Thứ 3, 20/05/2025, 21:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đề xuất thêm tư vấn độc lập trong điều tra nguyên nhân rơi gối đầu tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Đề xuất thêm tư vấn độc lập trong điều tra nguyên nhân rơi gối đầu tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên
(Tieudung.vn) - Để đảm bảo tính khách quan, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) chủ đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đề xuất thêm tư vấn độc lập trong quá trình điều tra, xử lý sự cố gối cầu rơi ra ngoài hơn một năm trước.

Mới đây, chủ đầu tư metro số 1 đã có ý kiến gửi đến Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - nhà tài trợ vốn cho dự án về việc, đơn vị được đề xuất bổ sung sẽ độc lập với liên danh SCC - tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) - nơi xảy ra sự cố gối cầu.

Theo đó, MAUR cho biết, trước đó đã làm việc cùng cơ quan có thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với tổng thầu, tư vấn chung của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Hiện, liên danh SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết và gửi cho tư vấn thứ ba (thuộc đơn vị này) thẩm tra, trước khi gửi chủ đầu tư. Do đó theo MAUR, việc thêm một đơn vị tư vấn độc lập khác sẽ đảm bảo quy trình pháp lý và cần thiết cho việc kiểm định chất lượng để có cơ sở nghiệm thu công trình.

Đề xuất thêm tư vấn độc lập trong điều tra nguyên nhân rơi gối đầu tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên liên tiếp gặp sự cố về gối cầu. (Ảnh: MAUR)

Cụ thể, dự kiến tư vấn độc lập khi được bổ sung sẽ triển khai các công việc như xem xét, đánh giá tài liệu của nhà thầu liên quan chất lượng đàn hồi dầm chữ U trên cầu cạn của tuyến metro Số 1; giám sát kết quả kiểm tra liên quan sự cố; xác nhận nguyên nhân sự cố và các biện pháp xử lý do nhà thầu đề xuất... Khi chạy thử nghiệm các đoàn tàu, đơn vị tư vấn nói trên cũng làm các công việc như xem xét, phân tích các tài liệu cần thiết để đánh giá về chất lượng...

Trước đó, vào ngày 30/10/2020, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10, đoạn gần dốc đi ngàng nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, (TP Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, bị phát hiện rơi ra ngoài.

Sự cố khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới. Bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sau hơn một tháng được MAUR yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổng thầu SCC chỉ đưa ra các giải thích cùng nhận định ban đầu được cho là không thuyết phục.

Ngày 10/12/2020, MAUR đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Hội Cầu - Đường - Cảng TP Hồ Chí Minh và Đại học Giao thông Vận tải, đề nghị phối hợp điều tra sự cố dầm cầu cạn metro số 1.

Sau đó, vào đầu tháng 4/2021, MAUR lại phát hiện thêm bốn gối cầu nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và trụ P11-06 đoạn cầu VD11, thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1. Các gối bị xê dịch khỏi đá kê 7-11 mm; trong số bốn gối này, có hai gối sản xuất từ nhà máy Megaba (Hàn Quốc), còn lại từ nhà máy Kawakin (Nhật Bản).

Việc liên tục xảy ra sự cố về gối cầu trong thời gian này đã khiến chủ đầu tư MAUR đưa ra nhận định rằng, sự dịch chuyển gối lệch khỏi đá kê “có tính chất hệ thống”. 

Sau hơn một năm xảy ra sự cố, MAUR cho biết thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết trên thực tế hiện trường chưa thể tiến hành hoặc bị chậm lại. Về phía tổng thầu SCC, MAUR cho rằng trong thời gian lúc mới phát hiện sự cố, liên danh nhà thầu này chậm trễ trong việc phối hợp thực hiện, điều tra nguyên nhân sự cố.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài 19,7 km, có 14 ga, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Dự án hiện đã hoàn thành được 88% tổng khối lượng, riêng gói thầu CP2 đạt gần 92%.

Dự án dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trong thời gian qua nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) tiếp tục bị ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. MAUR cho biết, dự kiến phải cuối năm 2023, đầu năm 2024 mới hoàn thành. UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
(Tieudung.vn) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố Hoa hậu Nguyễn...
 
Xuất hiện fanpage mạo danh Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”
(Tieudung.vn) Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo việc xuất hiện đối tượng...
 
Thanh niên bị lừa hơn 3,5 tỷ đồng khi tìm 'gái gọi' trên Telegram
(Tieudung.vn) Nam thanh niên 30 tuổi khi lên mạng xem thông tin đồi trụy, tìm dịch vụ "gái gọi"...

Muôn màu

Tử vi ngày 21/5/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 21/5/2025 của 12 cung hoàng đạo, sức khỏe cũng không...
 
Lịch âm 21/5 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 21/5/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 21/5/2025? Lịch vạn niên 21/5/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Lịch âm 20/5 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 20/5/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 20/5/2025? Lịch vạn niên 20/5/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Những điều cấm kị khi ăn sầu riêng, bạn nên biết để tránh ngộ độc
(Tieudung.vn) Sầu riêng tuy mang đến giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải thực phẩm nào cũng có...
 
6 món ăn của Việt Nam vinh dự lọt top 100 món xào ngon nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Trong danh sách những món xào ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây,...
 
2 món ăn của Việt Nam lọt top 10 món chè, cháo ngon nhất châu Á
(Tieudung.vn) Mới đây, trang Tasteatlas đã tiến hành khảo sát ý kiến người dùng và công bố danh sách...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.88679 sec| 868.148 kb