Thứ 6, 26/04/2024, 10:48 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp vụ “Phó Chủ tịch Thường trực HĐND và Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây dựng không phép”: Cần xử nghiêm để làm gương!

Tiếp vụ “Phó Chủ tịch Thường trực HĐND và Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây dựng không phép”: Cần xử nghiêm để làm gương!
(Tieudung.vn) - Hàng loạt công trình xây dựng không phép của anh em nhà ông Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận và Chánh Thanh tra quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa được phản ánh trên báo, khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chăng do đang đương chức và lại là chức “bự” ở quận, nên ông Lê Hữu Thành và ông Lê Ngọc Quí có quyền đứng trên pháp luật?

Vi phạm tiêu chuẩn đại biểu HĐND

Hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của gia đình ông Lê Ngọc Quí, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức, diễn ra trong thời gian dài. Bị phát hiện và bị UBND phường Hiệp Bình Chánh lập biên bản vi phạm từ ngày 10/10/2017, với công trình xây dựng trái phép diện tích 66m2, tại số 575/1 Kha Vạn Cân.

Mô tả ảnh
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành xây dựng nhà không phép gẩn 500m2

Không những bản thân vợ chồng ông Quí xây dựng trái phép, mà các anh, chị, em khác của ông Quí cũng xem thường pháp luật! Cụ thể ông Lê Hữu Thành, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2016-2021, xây dựng trái phép công trình có diện tích gần 470m2! Hay công trình xây dựng không phép với diện tích 50m2 của ông Lê Hồng Sơn (anh em với ông Quí, ông Thành) tại hẻm 419 Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, mặc dù đã bị cưỡng chế nhưng vẫn… tiếp tục cố tình xây không phép rồi bán cho người khác!

Hoặc công trình xây dựng với diện tích 150m2 do bà Lê Thị Kim Linh làm chủ đầu tư cũng trong hẻm 419 Kha Vạn Cân dù đã bị lập biên bản vi phạm từ ngày 25/9/2018 và đã có thông báo cưỡng chế từ ngày 23/1/2019. Nhưng mãi đến thời điểm ngày 17/5/2019 công trình vẫn chưa được tháo dỡ!

Làm tới chức Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận, chắc hẳn ông Lê Hữu Thành phải nằm lòng tiêu chuẩn của đại biểu HĐND được quy định tại khoản 2 điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015: “Có  phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Mô tả ảnh

Văn bản thể hiện công trình xây dựng của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức lên gần 470m2

Với ông em Lê Ngọc Quí giữ cương vị Chánh Thanh tra quận, cơ quan chuyên thanh tra các đơn vị trong địa bàn mình phụ trách, đương nhiên phải là người có trình độ, nhận thức tốt về pháp luật. Thế nhưng cả ông Thành, ông Quí cùng người thân mình làm ngược lại: Góp phần vi phạm trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố!

Ai bao che cho cán bộ sai phạm?

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, trong các năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có hơn 6.800 công trình xây dựng trái phép (riêng 6 tháng đầu năm 2019 có 1.550 trường hợp). Trong số 6.800 công trình này, chắc chắn có cả những công trình xây dựng trái phép của gia đình anh em ông Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận và ông Chánh Thanh tra quận Thủ Đức.

Việc vi phạm trong thời gian dài, nhưng không được xử lý kịp thời và triệt để. Thậm chí vào tháng 5/2019, sau khi hành vi vi phạm đã diễn ra, ông Quí từ Chánh Thanh tra nhà nước quận Thủ Đức, được phiên sang giữ chức Trưởng phòng Tư pháp quận, khiến dư luận có quyền nghi ngờ: Ai bao che cho sai phạm rõ ràng của ông Lê Hữu Thành, ông Lê Ngọc Quí? Nói thẳng ra người bao che cho sai phạm của anh em nhà ông Thành phải có chức lớn hơn. Hiện chúng tôi đã có trong tay những chứng cứ có dấu hiệu bao che, bảo kê cho các công trình xây dựng sai phạm của gia đình anh em ông Thành, ông Quí.

Mô tả ảnh
Dù đang ở căn biệt thự to đùng nhưng ông Lê Ngọc Quí vẫn cố tình xây dựng không phép căn nhà kế bên (khoanh đỏ)

Bởi lẽ, UBND phường khi kiểm tra, phát hiện vi phạm đã lập các biên bản theo trình tự, thủ tục nhưng… vẫn không thể xử lý! Trong khi các công trình xây dựng trái phép của anh em ông Thành, ông Quí có diện tích 66m2, 150m2, 470m2…, chứ không phải con kiến hay con muỗi! Phải sau hơn 18 tháng, ông Quí mới chịu tháo dỡ công trình vi phạm, khi bị người dân khiếu nại lên Sở Xây dựng và bị báo chí phanh phui!

Theo quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, thì hành vi xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành, Lê Ngọc Quí đã vi phạm điều 15: “…xây dựng công trình trái quy định”.

Vì thế, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thủ Đức và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh cần vào cuộc giám sát, kiểm tra theo quy trình của Quy định 1374-QĐ/TU ngày 01/12/2017 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, để từ đó đưa ra hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ vi phạm. Có như vậy, không những lấy lại niềm tin của người dân, làm gương cho những cán bộ khác mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng xây dựng nhà trái phép đang diễn biến phức tạp như hiện nay trên địa bàn TP.

Mới đây tại tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX diễn ra vào đầu tháng 7/2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo nếu nơi nào để xảy ra xây dựng không phép, trái pháp luật nhưng không bị xử lý thì cấp ủy và chính quyền nơi đó không thể đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Ông Nhân cũng đề nghị tất cả đảng viên cam kết không vi phạm về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Tiền Giang xử phạt 02 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử
(Tieudung.vn) Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 trường...
 
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...

Muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Sáu (ngày 26/4/2024) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử tháo vát, Thiên Bình lơ là sức khỏe 
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Sáu 26/4/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử tháo vát, Thiên Bình lơ là...
 
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trong hành trình khám phá đất nước dịp nghỉ lễ?
(Tieudung.vn) Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 là lúc hàng vạn bạn trẻ “xách balo lên và đi”, mở đầu...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Năm (ngày 25/4/2024) của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Năm ngày 25/4/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc ổn định, tuổi...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.23648 sec| 889.531 kb