Mới đây, chủ đầu tư dự án metro số 1 đã có ý kiến gửi đến Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - nhà tài trợ vốn cho dự án về việc, đơn vị tư vấn được đề xuất bổ sung sẽ độc lập với liên danh SCC - tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) - nơi xảy ra sự cố gối cầu.
Theo đó, MAUR cho biết, trước đó đã làm việc cùng cơ quan có thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với tổng thầu, tư vấn chung của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Hiện, liên danh SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết và gửi báo cáo cho tư vấn thứ ba (thuộc đơn vị này) thẩm tra, trước khi gửi chủ đầu tư. Do đó theo MAUR, việc thêm một đơn vị tư vấn độc lập khác sẽ đảm bảo quy trình pháp lý và cần thiết cho việc kiểm định chất lượng để có cơ sở nghiệm thu công trình.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên liên tiếp gặp sự cố về gối cầu. (Ảnh: MAUR)
Cụ thể, dự kiến tư vấn độc lập khi được bổ sung sẽ triển khai các công việc như xem xét, đánh giá tài liệu của nhà thầu liên quan chất lượng đàn hồi dầm chữ U trên cầu cạn của tuyến metro Số 1; giám sát kết quả kiểm tra liên quan sự cố; xác nhận nguyên nhân sự cố và các biện pháp xử lý do nhà thầu đề xuất... Khi chạy thử nghiệm các đoàn tàu, đơn vị tư vấn nói trên cũng làm các công việc như xem xét, phân tích các tài liệu cần thiết để đánh giá về chất lượng...
Trước đó, vào ngày 30/10/2020, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10, đoạn gần dốc đi ngàng nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, (TP Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, bị phát hiện rơi ra ngoài.
Sự cố khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới. Bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sau hơn một tháng được MAUR yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổng thầu SCC chỉ đưa ra các giải thích cùng nhận định ban đầu được cho là không thuyết phục.
Ngày 10/12/2020, MAUR đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Hội Cầu - Đường - Cảng TP Hồ Chí Minh và Đại học Giao thông Vận tải, đề nghị phối hợp điều tra sự cố dầm cầu cạn metro số 1.
Sau đó, vào đầu tháng 4/2021, MAUR lại phát hiện thêm bốn gối cầu nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và trụ P11-06 đoạn cầu VD11, thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1. Các gối bị xê dịch khỏi đá kê 7-11 mm; trong số bốn gối này, có hai gối sản xuất từ nhà máy Megaba (Hàn Quốc), còn lại từ nhà máy Kawakin (Nhật Bản).
Việc liên tục xảy ra sự cố về gối cầu trong thời gian này đã khiến chủ đầu tư MAUR đưa ra nhận định rằng, sự dịch chuyển gối lệch khỏi đá kê “có tính chất hệ thống”.
Sau hơn một năm xảy ra sự cố, MAUR cho biết thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết trên thực tế hiện trường chưa thể tiến hành hoặc bị chậm lại. Về phía tổng thầu SCC, MAUR cho rằng trong thời gian lúc mới phát hiện sự cố, liên danh nhà thầu này chậm trễ trong việc phối hợp thực hiện, điều tra nguyên nhân sự cố.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài 19,7 km, có 14 ga, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Dự án hiện đã hoàn thành được 88% tổng khối lượng, riêng gói thầu CP2 đạt gần 92%.
Dự án dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trong thời gian qua nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) tiếp tục bị ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. MAUR cho biết, dự kiến phải cuối năm 2023, đầu năm 2024 mới hoàn thành. UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội.