Chủ nhật , 19/05/2024, 15:33 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phúc thẩm vụ NaviBank: 8/10 bị cáo tiếp tục kêu oan

Phúc thẩm vụ NaviBank: 8/10 bị cáo tiếp tục kêu oan
(Tieudung.vn) - Tại phiên tòa phúc thẩm, 8/10 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Việt (NaviBank – nay là Ngân hàng TMCP Quốc dân – NCB) tiếp tục khẳng định họ bị oan như đã nêu trong đơn kháng cáo và đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm số 69/2018/HSST ngày 19/3/2018 của TAND TP Hồ Chí Minh. 2 bị cáo còn lại xin giảm án.

Các khẳng định làm đúng quy định pháp luật

Ngày 13/8, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại NaviBank ra xét xử phúc thẩm. Trong phần xét hỏi, HĐXX đặt lại các vấn đề về cấp tín dụng giống như tại phiên toà sơ thẩm (diễn ra từ 28/2 đến 19/3), trong đó HĐXX xoáy vào lời khai ban đầu của các bị cáo khai là có chủ trương cấp tín dụng.

Mô tả ảnh
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 13/8.

Tuy nhiên các bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc NaviBank), Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam (cả 2 cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc NaviBank) đểu khẳng định không có chủ trương và đó chỉ là lời khai ban đầu, khai theo ý của điều tra viên đã được chuẩn bị trên máy vi tính và điều này đã được khai tại phiên tòa sơ thẩm. Theo bị cáo Nguyễn Giang Nam, trong vụ án này có 3 giai đoạn: Mới bắt đầu khởi tố vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, lúc đó NaviBank muốn đòi lại tiền nên khi điều tra viên yêu cầu khai là phải có tổ chức, nên các lãnh đạo NaviBank khai có họp Hội đồng Alco nhưng thực chất Hội đồng Alco không có. Đến giai đoạn 2, khi có bản án phúc thẩm vụ Huyền Như, điều tra viên tiếp tục yêu cầu các lãnh đạo NaviBank khai giống như lời khai ban đầu để có lý do đóng hồ sơ, nếu không khớp thì không đóng được. Với lý do khá hợp lý nên các lãnh đạo NaviBank khai giống như trước nên tất cả các lời khai các các cán bộ NaviBank đều giống nhau. Đến giai đoạn 3 là vào ngày 22/7/2017, cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án tại NaviBank, một ngày sau (23/7/2016) tất cả các 10 anh chị em tại NaviBank đều nhận được quyết định khởi tố vụ án và bị triệu tập làm việc trong 3 ngày lien tục. Khi làm việc với điều tra viên thì mở sẵn, có lời khai ban đầu, ai đồng ý thì chỉ in lời khai ra ký, còn ai không đồng ý khai giống như nội dung đã khai trước đó thì bị kèm theo lời dọa sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn (tức là tạm giam).

Trong phần trả lời của mình, bị cáo Cao Kim Sơn Cương tiếp tục tục khẳng định việc NaviBank cấp tín dụng là đúng quy định pháp luật theo khoản 3 điều 28 của thông tư số 21.

Án sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng?

Trong đơn kháng cáo cho rằng, bản án sơ thẩm số 69/2018/HSST ngày 19/3/2018 của TAND TP Hồ Chí Minh có nhiều vi phạm tố tụng khi giải quyết vụ án; có dấu hiệu oan sai. Bị cáo Lê Quang Trí cho rằng bản án chưa xem xét đánh giá đầy đủ các chứng cứ và các tình tiết trong vụ án một cách khách quan, công bằng, gây thiệt hại nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Hành vi của bị cáo không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với tội quy định tại điều 165 Bô luật Hình sự năm 1999. Cũng theo bị cáo Trí, cơ quan tiến hành tố tụng không đưa ra được những chứng cứ, chứng minh tội phạm đối với vụ án, quá trình tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng việc áp dụng quy định pháp luật đối với quá trình giải quyết vụ án. Trong vụ án Huyền Như (giai đoạn 1), bị cáo không tham gia phiên tòa nhưng cơ quan tố tụng lại dùng kết quả bản án Huyền Như (số 02/2015/HSPT ngày 7/1/2015 của phiên tòa phúc thẩm để quy kết tội “Cố ý làm trái quy định…” là không đúng.

“Tôi cũng như 9 bị cáo trong vụ án này đều mong phiên phúc thẩm TAND Cấp cao và Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cứu xét, giải oan. Bởi lẽ quan điểm của Viện KSND thể hiện qua cáo trạng số 80 ngày 17/11/2017 hoàn toàn mâu thuẫn, trái ngược với các KLĐT số 59 ngày 1/8/2016 và KLĐT số 68 ngày 12/9/2017 mà Viện KSND dùng làm căn cứ buộc tội ở đối tượng phạm tội, hành vi phạm tội, thời gian, địa điểm phạm tội,… và trái ngược với cả cáo trạng số 01 ngày 2/12/2016 của chính Viện KSND trước khi vụ án này được tách ra khỏi vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2. Trước những chứng cứ mà chúng tôi đưa ra chứng minh lời khai của bị án Huỳnh Thị Huyền Như là không phù hợp, HĐXX phiên sơ thẩm đã kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của các giao dịch viên, kiểm soát viên của VietinBank thực hiện các lệnh chi giả mạo. của việc điều tra này có thể làm sáng tỏ ai là người thực sự gây ra hậu quả nghiêm trọng làm mất 200 tỷ đồng (hoặc là 197,5 tỷ đồng) của NaviBank, nhưng HĐXX vẫn tuyên án là chưa xem xét, đánh giá toàn diện các tình tiết của vụ án một cách khách quan, công bằng theo đúng quy định của pháp luật. Việc quy kết tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là oan cho chúng tôi”, bị cáo Lê Quang Trí, nói.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế NaviBank), có đơn xin vắng mặt vì phải vào bệnh viện cấp cứu và được HĐXX chấp thuận.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục.

Án sơ thẩm tuyên từ 7-13 năm

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt mức án đối với các bị cáo: Lê Quang Trí (13 năm), Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hùng Sơn và Nguyễn Giang Nam (mỗi bị cáo cùng 12 năm), Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát (cả 2 cùng bị 11 năm), Trần Thanh Bình (10 năm), Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh và Phạm thị Thu Hiền (mỗi bị cáo bị tuyên 7 năm tù).

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Giả mạo Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo
(Tieudung.vn) Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn nạn nhân đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ...
 
Cụ bà 77 tuổi bị lừa mất gần 18 tỉ đồng sau cuộc gọi giả danh công an
(Tieudung.vn) Mới đây, cụ bà ở quận Tây Hồ (TP Hà Nội) bị lừa gần 18 tỉ đồng sau...
 
Thông tin ''Giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo'' đăng trên mạng xã hội đều là giả mạo
(Tieudung.vn) Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa phát đi thông báo, tất cả các thông...

Muôn màu

Tử vi ngày 19/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết có vận may khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày- Chủ nhật ngày 19/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết gần đây đang...
 
Cách sử dụng tivi tiết kiệm điện hiệu quả nhất
(Tieudung.vn) Dưới đây là một số mẹo nhỏ khi sử dụng ti vi giúp tiết kiệm được một khoản...
 
Tử vi ngày 18/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương sự nghiệp có cơ hội thăng tiến
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày- Thứ bảy ngày 18/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương sẽ có cơ...

Du lịch - Ẩm thực

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch
(Tieudung.vn) Mùa hè là dịp nhiều cơ quan, đơn vị, gia đình… tổ chức các chuyến tham quan, du...
 
Món ngon Hà Nội: Chả rươi - mon ngon nức tiếng
(Tieudung.vn) Mặc dù không phải là vùng đất của rươi nhưng Hà Nội lại là nơi sáng tạo ra...
 
Hàng không “trả giá” vì giá vé máy bay nội địa tăng cao!
(Tieudung.vn) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.56584 sec| 887.242 kb