Thứ 6, 19/04/2024, 08:05 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tổng thống Obama: Nước nhỏ đồng lòng, nước lớn sẽ phải lắng nghe

Tổng thống Obama: Nước nhỏ đồng lòng, nước lớn sẽ phải lắng nghe
(Tieudung.vn) - Trước khi ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi Nhật Bản dự hội nghị Thượng đỉnh G7. Sáng hôm nay 25/5, Tổng thống Barack Obama dự cuộc trao đổi với 600 bạn trẻ YSEALI ở GEM Center (quận 1).

Mô tả ảnh.
 

Nước Mỹ sẽ ổn thôi

Bạn trẻ từ Montana cũng đặt câu hỏi Tổng thống hình dung mình sẽ ra sao sau 5 năm nữa, và nước Mỹ sẽ như thế nào.

Tổng thống Obama cho rằng, chắc chắn các bạn trẻ sẽ làm được nhiều điều thú vị. Tôi sẽ tiếp tục công việc tổ chức hỗ trợ người trẻ, dù không phải là với tư cách chính thức.

“Về chính trị Mỹ, tôi lạc quan vào tương lai. Các nước nhìn vào hệ thống bầu cử của chúng tôi và nghĩ ôi hỗn loạn quá, nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng ổn thôi vì người Mỹ nhìn chung là tốt, chăm chỉ. Cử tri sẽ đưa ra quyết định đúng và nền dân chủ hoạt động hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn này”, ông Obama nói. “Điều vĩ đại của Mỹ là kể cả khi mắc sai lầm thì biết cách sửa sai. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn, tôi hứa đấy. 

Nước nhỏ đồng lòng, nước lớn sẽ phải lắng nghe

Một thủ lĩnh trẻ đến từ Montana nêu thực trạng khu vực Mekong đang hạn hán trong khi nhiều nước phát triển thủy điện, và nêu câu hỏi, liệu Tổng thống Obama có sáng kiến nào để đưa các nước Mekong lại với nhau và giải quyết vấn đề này?

Ông Obama cho biết, đã có những nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mekong, mục tiêu là xây dựng môi trường bền vững xuyên quốc gia.

Thách thức lớn là làm thế nào để cân bằng giữa việc giải 2 bài toán: nguồn nước vầ thủy điện. Trên thế giới có nhiều thủy điện lớn, dẫn tới sự suy thoái môi trường. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các nước khu vực, hỗ trợ họ kỹ thuật, và hy vọng các thông tin Mỹ cung cấp sẽ giúp họ đàm phán, giải quết vấn đề.

“Ở ASEAN, khi các nước nhỏ đồng lòng, thì các nước lớn sẽ phải lắng nghe”, ông Obama quan sát. Và ông cho rằng “các nước ASEAN đã sẵn sàng cất tiếng nói hơn, đang trở nên hiệu quả hơn”.

Mô tả ảnh.
 

Obama mong thấy thủ lĩnh trẻ thành lãnh đạo quốc gia 20 năm sau

Bạn trẻ Tuấn đặt câu hỏi với Tổng thống Obama về tương lai của dự án thủ lĩnh trẻ khi ông Obama rời Nhà Trắng.

Đáp lời, ông Obama cho biết Mỹ có rất nhiều chuonwg trình về giới trẻ. Tôi hi vọng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục chương trình này.

Hi vọng tổng thống mới sẽ tiếp tục chương trình nhưng ông Obama cũng cho biết, “sẽ có nỗ lực riêng để xây dựng mạng lưới thủ lĩnh trẻ, để các bạn được kết nối và học hỏi lẫn nha”.

 “Sau khi rời nhà trắng, tôi vẫn còn tương đối trẻ. Điều tôi sẽ tiếp tục làm là phát triển các lãnh đạo trẻ ở Mỹ và trên thế giới”, ông nói. “Đó là điều cần làm để các nước xử lý cac thách thức tương lai.

Ông hi vọng 20 năm nữa được chứng kiến các thủ lĩnh trẻ hiện nay trở thành các nhà  lãnh đạo quốc gia. “Nếu làm được thế thì đó là điều tôi vô cùng tự hào”, ông nói.

Không chỉ giữ thắng cảnh mà còn phải giữ sức khỏe con người

"Nghĩ về di sản thế giới, chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức thế giới, tôi sẵn sàng làm việc với các bạn", ông nói và chia sẻ thêm "Đây là điều tuyệt vời khi thế hệ của các bạn là các bạn rất quan tâm đến môi trường. Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người"  "Có thể là không công bằng với các nước đang phát triển như Việt Nam khi nghĩ về thời kỳ công nghiệp hóa của phương Tây, các nước sử dụng rất nhiều nhiên liệu hóa thạch. Mỹ cũng như vậy. Chúng tôi đã thải ra nhiều carbon", ông Obama nói. 

"Nhưng nếu các nước như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ cũng đi theo con đường đó thì trái đất sẽ nóng quá nhanh". 

Theo ông Obama, các nước cùng phải nỗ lực, tìm con đường mới để phát triển năng lượng sạch, giảm nhiên liệu bẩn. 

Tại các nước như Việt Nam, các bạn đón đầu công nghệ. Chúng ta có thể làm tương tự với năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, để tạo công ăn việc àm, cơ hội cho cả khu vực, Obama nói. 

Nghĩ đến các thắng cảnh cần bảo vệ, nhưng các bạn cũng cần nhớ về biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tạo ra nhiều khó khăn mà chúng ta phải đối mặt, dẫn ví dụ về tính hình ở đồng bằng sông Cửu Long, ông Obama lưu ý.


Tổng thống Obama: "Tôi có thể chinh phục Sơn Đoòng đấy"

Một bạn nữ đến từ tổ chức "Hay cứu Sơn Đoòng" nhắc lại phát biểu của Tổng thống Obama trước các bạn trẻ và trí thức Hà Nội ngày hôm trước, rằng "phải giữ gìn thiên nhiên cho con cháu". Bạn nêu câu hỏi, "là một nhà lãnh đạo quốc tế, ngài có thể làm gì để gìn giữ di sản thiên nhiên này? Khi quay lại Sơn Đoòng, ngài sẽ đi bộ hay đi cáp treo?"

Đáp lời, ông Obama chia sẻ, "thực sự tôi muốn lần tới đi Việt Nam sẽ đi bộ ở Sơn Đoòng".

"Mất bao lâu nhỉ?", ông quay lại hỏi các bạn trẻ. "7 ngày", hàng loạt các bạn trẻ lên tiếng đáp lời vị tổng thống Mỹ.

"Tôi đi được đó", ông Obama hào hứng. 

"Đừng lo phải làm giàu thế nào"

Ông tiếp lời, "Không phải lúc nào tôi cũng nghiêm túc. Các bạn hiện nay giỏi hơn tôi rồi khi các bạn đưa ra câu hỏi như vậy, đừng lo", ông trấn an. "Tôi nghĩ các bạn nên tìm việc gì mà các bạn cực kỳ yêu thích. Con đường của mỗi người khác nhau, có những đam mê khác nhau. Không thể có một con đường chung để trở thành lãnh đạo thành công", ông Obama nói.

"Nhiều người nghĩ để làm lãnh đạo phải phát biểu hay và tham gia chính trị, nhưng có nhiều con đường để trở thành lãnh đạo. Như ở Mỹ, có những thời người Mỹ gốc phi không được tham gia đầy đủ vào . Các bạn có nghe đến Martin Luther King chưa? Và có những người khác luôn hỗ trợ mọi người, họ cũng là những nhà lãnh đạo. Các bạn trẻ đừng lo mình trở thành người như thế nào, hãy lo mình sẽ làm gì. Hãy yêu quý và tôn trọng công việc của mình. Đừng nghĩ mình muốn trở thành ai, muốn giàu hay thế nào. Khi đó các bạn sẽ không còn đủ tập trung vào công việc của các bạn", ông Obama .

"Thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc. Bill Gates khi khởi đầu không nghĩ mình sẽ thành tỷ phú, mà chỉ yêu công việc làm phần mềm. Tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống Mỹ, khi trẻ tôi chỉ nghĩ muốn giúp đỡ người nghèo, tôi làm việc phục vụ người nghèo ở Chicago. Khi đó tôi nghĩ làm thế nào để phát triển giáo dục, giúp được mọi người, có ảnh hưởng nhiều hơn, làm thế nào xây dựng được các tổ chức phục vụ xã hội".

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.60867 sec| 888.063 kb