Thứ 7, 20/04/2024, 19:58 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên
(Tieudung.vn) - Chính quyền TX Tân Uyên và phường Tân Phước Khánh buông lỏng quản lý, để hàng loạt công trình xây dựng “mọc” lên trên đất nông nghiệp. Tình trạng xây dựng không phép này đã trở thành “phong trào”, quy hoạch phường Tân Phước Khánh sẽ bị “băm nát” nếu chính quyền địa phương vẫn tiếp tục buông lỏng quản lý

Vừa qua, VPĐD báo Kinh tế và Đô thị tại TP Hồ Chí Minh nhận được phản ánh từ về tình trạng  xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại phường Tân Phước Khánh (TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Trong đơn bạn đọc cho rằng tình trạng này xảy ra tràn làn tại nhiều tuyến đường trong khu vực như: Tân Phước Khánh 38, Trịnh Công Sơn, Đường số 10, Võ Thị Sáu...Nhóm phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã xác minh sự việc, ghi nhận hiện trường và có buổi làm việc với chính quyền địa phương.

Nhà xưởng “mọc” lên như nấm sau mưa

Dọc theo con đường Tân Phước Khánh 38 (đoạn thuộc tổ 4, khu phố Khánh Hội), con đường vừa được chỉnh trang, thảm nhựa bằng nguồn ngân sách nhà nước nhưng song song với đó là hàng loạt nhà xưởng với diện tích hàng nghìn m2 đua nhau xây dựng, phía trước mỗi nhà xưởng đều có bình điện 3 pha phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đi trên con đường này chúng tôi không khỏi lầm tưởng khu nhà xưởng là một góc cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đang đi vào hoạt động tại đây như: 

Công ty TNHH MTV Nguyễn Anh, mã số thuế 3703040347 ; Công ty TNHH Đồng Tiến Furnture, mã số thuế  3703044447; Công ty TNHH SX – DV – XD cơ khí Hữu Nghị... Những doanh nghiệp này đang hoạt động sản xuất các ngành nghề như cơ khí, nội thất, gỗ…

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Loạt nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại đường Tân Phước Khánh 38 -  Ảnh: Lâm Thiện

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi xác định nhà xưởng 3 đơn vị này nằm trên cùng một thửa đất số 14, tờ bản đồ 42, diện tích 10.150 m2 trong đó chỉ có 160 m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp.

Nhiều trạm biến áp điện 3 pha được lắp đặt để phục vụ sản xuất kinh doanh. Thủ tục lắp đặt trạm biến áp 3 pha của những doanh nghiệp trên liệu có phải đi “cửa sau”, nếu không, hóa ra thủ  tục xin lắp đặt trạm biến áp điện 3 pha của Công ty Điện lực Tân Uyên lại dễ đến thế, không cần cung cấp giấy phép xây dựng?

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Những nhà xưởng to đùng hiên ngang “qua mặt” chính quyền, nằm trên đất nông nghiệp, câu hẳn bình điện 3 pha để phục vụ sản xuất kinh doanh - Ảnh: Lâm Thiện

Cách đó không xa, những tuyến đường như đường Trịnh Công Sơn, Đường số 10, Võ Thị Sáu,...cũng tồn tại rất nhiều xưởng, kho trên đất nông nghiệp, đã đi vào hoạt động hoặc đang treo bảng cho thuê.

Đường Trịnh Công Sơn điển hình như thửa đất số 471, tờ bản đồ 13, diện tích 514 m2, trong đó chỉ 100 m2 đất ở, hiện công trình nhà xưởng đã vây kín.

Thửa đất số 14, tờ bản đồ 13, diện tích 2.868 m2, 199 m2 đất ở, gồm 2 nhà xưởng xen giữa là căn nhà cấp 4. Theo người dân trong khu vực những công trình này là của người nhà một thanh tra đô thị TX Tân Uyên.

Người dân cho biết, con đường này vừa được đầu tư cải tạo chưa lâu, nhưng theo chúng tôi quan sát đường hiện đã xuống cấp trầm trọng, ổ voi, ổ gà...khắp nơi.

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Đường Trịnh Công Sơn vừa đầu tư thảm nhựa chưa lâu nay đã xống câp, ổ voi, ổ gà sinh lầy chi chít - Ảnh: Lâm Thiện

Nối tiếp là Đường số 10, vẫn cảnh tượng nhà xưởng, nhà kho mọc lên như “nấm” trên những thửa đất nông nghiệp, đang “xâm lấn” nhà dân.

Thửa đất số 6, tờ bản đồ số 13, diện tích 5.693 m2 trong đó chỉ có 160 m2 đất ở nhưng chủ đầu tư xây dựng dãy nhà xưởng hàng nghìn m2 đã đi vào hoạt động, nay lại xây thêm dãy ki ốt hàng trăm m2 đã thành hình, đang hoàn thiện.

Thửa đất số 762, tờ bản đồ số 13, diện tích 584 m2 chỉ có 100 m2 đất ở cũng tồn tại nhà xưởng vây kín.

Cá biệt hơn, có trường hơp như thửa đất số 760, tờ bản đồ số 13, diện tích 1.948 m2 hoàn toàn là nông nghiệp, ngoài công trình ki ốt, nay chủ đầu tư còn ngang nhiên xây dựng thêm nhà xưởng, công trình vừa mới hoàn thành, phía trước đang treo bảng cho thuê kho.

Tại đường Võ Thị Sáu những thửa đât số 26, 591 cùng tờ bản đồ 14 cũng xuất hiện công trình nhà xưởng trên đất nông nghiệp.

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Nhà xưởng trên đất nông nghiệp trên Đường số 10, phường Tân Phước Khánh - Ảnh: Lâm Thiện

Qua tiếp xúc người dân địa phương, sau khi chúng tôi trao đổi về nghi vấn những công trình này là không phép, người này nói với giọng chấm biếm: “Mấy anh nhà báo cứ lên thị xã xác minh thông tin đi, những nhà xưởng này có phép là tôi “cùi”. Nhà xưởng, kho xây dựng trên đất nông nghiệp, sai quy hoạch...khu này vậy là còn ít, mấy khu kia tràn lan...”.

Theo những người dân này, trên địa bàn phường Tân Phước Khánh, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp đã xảy ra một thời gian dài, đặc biệt là vài năm trở lại đây hoạt động này diễn ra rất rầm rộ, công khai, hàng trăm nhà xưởng không giấy phép đã xây dựng, hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Thấy cũng thật lạ, nhiều người dân xây căn nhà cấp 4 dăm ba chục m2 để có chỗ ở, sau vài ngày khởi công là có lực lượng chức năng xuống kiểm tra ngay, nếu sai phép lực lượng chức buộc sửa lại, nếu không phép thì buộc ngưng thi công và tháo dỡ ngay. Nhưng những công trình to lớn này thì...không hiểu họ “quan hệ” bằng cách nào mà cứ thế xây dựng”, người này lắc đầu ngao ngán nói.

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Nhà xưởng trên đất nông nghiệp đường bên đường Võ Thị Sáu vừa mới đưa vào sử dụng - Ảnh: Lâm Thiện

Tiếp tục dạo qua một vài khu phố khác, tại nhiều tuyến đường, ngay cả trong những con hẻm nhỏ, đúng như người dân phản ánh. Vô số nhà xưởng trên đất nông nghiệp liên tiếp lọt vào tầm mắt chúng tôi, trong một buổi tác nghiệp phóng viên không thể đếm hết, trong khuôn khổ một bài báo chúng tôi không thể liệt kê hết...

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Một nhà kho trên đất nông nghiệp vừa mới hoàn thành, đang treo bảng cho thuê - Ảnh: Lâm Thiện

Nhà xưởng không phép “băm nát” quy hoạch đô thị Tân Uyên

Những nhà xưởng không phép, sai phép, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đang “băm nát” quy hoạch đô thị Tân Uyên, gây nhiều hệ lụy như: mất an toàn, đường giao thông dễ xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cao xảy ra cháy nổ… và đặc biệt là sẽ tạo ra một đô thị nhếch nhác, nhà máy xen giữa “tra tấn” nhà dân.

Trong bối cảnh TX Tân Uyên đang xây dựng đề án nâng cấp từ TX lên TP để trình các cấp tỉnh và Trung ương, lĩnh vực đô thị là một trong những tiêu chí quan trọng cần đạt được. UBND tỉnh đang lên kế hoạch dời những nhà máy nằm ngoài vào khu, cụm công nghiệp để tạo nên một đô thị văn minh - hiện đại, tránh việc nhà máy - xí nghiệp sản xuất gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư sinh sống.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, thiệt hại lớn về người và của, thậm chí đã bị khởi tố … Việc UBND phường Tân Phước Khánh để xảy ra tình trạng này phải chăng “trên đang nóng nhưng dưới lại lạnh, trống đánh xuôi kèn thổi ngược”?

Xây dựng hàng loạt công trình trên đất nông nghiệp, sau đó đưa vào sản xuất kinh doanh, làm kho chứa hàng...thu lợi, bất chấp môi trường, an toàn cháy nổ. Đây là hành vi vi phạm trắng trợn luật đất đai, luật xây dựng, luật PCCC... Nhà nước thất thu thuế đất.

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Nhà xưởng không phép mọc khắp nơi, công trình này nằm tít trong con hẻm nhỏ, chen giữa khu nhà dân.. Ảnh: Lâm Thiện

Đã từ lâu, TX Tân Uyên được biết đến là một trong những điểm nóng trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Riêng phường Tân Phước Khánh câu chuyện về tình trạng “xẻ thịt”, “biến tướng” đất nông nghiệp để làm nhà xưởng không phải là câu chuyện mới nhưng nó chưa bao giờ là cũ. Nay đã trở thành “phong trào”, mất kiểm soát, rõ ràng chính quyền đang bộc lộ sự yếu kém, buông lỏng trong công tác điều hành quản lý, xử lý vi phạm, hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay, ngó lơ cho các vi phạm. Cụ thể là lĩnh vực trật tự xây dựng – tài nguyên môi trường, khiến dư luận bức xúc.

Bình Dương: Tràn lan xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, “băm nát” đô thị Tân Uyên

Phòng Quản lý đô thị TX Tân Uyên tiếp nhận nội dung câu hỏi của PV báo Kinh tế và đô thị

Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua phóng viên đã nhiêu lần liên lạc với lãnh đạo phường Tân Phước Khánh đặt lịch làm việc nhưng bất thành vì những lý do: bấm máy bận, đổ chuông không nghe máy, bận gọi lại sau... Ngày 6/10, phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã liên lạc với ông Đoàn Hồng Tươi – Chủ tịch UBND TX Tân Uyên để phản ánh về việc chính quyền phường Tân Phước Khánh và các cơ quan chức năng của TX có dấu hiệu bông lỏng quản lý, làm ngơ và “bảo kê” để tình trạng xây dựng không phép tràn lan trên đất nông nghiệp ở phường Tân Phước Khánh. Tuy nhiên, ông Tươi đã “đá” trái banh này sang Phòng Quản lý đô thị…khi yêu cầu phóng viên liên hệ với ông Lê Duy Hậu - Trưởng phòng Quản lý Đô thị (?!)

Ngày 6/10/2022, phóng viên đã liên hệ với Phòng Quản lý đô thị và đã gửi các câu hỏi liên quan đến những vấn đề nêu trên. Tuy nhiên đến nay, chúng tôi chưa nhận được phản hồi của Phòng Quản lý đô thị và các cơ quan chức năng TX Tân Uyên cũng như chính quyền phường Tân Phước Khánh.  

Tieudung.kinhtedothi sẽ tiếp tục thông tin.

Tags:
4.33 6 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.81123 sec| 916.43 kb