khách lo lắng, phải xuống tàu.
Metro số 1 vận hành chính thức từ ngày 22/12, đến nay thu hút rất đông người dân đi trải nghiệm. Trong 4 ngày đầu (từ 22-25/12), metro số 1 đã khai thác gần 800 chuyến tàu với gần 395.000 lượt khách, đạt 274% so với kế hoạch.
Một số hình ảnh hành khách chờ trên toa tàu: