Ngày 31/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cùng các nhà thầu tổ chức khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M tại Depot Long Bình - TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh.
Tòa nhà Công ty O&M trong tương lai là trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức năm 2024.
Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã biểu dương chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Ông Bùi Xuân Cường cho rằng, năm 2022 có nhiều cột mốc đáng nhớ, mặt bằng trước khu vực trung tâm TP - Ga trung tâm Bến Thành đã khôi phục, hoàn trả mặt bằng phục vụ việc đi lại của người dân. Năm 2022 cũng đã đưa vào vận hành chạy thử đoạn trên cao theo chế độ bán tự động và tự động.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cũng đề nghị, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh và hoàn thành các hạng mục của dự án đã được xây dựng và tòa nhà văn phòng Công ty O&M. Bên cạnh đó là thực hiện đồng bộ các dự án khác, như: Dự án tăng cường khả năng tiếp cận và kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga, tăng cường mảng xanh thuộc tuyến metro số 1. Giữa chủ đầu tư và nhà thầu cần phối hợp, báo cáo kịp thời các vướng mắc nếu có cho UBND TP để tháo gỡ nhanh chóng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường (đứng giữa) cùng đại biểu tại lễ khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M. Ảnh: PLO.
Còn theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, sẽ phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình.
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), với chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh. Nhà tài trợ là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km; đoạn đi cao 17,1km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 depot).
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2007 - 2026. Tổng mức đầu tư là 43.757,15 tỷ đồng; trong đó, tổng số vốn vay là 38.265,55 tỷ đồng.
Đến nay đã thực hiện triển khai 4/5 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tổng khối lượng thực hiện của dự án đạt 93,07%. Hôm nay triển khai các gói thầu còn lại như: Xây dựng văn phòng Công ty O&M, xây dựng cầu bộ hành các nhà ga trên cao; tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống.
Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, giải ngân trong năm 2022 (tính đến ngày 30/11/2022) đạt 41,52% kế hoạch vốn đã giao bao gồm kế hoạch vốn năm 2022 và kế hoạch vốn năm 2021 kéo dài giải ngân sang năm 2022.
Đến nay, các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành, nhưng tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu do liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (điều chỉnh thời gian thực hiện dự án); các thủ tục liên quan đến thỏa thuận vay và điều chỉnh giá trị vay lại; kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và các khó khăn do yếu tố khách quan bởi dịch Covid-19.