Cụ thể, dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 118,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2024. Dự án sẽ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các tuyến xe buýt nhằm kết nối với các nhà ga tuyến metro và các trạm dừng đỗ xe buýt xung quanh nhà ga để trung chuyển hành khách. Xung quanh 11 ga trên cao sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân; bổ sung lối đi bộ; đường nội bộ phục vụ dân sinh...
Dự kiến, dự án metro số 1 hoàn thành vào quý IV/2023, tức trễ tiến độ 2 năm. (Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh)
Sở GTVT cho biết, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) cho thấy, lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m). Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến đường sắt đô thị này.
Do vậy, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại.
Cũng theo Sở GTVT, hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 89% khối lượng. Năm nay, dự án cho chạy thử các đoàn tàu trên toàn tuyến, để chuẩn bị khai thác vào năm 2023. Vì thế, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.
Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.