Thứ 4, 24/04/2024, 20:06 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019
(Tieudung.vn) - Tăng gấp 3 lần lệ phí trước bạ với xe bán tải; chính thức có Quy chế tuyển sinh đại học 2019, đủ 15 tuổi có tài sản riêng được chơi họ… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2019.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019

1. Tăng gấp 3 lần lệ phí trước bạ với xe bán tải

Có hiệu lực từ ngày 10/4, Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đã thay đổi cách tính loại lệ phí này với xe tải van, xe pick-up.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019

Những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống, có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức lệ phí trước bạ của ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng này cao hơn so với hiện hành.

Cụ thể, mức lệ phí trước bạ xe bán tải đang phải chịu là 2% và tới đây mức đóng này có thể cao hơn 3-4 lần. Chẳng hạn, phí trước bạ ôtô con là 10% thì mức phí với xe tải van sẽ là 6%, tăng gấp 3 so với hiện tại. Đồng nghĩa, số tiền nộp thêm tăng vài chục triệu đồng, tuỳ từng mẫu xe.

Cũng theo Nghị định, xe con có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%.

2. Ba trường hợp doanh nghiệp phải kiểm toán nội bộ

Theo Nghị định 05/2019/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm toán nội bộ quy định 03 trường hợp doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm toán nội bộ, gồm:

- Công ty niêm yết;

- Doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ là công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con;

- Doanh nghiệp Nhà nước là công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Chính phủ cũng khuyến khích các doanh nghiệp khác thực hiện công tác kiểm toán nội bộ thông qua việc đi thuê tổ chức kiểm toán độc lập.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/4/2019.

3. Chợ phải có tách biệt với cửa hàng, kho xăng dầu với khoảng cách tối thiểu 80m

Ngày 1/4/2019 cũng là thời điểm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chợ đầu mối, chợ đấu giá nông lâm thủy sản ban hành kèm theo Thông tư 11/2018/TT-BNNPTNT chính thức được áp dụng.

Theo Quy chuẩn này, địa điểm trong chợ thực hiện các hoạt động sơ chế, bảo quản, tập kết, mua bán các sản phẩm; bao gồm quầy hàng, sạp hàng, kiot, cửa hàng được bố trí cố định trong phạm vi chợ theo thiết kế xây dựng và có diện tích quy chuẩn tối thiểu 3m2.

Bên cạnh đó, chợ đầu mối phải có tách biệt với cửa hàng, kho xăng dầu với khoảng cách tối thiểu 80m, tách biệt với khu vực ô nhiễm môi trường, khu xử lý chất thải tối thiểu 500m.

Đường đi và vận chuyển sản phẩm trong khu vực kinh doanh của chợ phải có chiều rộng tối thiểu 1,5m; Các sạp hàng hoặc kệ trưng bày sản phẩm phải được làm bằng vật liệu bền, dễ làm vệ sinh, phù hợp với tính chất của từng sản phẩm.

4. Đủ 15 tuổi có tài sản riêng được chơi họ

Có hiệu lực từ 5/4, Nghị định 19/2019 quy định về họ, hụi, biêu, phường nêu rõ, công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự thì được tham gia chơi họ.

Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ; trường hợp tài sản riêng của người đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi là , động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nghị định cũng quy định thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản (trước đây thỏa thuận bằng miệng). Văn bản thoả thuận về dây họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu.

5. Hướng dẫn rút tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước

Đây là nội dung được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 136/2018/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 01/04/2019.

Cụ thể, các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước khi giao dịch với đơn vị Kho bạc Nhà nước mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên trong 01 lần giao dịch, thì thực hiện rút tiền mặt tại ngân hàng thương mại nơi đơn vị Kho bạc Nhà nước mở tài khoản…

6. Cha, mẹ được thay đổi họ tên của con nuôi

Nghị định 24/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nuôi con nuôi sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/4/2019.

Theo Nghị định, cha mẹ nuôi được yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch thay đổi họ, chữ đệm và tên của con nuôi theo quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp con đủ 09 tuổi trở lên thì phải được sự đồng ý của con.

Nghị định này cũng chỉ rõ, khi hỗ trợ bằng tiền cho trại trẻ mồ côi thì phải thực hiện thông qua tài khoản của trại.

Khi hỗ trợ nhân đạo cho trại trẻ mồ côi, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cơ sở nuôi dưỡng cho trẻ em làm con nuôi; cơ sở nuôi dưỡng cũng không được cam kết cho trẻ em làm con nuôi vì lý do đã nhận hỗ trợ nhân đạo.

7. Tàu cá dài từ 15m chỉ được đánh bắt tại vùng khơi

Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ có quy định về việc quản lý hoạt động tàu cá trên các vùng biển Việt Nam.

Cụ thể như sau:

- Tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng.

- Tàu có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ.

- Tàu có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi.

Bên cạnh đó, tàu cá đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được hoạt động tại vùng ven bờ của tỉnh đó; trừ trường hợp có thỏa thuận về hoạt động tàu cá ở vùng ven bờ của Ủy ban nhân dân hai tỉnh.

8. Hướng dẫn điều trị nội trú ban ngày tại bệnh viện y học cổ truyền

Cũng có hiệu lực từ ngày 15/4/2019 là Thông tư 01/2019/TT-BYT của Bộ Y tế về điều trị nội trú ban ngày tại cơ sở khám, chữa bệnh y học cổ truyền.

Thông tư này quy định, việc chỉ định điều trị nội trú ban ngày tại các cơ sở này do bác sĩ quyết định và phải đáp ứng các tiêu chí:

- Tình trạng sức khỏe, bệnh lý của người bệnh phải điều trị nội trú nhưng không nhất thiết phải theo dõi, điều trị 24/24 giờ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Thời gian theo dõi, điều trị nội trú ban ngày cho người bệnh tối thiểu 4 giờ/ngày tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Tình trạng bệnh lý của người bệnh có thể điều trị ngoại trú thì không áp dụng điều trị nội trú ban ngày;

Riêng đối với người bệnh không cư trú trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố nơi đặt cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì người bệnh có thể được điều trị nội trú ban ngày hoặc điều trị nội trú 24/24 giờ.

9. Hướng dẫn mới về xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học

Thông tư 01/2019/TT-BGDĐT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã bổ sung một số quy định mới liên quan đến việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy, trong đó có:

- Đối với các ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành đó không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành;

- Trường đại học trong 03 năm liền kề không vi phạm quy định về tuyển sinh, có tỷ 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm/năm trở lên thì được tăng thêm chỉ tiêu tối đa 10% so với năm trước liền kề đối với ngành chưa có chương trình kiểm định.

- Nếu có sinh viên bị sàng lọc thì sau khi xác định chỉ tiêu nêu trên, còn được xác định chỉ tiêu tăng thêm không quá 25% số trung bình cộng của sinh viên bị sàng lọc trong 4 năm trước liền kề năm tuyển sinh.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/4/2019.

10. Chính thức có Quy chế tuyển sinh đại học 2019

Quy chế tuyển sinh đại học 2019 đã chính thức được ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, áp dụng từ ngày 15/04/2019.

Theo Quy chế này, từ năm nay, ngoài ngành sư phạm thì ngành y cũng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, tức điểm sàn.

Ngoài ra, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong hạn quy định. Quá thời hạn, thí sinh không xác nhận nhập học được xem là từ chối nhập học và trường xét tuyển thí sinh khác.

Thí sinh xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học được tính như sau: Đối với các ngành đào tạo giáo viên và ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học tối thiểu là 8,0 trở lên...

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng
(Tieudung.vn) Trong văn phòng, có một số nơi có khả năng tích tụ vi khuẩn và bẩn hơn những...
 
Những lưu ý để phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng?
(Tieudung.vn) Vào mùa hè, các thiết bị điện dễ rơi vào trạng thái quá tải do hoạt động tối...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.67792 sec| 906.68 kb