Thứ 2, 19/05/2025, 16:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đặt thời hạn khai tử xe máy

Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đặt thời hạn khai tử xe máy
(Tieudung.vn) - Cả Hà Nội và TP HCM đều khẳng định sẽ đưa ra lộ trình hạn chế và tiến tới khai tử xe máy với những giải pháp đồng bộ

UBND TP Hà Nội vừa tham vấn ý kiến của người dân, các nhà chuyên môn đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030 (dự thảo nghị quyết). Nội dung nổi bật của dự thảo nghị quyết này là TP Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Thu hồi và hỗ trợ

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho hay đến năm 2030, Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh (BRT)... "Ngoài ra, lộ trình hạn chế xe máy cũng khá đủ để người dân làm quen, thích ứng. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân" - ông Viện khẳng định và cho biết thêm: Người dân sẽ được khuyến khích chuyển đổi phương tiện; khi thu hồi phương tiện cũ, TP cũng sẽ có chính sách hỗ trợ người dân.

Cũng theo ông Viện, ngoài xe máy, cũng sẽ được quản lý bằng 2 biện pháp: hành chính và kinh tế. Chẳng hạn như cấm lưu thông tại một số khu vực, thu phí ra vào, dừng đỗ tại khu vực trung tâm cao hơn... Đặc biệt, sẽ khống chế số lượng ô tô sử dụng để kinh doanh cho phù hợp với thực tế hạ tầng. "Loại hình xe hợp đồng điện tử như: Grab, Uber sẽ đưa chung vào quy hoạch taxi, chịu sự quản lý như taxi" - ông Viện nói.

Đặt thời hạn khai tử xe máy - Ảnh 1.

Hà Nội và TP HCM đang đẩy nhanh việc hoàn thiện dự thảo hạn chế xe máy theo lộ trình tiến đến khai tử Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cuối cùng, ông Viện nhấn mạnh Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng ùn tắc giao thông và mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Do đó, đề án ra đời vào thời điểm này là rất cần thiết và phù hợp.

Với Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, cho biết hiện TP đã giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng nghiên cứu lộ trình hạn chế xe máy nhưng hơi chậm nên TP đang đẩy nó lên. Vừa rồi, Thành ủy giao cho UBND TP và UBND TP giao cho Sở GTVT nghiên cứu, trình Thường vụ Thành ủy nghe một lần nhưng chưa đạt yêu cầu nên đang làm lại.

Giãn dân và xin cơ chế đặc thù

TP HCM đang tính toán một cách căn cơ, bài bản nhất để lộ trình hạn chế xe máy đến lúc khai tử không làm ảnh hưởng đến của người dân; để phương tiện công cộng phủ kín một cách phù hợp và hiệu quả.

Còn Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng tháo gỡ "điểm nghẽn" về giao thông, ai cũng muốn làm nhưng tiền ra mới là chuyện phải bàn. "Kế hoạch phát triển giao thông công cộng thì lớn nhất là tàu điện ngầm, tất cả tuyến sẽ tiêu tốn khoảng 38 tỉ USD, TP cũng phải cân đối vốn để đáp ứng yêu cầu chứ không còn cách nào khác. Ngoài ra, mỗi người dân cũng phải đóng góp vào chính sách chung của TP để làm cho giao thông ngày càng cải thiện hơn" - ông Hải bộc bạch.

Cũng theo ông Hoàng Trung Hải, ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng đường sá, các giải pháp được cho là căn cơ hơn cần triển khai là mở rộng diện tích, điều chuyển bớt, giãn dần dân cư ra ngoại thành... Trong đó, giải pháp giãn dân ra ngoại thành được đặc biệt chú trọng. "Muốn đưa dân ra ngoại ô cũng phải rót tiền, phải mở rộng cơ sở hạ tầng ra thì mới kéo người ra được chứ cứ hô hào nhưng ngoại thành trống trơn cơ sở hạ tầng thì ai ra. Đó là còn chưa kể có cơ sở hạ tầng rồi thì cũng còn phải xây dựng thói quen thì người dân mới giãn ra ngoài chứ không ai tự nhiên muốn ra ngoại thành ở cả" - ông Hải trăn trở.

Từ trăn trở trên, ông Hải khẳng định muốn giãn được dân thì Hà Nội phải đẩy nhanh 5 khu đô thị vệ tinh (Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn). Ông Hải phân tích không ít đưa ra các ý tưởng nhưng quy trình đầu tư, các thủ tục để có thể tiến hành cũng rất lâu, mỗi cũng phải khoảng... 10 năm. "Mong muốn của lãnh đạo TP là muốn làm nhanh những dự án này vì sức ép thực tế đã rất lớn. Vì vậy, Hà Nội muốn có một cơ chế đặc thù để có thể thúc đẩy nhanh các dự án, giải quyết nhanh được những điểm nghẽn về thủ tục vì đây đều là những dự án gần như là… cấp cứu, nếu không giải quyết ngay thì không đáp ứng được những nhu cầu đang rất cấp bách, bức xúc" - Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải kiến nghị.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Xuất hiện fanpage mạo danh Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”
(Tieudung.vn) Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo việc xuất hiện đối tượng...
 
Thanh niên bị lừa hơn 3,5 tỷ đồng khi tìm 'gái gọi' trên Telegram
(Tieudung.vn) Nam thanh niên 30 tuổi khi lên mạng xem thông tin đồi trụy, tìm dịch vụ "gái gọi"...
 
Người dân cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo
(Tieudung.vn) "Quishing" là một mối đe dọa ngày càng gia tăng. Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác,...

Muôn màu

Tử vi ngày 19/5/2025 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình tài lộc khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 19/5/2025 của 12 cung hoàng đạo, tài lộc khá tốt,...
 
Lịch âm 19/5 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 19/5/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 19/5/2025? Lịch vạn niên 19/5/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Những món đồ không nên đặt quá gần bếp nấu
(Tieudung.vn) Việc đặt sai vị trí các vật dụng xung quanh bếp có thể dẫn đến tai nạn nguy...

Du lịch - Ẩm thực

Những điều cấm kị khi ăn sầu riêng, bạn nên biết để tránh ngộ độc
(Tieudung.vn) Sầu riêng tuy mang đến giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải thực phẩm nào cũng có...
 
6 món ăn của Việt Nam vinh dự lọt top 100 món xào ngon nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Trong danh sách những món xào ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây,...
 
2 món ăn của Việt Nam lọt top 10 món chè, cháo ngon nhất châu Á
(Tieudung.vn) Mới đây, trang Tasteatlas đã tiến hành khảo sát ý kiến người dùng và công bố danh sách...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.39865 sec| 872.211 kb